Khoảng 20% Top mặt hàng Việt được tìm mua trên sàn thương mại điện tử mùa dịch

06:00 | 06/10/2021
icon logo - Báo cáo mới của iPrice vừa cho biết, chưa đến 20% Top mặt hàng được tìm mua trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là hàng Việt Nam. Để hàng Việt phổ biến hơn trên TMĐT thì cần xuất phát từ chính bản thân nỗ lực của doanh nghiệp trong nước.

Báo cáo mới của iPrice vừa cho biết, khi nghiên cứu Top các mặt hàng được tìm mua từ các sàn TMĐT thông qua việc đếm số lượt tìm kiếm và click vào sản phẩm, iPrice đã phát hiện ra thực tế là các sản phẩm mang thương hiệu Việt chỉ chiếm trung bình 17% các mặt hàng được tìm mua trên sàn TMĐT trong năm 2020 và nửa đầu 2021. Ngược lại, có đến 83% số sản phẩm được quan tâm nhất trên các sàn TMĐT là hàng ngoại nhập. Đáng lo ngại hơn khi con số này còn có dấu hiệu suy giảm từ 2020 sang 2021.

Cụ thể, tỷ lệ hàng hóa mang thương hiệu Việt trong Top 1200 sản phẩm bán chạy chỉ chiếm 20% trong thời điểm dịch năm 2020. Trong đó, khi so sánh giữa các sàn, thương hiệu Việt được tìm mua nhiều nhất trên sàn TMĐT Sendo với tận 25% trong số 300 sản phẩm phổ biến trên sàn Sendo là hàng Việt Nam, theo sau là Tiki (23%), Lazada Việt Nam (18%) và Shopee Việt Nam (13%).

Giữa tình hình dịch phức tạp, các giao dịch trực tuyến trở thành cầu nối để người dân tiếp cận được các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày

Bước sang nửa đầu năm 2021, các mặt hàng thuộc thương hiệu trong nước chỉ còn chiếm 14% các sản phẩm được người tiêu dùng tìm mua, cho thấy một sự suy giảm rõ so với năm trước. Dẫn đầu trong chỉ số này giữa các sàn năm 2021 tiếp tục là hai sàn nội địa Tiki (21%) và Sendo (16%).

Việc hai sàn nội Sendo và Tiki xếp cao nhất về lượng hàng Việt trong các sản phẩm bán chạy phần nào cho thấy tính phù hợp cao và sự hỗ trợ tích cực của hai sàn này cho các doanh nghiệp Việt.

Tiki là sàn duy nhất trong bốn sàn bắt buộc tất cả người bán phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. Quy định này vô hình chung làm giảm một lượng nhà bán chuyên nhập hàng ngoại về bán lại và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nội.

Trong khi đó, Sendo ghi dấu ấn trong năm 2021 với các chương trình Gian Hàng Việt phối hợp cùng Bộ Công Thương và tích cực xúc tiến đưa nông sản các tỉnh trên cả nước lên sàn trong mùa dịch. Lãnh đạo Sendo gần đây cũng không giấu mong muốn biến sàn này thành địa chỉ kinh doanh trực tuyến của các thương hiệu Việt Nam.

Điều đáng mừng là hàng Việt bán chạy trong danh mục bách hóa online chiếm tỉ trọng cao trên hai sàn nội địa. Sendo có đến 81% sản phẩm thuộc nhà sản xuất trong nước và con số này ở sàn Tiki là 63%.

Theo báo cáo TMĐT quý II/2021 từ iPrice và số liệu từ Google, lượt tìm kiếm từ khóa liên quan đến cửa hàng tạp hóa trực tuyến tăng 223% trong quý II/ 2021. Số lượt tìm kiếm tăng 11 lần trong tháng 7 so với tháng 5 và 3,6 lần so với tháng 6 khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai tại một số tỉnh, thành phố. Tất cả cho thấy nhu cầu mùa dịch của khách hàng tập trung chủ yếu cho ngành hàng này.

Mặt khác, báo cáo iPrice ghi nhận thêm các sản phẩm bán chạy trên hai sàn nội địa còn có nông sản, đặc sản chiếm 27% các sản phẩm bán chạy. Điều này cho thấy, những mặt hàng đặc sản và nông sản trên môi trường online cũng dần được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.

Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến trên sàn TMĐT Sendo

Báo cáo cho thấy số mặt hàng nông sản đặc sản Việt Nam bán trên sàn Sendo tăng vọt 50% trong năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020. Trước đó, trong năm 2020, con số này cũng đã tăng 29% so với năm 2019.

Sàn này cũng cho biết số lượng đơn hàng mua nông sản đặc sản có nguồn gốc Việt Nam trong năm 2021 cũng tăng đến 45% so với năm ngoái. Một số sự kiện nổi bật bao gồm xúc tiến thành công 100 tấn rau Hải Dương và 100 tấn vải thiều Bắc Giang trên sàn Sendo. Rõ ràng, ảnh hưởng của dịch trong hai năm 2020 và 2021 đã vô tình tạo nên những điều kiện kích thích sự phát triển của ngành nông nghiệp trực tuyến về cả cung và cầu.

