Hé lộ số tiền TikTok đã 'đốt' cho thương mại điện tử

09:28 | 02/05/2024
Nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok vừa công bố báo cáo tiết lộ thêm về mức đầu tư của công ty đối với mảng thương mại điện tử đang lên của họ.

Hơn 400 triệu USD là khoản đầu tư về nhân lực, công nghệ mà TikTok đã đầu tư cho mảng thương mại điện tử - TikTok Shop trong năm 2023 nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm và xây dựng cộng đồng người bán hàng. Đây là những số liệu được nền tảng chia sẻ video ngắn này công bố trong báo cáo TikTok Safety Report.

Trước đó, tháng 6/2023, CEO TikTok Shou Zi Chew tuyên bố nền tảng này sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào khu vực Đông Nam Á trong nhiều năm tới. Tháng 1, TikTok hoàn thành chuyển giao quyền điều hành mảng thương mại điện tử Tokopedia từ tập đoàn GoTo (Indonesia) trong thương vụ trị giá 1,5 tỷ USD.

TikTok Shop bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam ở Việt Nam từ tháng 4/2022. (Ảnh: Thành Vũ)

Năm 2021, TikTok Shop bắt đầu mở rộng từ khu vực Đông Nam Á sáng các thị trường khác như Vương quốc Anh, Mỹ. Trong quá trình này, mảng thương mại điện tử của TikTok Shop phát triển hơn 15 triệu người bán trên khắp thế giới. Trong đó, hơn 6 triệu nhà bán hàng đăng ký tham gia nền tảng vào nửa cuối năm 2023.

Riêng với thị trường Việt Nam, tại sự kiện TikTok Shop Summit diễn ra giữa tháng 4, ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam cho biết hiện có hơn 2,8 triệu người bán đang tham gia nền tảng thương mại điện tử này. Năm ngoái, số lượng các nhà bán hàng tại Việt Nam duy trì GMV (tổng giá trị hàng hoá) tăng ba lần, lượt xem các phiên livestream và các video ngắn tăng 12 lần.

Ngoài ra, TikTok cũng cho biết đã tăng cường đầu tư để chống gian lận trên thương mại điện tử. Báo cáo của TikTok cho biết: "Là một phần trong các khoản đầu tư của chúng tôi để giữ an toàn cho TikTok Shop và người dùng, chúng tôi sử dụng kết hợp các công cụ và công nghệ trước và sau khi sản phẩm được lên gian hàng và nội dung được tải lên".

Các mô hình phát hiện này được đào tạo để xác định nội dung và sản phẩm có thể vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu và các chủ sở hữu quyền khác. Sau khi phát hiện, các sản phẩm sẽ được xem xét kỹ lưỡng và nội dung vi phạm sẽ nhanh chóng bị xóa khỏi nền tảng. Chính sách này áp dụng cho tất cả hoạt động trên TikTok Shop.

Công ty nói họ đã tăng đội ngũ quản trị giám sát hoạt động mua sắm lên hơn 7.500 người vào năm 2023. ​​Đồng thời, TikTok đã chặn hơn 37 triệu sản phẩm xuất hiện trên ứng dụng này vào nửa cuối năm ngoái và xóa 133.000 sản phẩm xuất hiện trên gian hàng bởi các vấn đề như gian lận, sản phẩm giả và vi phạm sở hữu trí tuệ.

Hiện TikTok Shop đang là sàn thương mại điện tử có thị phần đứng thứ hai tại Việt Nam, sau Shopee nếu xét về quy mô GMV, theo báo cáo quý I vừa được YouNet ECI công bố. 4 nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng 79.120 tỷ đồng GMV, tiêu thụ 768,44 triệu đơn vị sản phẩm trong ba tháng đầu năm.

Trong đó, TikTok Shop giữ đà trưởng với 15,5% GMV, tương đương 12.236 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch trên nền tảng TikTok Shop cao gấp ba lần trên Lazada khi sàn thương mại điện tử do Alibaba hậu thuẫn chỉ chiếm 7,6% tổng GMV với hơn 6.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, YouNet ECI nhận định Shoppertainment (Mua sắm kết hợp giải trí) là động lực chính giúp thương mại điện tử Việt Nam giữ đà tăng trưởng. YouNet ECI dự báo từ nay đến năm 2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ ghi nhận tăng trưởng GMV trung bình mỗi năm 25%, đạt xấp xỉ 16,8 tỷ USD trong năm 2025.

Thành Vũ /Doanh Nhân Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Theo báo cáo kiểm toán hợp nhất năm 2023, nhiều ngân hàng mạnh tay chi lương và phụ cấp cho đội ngũ các thành viên HĐQT. Với mức thù lao hơn 8,6 tỷ đồ..
09:05 | 17/05/2024
Saigonres Group là doanh nghiệp bất động sản có hơn 40 năm thành lập và phát triển. Vừa qua, Vietnam Logistics Review vừa có cuộc trao đổi cùng bà Trầ..
08:57 | 17/05/2024
Chiều ngày 15/5, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) tổ chức Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024..
06:37 | 16/05/2024
Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa có báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024, cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước.
06:26 | 16/05/2024
VĨNH LONG - Trưa ngày 15/5/2024, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tổ chức lễ công nhận Danh hiệu Nghệ nhân Quốc gia cho ông Nguyễn Văn Buôi. Dự l..
22:31 | 15/05/2024
Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa v..
10:42 | 15/05/2024
Biết nghệ nhân Cao Văn Chiến trong chương trình ''Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng-Tự hào thương hiệu Việt Nam'' do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt N..
09:00 | 15/05/2024
Hệ thống nhà hàng Thai Deli tuyển dụng: QUẢN LÝ, GIÁM SÁT, TỔ TRƯỞNG BÀN.
19:09 | 14/05/2024
Tập đoàn Danh Khôi vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Knightsbridge Partners - nhà phân phối bất động sản uy tín quốc tế, với kỳ vọn..
06:59 | 14/05/2024
Sáng ngày 10/5, Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã được d..
06:12 | 14/05/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up