Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) đã ra lệnh thu hồi hơn 144.500 xe bán tải Ford Maverick do lỗi camera chiếu hậu, khiến nó không hoạt động bình thường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lùi xe.
Theo thông tin từ NHTSA, vào ngày thứ năm vừa qua, Ford đã công bố thu hồi 144.516 xe Maverick đời 2022-2024 được trang bị hệ thống Connected Touch Radio (CTR) do hiện tượng "camera chiếu hậu có thể bị đóng băng khi xe đang lùi". Sự cố này làm tăng nguy cơ tai nạn vì tài xế không thể nhìn chính xác môi trường xung quanh khi điều khiển xe lùi.
Ford đã thu hồi 144.516 xe Ford Maverick 2022-2024 có Connected Touch Radio (CTR) vì 'camera quan sát phía sau có thể bị đóng băng khi xe đang lùi'
Báo cáo của NHTSA cảnh báo rằng, lỗi này có thể "cung cấp thông tin sai lệch về vị trí của xe", dẫn đến nguy cơ cao hơn khi tham gia giao thông. Ford Maverick, một trong những dòng xe bán tải nhỏ gọn được ưa chuộng nhất trên thị trường, cũng được biết đến với hệ thống truyền động hybrid tiết kiệm nhiên liệu, năm chỗ ngồi, và khả năng chở tới 1.500 pound tải trọng ở thùng sau. Giá khởi điểm của dòng xe này vào khoảng 25.500 USD, theo báo cáo từ Capital One Auto Navigator.
Chủ sở hữu của những xe bị ảnh hưởng sẽ được yêu cầu mang xe đến các đại lý Ford hoặc Lincoln gần nhất để cập nhật phần mềm CTR. Dịch vụ này sẽ được thực hiện miễn phí cho khách hàng. Dự kiến, thư triệu hồi sẽ được gửi vào ngày 30 tháng 9. Để được hỗ trợ, chủ xe có thể liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng của Ford qua số 1-866-436-7332, với số hiệu đợt thu hồi là 24S59.
Các vấn đề khác liên quan đến xe Ford
Ngoài dòng Maverick, Ford cũng thông báo thu hồi 16.543 xe F-150 đời 2022 vì lỗi liên quan đến đèn đỗ xe. Theo NHTSA, đèn đỗ xe có thể nhấp nháy khi bật đèn pha, điều này làm giảm tầm nhìn của tài xế khi lái xe, đặc biệt trong điều kiện ánh sáng yếu, gây nguy cơ tai nạn. Lỗi này vi phạm Tiêu chuẩn An toàn Xe Cơ giới Liên bang số 108 về "Đèn, thiết bị phản quang và thiết bị liên quan". Ford đã khuyến cáo các chủ xe F-150 mang xe đến đại lý để thay thế mô-đun trình điều khiển LED hoàn toàn miễn phí. Thư thông báo về việc thu hồi sẽ được gửi vào ngày 7 tháng 10. Trong thời gian này, chủ xe có thể liên hệ dịch vụ khách hàng của Ford theo số 1-866-436-7332, với số hiệu đợt thu hồi là 24C30.
Ford cũng thông báo rằng 16.543 xe F-150 đời 2022 đã bị thu hồi vì "đèn đỗ xe có thể nhấp nháy khi bật đèn pha"
Trước đó, vào tháng 5, Ford đã tiến hành thu hồi gần 243.000 xe Maverick tại Mỹ do lỗi đèn hậu không sáng, gây nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển phía sau. Lỗi này được cho là xuất phát từ một mô-đun máy tính bị lỗi, khiến đèn hậu không hoạt động khi xe đang di chuyển. Tuy nhiên, đèn pha, đèn báo rẽ và đèn phanh của xe vẫn hoạt động bình thường.
Cả hai đợt thu hồi đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho người lái xe và những phương tiện khác. Ford cam kết sẽ thực hiện các biện pháp khắc phục mà không tính phí cho khách hàng. Đối với đợt thu hồi xe Maverick do lỗi đèn hậu, các đại lý sẽ cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố, đảm bảo tầm nhìn tốt hơn cho các phương tiện khác trong điều kiện lái xe ban đêm.
Vào tháng 5, công ty đã thu hồi gần 243.000 xe bán tải nhỏ Maverick tại Hoa Kỳ vì đèn hậu không sáng
Theo báo cáo, tổng cộng 242.669 xe Maverick đời 2022-2024 bị ảnh hưởng bởi các lỗi này, với các xe được sản xuất từ tháng 2 năm 2021 đến tháng 3 năm 2024. Dù chưa có báo cáo về tai nạn hay thương tích liên quan đến các lỗi này, Ford đã nhanh chóng hành động để đảm bảo an toàn cho khách hàng của mình.
Hùng Nguyễn (Dailymail) /Nhà báo và Công luận