Do nhiều nguyên nhân như doanh số ảm đạm, thiếu hụt linh kiện sản xuất, không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải… mà nhiều mẫu xe đến từ Toyota, Honda, Vinfast nói lời chia tay thị trường Việt trong năm 2022.
Toyota Hilux: Tính đến hết tháng 5, doanh số lũy kế của Toyota Hilux là 10 chiếc, trong đó các tháng 2, 4, 5 lượng bán bằng 0. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, nguồn cung nhiên liệu dầu diesel phù hợp cho động cơ đạt chuẩn khí thải Euro5 còn hạn chế, có nguy cơ gây ra các vấn đề về kỹ thuật đối với động cơ. Vì thế hãng quyết định dừng nhập khẩu mẫu xe Hilux từ ngày 01/01/2022, chưa rõ thời gian bán lại.
Ford EcoSport: Ford Việt Nam cho biết đã dừng sản xuất dòng SUV đô thị EcoSport tại thị trường Việt Nam cuối tháng 2/2022 bởi Tập đoàn Ford tái cơ cấu ở Ấn Độ từ 2021 dẫn đến việc thay đổi các nhà máy sản xuất xe và linh kiện tại đó, điều này gây ảnh hưởng đến một số dòng xe, trong đó có EcoSport. Ngoài ra, năm 2020, thị trường xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới như Hyundai Kona, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross khiến Ford EcoSport bị đối thủ cạnh tranh gay gắt và dần thua thiệt về doanh số.
Toyota Rush: Đến gần cuối tháng 5, nhiều đại lý xác nhận Rush sẽ không còn tiếp tục được phân phối, website chính thức của Toyota Việt Nam cũng bỏ thông tin của mẫu xe này. Mẫu xe Rush có giá bán cao, thiết kế an toàn nên có phần già dặn nên khó tiếp cận số đông. Rush dẫn động cầu sau nên tạo tâm lý tốn xăng, không ghi điểm với nhóm khách hàng ưu tiên chạy dịch vụ. Theo đó, Toyota Rush có doanh số khá thấp và thường xuyên xuất hiện trong danh sách những mẫu xe bán chậm trên thị trường ôtô Việt.
Toyota Wigo: Tương tự như Toyota Hilux, Toyota Wigo cũng ngừng bán tại Việt Nam từ đầu năm 2022 vì không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Những năm gần đây, Toyota Wigo ngày càng lao dốc trong cuộc đua doanh số với các đối thủ và có doanh số ảm đạm khi năm 2022 lượng tiêu thụ 5 tháng đầu năm của Wigo chỉ đạt 488 xe.
Honda Brio: Mẫu xe cỡ A tạm thời rút khỏi danh mục sản phẩm của Honda tại thị trường ô tô Việt Nam do không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 yêu cầu của Chính phủ. Thế nhưng, nếu tiếp tục đưa về lô xe mới đạt Euro5 sẽ khiến giá bán xe tăng, khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Giai đoạn cuối 2021 - đầu 2022, hãng xe Nhật Bản đã đưa ra chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước cho mẫu xe này nhằm mục đích dọn kho.
VinFast Fadil: Đây là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast, từng nhiều lần lọt top xe ăn khách nhất các tháng. Không giống những cái tên kể trên, VinFast Fadil bị ngừng bán không phải vì doanh số suy giảm hay không đáp ứng chuẩn khí thải, mà do chiến lược của hãng. Theo đó, VinFast sẽ ngừng sản xuất tất cả dòng xe động cơ đốt trong khi kết thúc năm 2022 để chuyển sang sản xuất xe điện. Trong tháng 6, VinFast Fadil có doanh số tháng 6 đạt 1.338 xe, đứng thứ 3 toàn thị trường.
VinFast Lux: Ngày 15/7, VinFast chính thức công bố dừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng, sau khi lô xe Lux và Fadil cuối cùng đã được khách hàng đặt mua hết. Từ nay đến cuối tháng 8/2022, VinFast sẽ tập trung sản xuất để bàn giao xe cho các khách hàng đã ký hợp đồng, đồng thời chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất và kinh doanh xe điện. Với dòng xe Lux, VinFast bị ảnh hưởng tiến độ do tình trạng thiếu hụt linh kiện trên toàn cầu, khiến khách hàng thường phải chờ 1-2 tháng mới nhận được xe. Tuy nhiên Lux A2.0 và Lux SA2.0 vẫn thường xuyên trong top xe bán chạy ở phân khúc của mình.
Duy Chung (t/h)
Nguồn Báo Nhà báo và Công luận