Như vậy, bản đồ nông sản đặc sản, bách hóa Việt Nam trên sàn TMĐT đã và đang được "tô vẽ" bởi các doanh nghiệp nước nhà. Thế nhưng, việc chuyển mình thành ngành “gà đẻ trứng vàng” cho TMĐT hậu đại dịch thành công hay không cần nhiều nỗ lực và tạo điều kiện từ nhiều phía, tương tự như các chương trình xúc tiến nông sản của Bộ Công Thương các tháng vừa qua.

Theo các chuyên gia, bất chấp những bất ổn do đại dịch Covid-19 gây ra, Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường nhiều hứa hẹn cho TMĐT. Giữa tình hình dịch phức tạp, các giao dịch trực tuyến trở thành cầu nối để người dân tiếp cận được các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

TMĐT trong mùa dịch không còn đơn thuần là một sự lựa chọn trong số các kênh phân phối mà đã trở thành yếu tố sống còn để các doanh nghiệp trong nước vượt khó và tiếp tục phát triển. Tuy vậy, đáng lo ngại khi các doanh nghiệp trong nước vẫn đang rất loay hoay trong việc tận dụng kênh phân phối này.

Các thương hiệu Việt Nam dường như lại đang lép vế trên kênh mua sắm TMĐT, khiến các doanh nghiệp trong nước đứng trước nguy cơ rõ rệt đánh mất nhiều cơ hội quan trọng để vượt khó và phát triển sau dịch.

Thực tế số liệu đã cho thấy việc các sàn nội tạo điều kiện cho hàng Việt là một mặt nhưng để hàng Việt phổ biến hơn trên TMĐT thì cần xuất phát từ chính bản thân nỗ lực của doanh nghiệp trong nước.

Nguyễn Hạnh

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

(ThitruongVietNam) - Fortinet - công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp an ninh mạng được tích hợp và tự động hóa trên phạm vi rộng, mới đây đã công bố Báo cáo thực trạ..
05:00 | 26/10/2021
(ThitruongVietNam) - Hãng sản xuất xe BMW đặt mục tiêu loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2024. Thay vào đó, hãng sẽ sản xuất và đẩy mạnh phân phối các dò..
23:28 | 25/10/2021
(ThitruongVietNam) - Công nghệ số sẽ được ứng dụng trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành y tế, nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng các thông tin; được bảo vệ, ch..
05:00 | 25/10/2021
(ThitruongVietNam) - Nghiên cứu nội bộ cho thấy rằng những người dùng mới có nhiều loại tài khoản như thường xuyên dùng, "rất đều"; và còn lại là ít dùng.
05:00 | 24/10/2021
(ThitruongVietNam) - An toàn luôn là mối quan tâm hàng đầu trong các ứng dụng ô tô nhằm đảm bảo hoạt động tin cậy và sức khỏe của người dùng. Theo đó, Microchip Technology..
05:00 | 23/10/2021
(ThitruongVietNam) - Toyota dự kiến đầu tư tổng cộng 13,5 tỷ USD cho lĩnh vực sản xuất hệ thống pin, trong đó Mỹ là quốc gia mới nhất nhận được một phần khoản đầu tư này v..
17:31 | 22/10/2021
(ThitruongVietNam) - Facebook dự kiến sẽ tái cấu trúc thương hiệu với tên mới vào tuần sau, trong bối cảnh mạng xã hội này đang tập trung vào vũ trụ ảo (metaverse) - nơi h..
09:17 | 21/10/2021
(ThitruongVietNam) - Theo kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số của các bộ, tỉnh - DTI 2020- được công bố chiều 19/10/2021, Bộ Công Thương với số điểm 0,4516 xếp thứ 6/18 ..
14:59 | 20/10/2021
(ThitruongVietNam) - Honda vừa công bố kế hoạch giới thiệu 5 mẫu ô tô điện mới trong vòng 10 năm tới, trong đó có 2 chiếc sẽ ra mắt vào đầu năm 2022.
05:00 | 19/10/2021
(ThitruongVietNam) - Ngày 18/10, NS BlueScope Lysaght Việt Nam - chuyên gia cung cấp các giải pháp thép ưu việt hàng đầu thế giới với hơn 165 năm kinh nghiệm từ Australia,..
23:41 | 18/10/2021

 

Giấy phép hoạt động: Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/05/2021
Trụ sở Tầng 1 Số 34G Máy Tơ Hải Phòng

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
QLND:  TB. Biên Tập - Nguyễn Việt Thắng

0905414241 * Marketnews.vn@gmail.com

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Tel:
024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196
Liên hệ đường dây nóng số 09 05 08 2014

© All rights reserved - Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up