Ford đặt mục tiêu trở thành ''Porsche địa hình'' với tham vọng đưa doanh số xe off-road vượt mốc 20% tổng doanh số, khởi đầu từ mẫu Mustang táo bạo.
Ford từng khiến dư luận bất ngờ khi quyết định loại bỏ gần như toàn bộ dòng xe du lịch của mình tại thị trường Mỹ vài năm trước, ngoại trừ Mustang. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại châu Âu khi các dòng xe như Mondeo (hay còn gọi là Fusion) và Fiesta lần lượt bị khai tử, và thậm chí mẫu Focus cũng sẽ chính thức dừng sản xuất trong năm nay.
Hình minh họa xe địa hình Ford. Ảnh: Motor1
Vào tháng 9 năm ngoái, Tổng giám đốc điều hành Jim Farley đã bảo vệ những quyết định táo bạo này bằng tuyên bố rằng Ford đang "rút khỏi lĩnh vực sản xuất xe nhàm chán và bước vào thị trường những dòng xe mang tính biểu tượng". Giờ đây, công ty tiếp tục khẳng định mạnh mẽ hơn cam kết này.
Tại Triển lãm Ô tô Detroit 2025, ông Jim Farley chia sẻ với Automotive News rằng Ford muốn trở thành "thương hiệu địa hình số một không thể tranh cãi trên thế giới". Ông thậm chí còn tham vọng biến hãng xe Dearborn thành "Porsche của dòng xe địa hình".
Để đạt được mục tiêu này, Ford đang tập trung phát triển các thương hiệu như Tremor, Bronco và Raptor, nhằm nâng tỷ trọng xe địa hình lên mức cao hơn con số 20% trong tổng doanh số của hãng năm ngoái.
Vì sao Ford từ bỏ mảng xe du lịch?
Vào năm ngoái, ông Farley giải thích rằng những dòng xe như Fiesta, Focus và Mondeo/Fusion không mang lại lợi nhuận đủ lớn để tiếp tục đầu tư. Tuy vậy, Ford không hoàn toàn từ bỏ thị trường xe du lịch. Ngoài dòng Mustang được phân phối trên toàn cầu, mẫu Mondeo vẫn còn được bán tại Trung Quốc, trong khi Taurus tiếp tục hiện diện tại một số khu vực như Trung Đông.
Tin đồn về một phiên bản Mustang bốn cửa đã xuất hiện từ nhiều năm nay, dù khác biệt với mẫu crossover chạy điện Mach-E. Ford cũng không hẳn bác bỏ khả năng này. Tại Triển lãm Ô tô Detroit, ông Farley úp mở rằng có "vô vàn khả năng" và nhấn mạnh rằng "không hề có giới hạn". Ông cam kết giữ cho dòng Mustang tồn tại lâu dài, ít nhất là trong nhiệm kỳ lãnh đạo của mình.
Mustang cũng sẽ theo đuổi địa hình?
Trước khi Mustang mang hình hài mới, dòng xe thể thao này đã bắt đầu tiến hóa cả ở hai đầu của dải sản phẩm. Mẫu GTD nhắm tới cạnh tranh với các phiên bản GT3 tập trung vào đường đua của dòng 911, trong khi phiên bản RTR mới ra mắt lại sử dụng động cơ EcoBoost bốn xy-lanh dưới nắp ca-pô. Tuy nhiên, tầm nhìn tập trung vào xe địa hình của Ford thậm chí có thể bao gồm cả chiếc xe biểu tượng này.
Năm ngoái, một báo cáo tiết lộ rằng Ford đã trình diễn mẫu Mustang với thiết kế nâng gầm và hệ dẫn động bốn bánh, cùng lốp xe địa hình trong một cuộc họp kín với mạng lưới đại lý toàn quốc. Nếu Porsche có thể tạo ra một chiếc 911 Safari với khả năng vượt địa hình, Ford cũng hoàn toàn có thể mạo hiểm với một phiên bản Mustang phiêu lưu hơn.
Mẫu xe này, theo tin đồn, sẽ sử dụng động cơ đốt trong, tương tự như mẫu sedan bốn cửa có tên nội bộ là "Mach 4". Đây có thể sẽ là dòng xe mới của Ford tại thị trường Mỹ, đánh dấu sự trở lại sau nhiều năm vắng bóng.
Hải Hà (Automotive News)
Nhà báo và Công luận