Logistics - "át chủ bài" trong cuộc đua thương mại điện tử

11:19 | 08/12/2021
icon logo - Đảm bảo tốc độ, tiết kiệm chi phí, lại nâng cao trải nghiệm cho người dùng, không ít "ông lớn" thương mại điện tử xây dựng hệ thống logistics riêng.

Covid-19 đã đưa nhiều người tiếp cận hình thức mua sắm online thông qua cú nhấp chuột hay một chạm. ASEAN là khu vực chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử so với mức trung bình của thế giới. Năm 2021, với quy mô 13 tỷ USD, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ tư tại Đông Nam Á. Quy mô thương mại điện tử mở rộng, các công ty dịch vụ hậu cần (logistics) buộc phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu mới.

Tiềm năng thị trường logistics của thương mại điện tử

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLBA), ngành logistics tại Việt Nam chiếm tỷ trọng từ 20 đến 25% GDP tổng giá trị hàng hoá và dịch vụ; và dự kiến tăng trưởng 12% mỗi năm trong tương lai gần. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử mang lại nhiều cơ hội hơn cho các công ty hậu cần.

Một kho hàng hóa của một doanh nghiệp thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Ảnh: Lazada Việt Nam

McKinsey ước tính, dịch vụ hậu cần theo hợp đồng hiện chỉ chiếm hơn 20% thị phần phân phối đơn hàng của thị trường bán lẻ và hàng tiêu dùng toàn cầu. Phần còn lại của thị trường được chi phối bởi ba đối tượng: những gã "khổng lồ" thương mại điện tử, các công ty khởi nghiệp, hoặc dịch vụ hậu cần nội bộ của các thương hiệu.

Theo tạp chí Nghiên cứu Nâng cao quốc tế (IJAR), để đảm bảo tốc độ và độ chính xác, đồng thời tiết kiệm chi phí, một số doanh nghiệp thương mại điện tử đã tự thành lập các công ty hậu cần. Lazada là một trong số ít doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển mạnh mạng lưới giao hàng riêng.

Đầu tư công nghệ logistics giúp tăng trải nghiệm mua sắm

Theo các chuyên gia, đầu tư vào logistics đồng nghĩa với đầu tư vào tương lai, mang lại trải nghiệm mua sắm tối ưu cho người dùng. Do đó, ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thời gian vận chuyển cũng là yếu tố quan trọng góp phần định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến có hoàn thiện hay không.

Dây chuyền phân loại hàng hóa ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong hệ thống vận hành của Lazada. Ảnh: Lazada Việt Nam

Năm 2020, cuộc khảo sát do Retail Gazette thực hiện, ghi nhận 81% người tiêu dùng có trải nghiệm giao hàng không tốt, tăng gấp 5 lần so với năm trước; 1/3 người đổi sang mua sắm trên sàn thương mại điện tử khác sau sự cố giao hàng. Bằng cách cải thiện hệ thống logistics thời dịch, các sàn thương mại điện tử có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của việc trì hoãn giao nhận, đồng thời gia tăng uy tín và tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Theo ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Logistics (CLO) Lazada Việt Nam, hệ thống logistics chính là điểm sáng của Lazada trên thị trường thương mại điện tử. "Phép cộng khó nhất phải thực hiện cho bằng được khi vận chuyển đơn hàng đến tay khách hàng chính là: nhanh nhất + tốt nhất + rẻ nhất. Với Logistics Lazada, chúng tôi nỗ lực để 3 yếu tố này song hành cùng nhau", ông Thịnh cho biết.

Lazada xây dựng hệ thống giao vận tiên tiến và bền vững

Hiểu rõ vai trò của hệ thống logistics trên con đường phát triển thương mại điện tử, Lazada đẩy mạnh số hóa hoạt động giao vận. Ông James Dong - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan cho biết, điểm khác biệt lớn nhất trong chiến lược phát triển của Lazada so với các nền tảng thương mại điện tử khác chính là việc đầu tư bài bản vào cơ sở hạ tầng logistics.

Sở hữu hệ sinh thái Logistic độc lập, Lazada luôn đảm bảo giao hàng nhanh chóng. Ảnh: Lazada Việt Nam

Sau hơn 9 năm, Lazada đã xây dựng được một hệ thống logistics vững chắc của riêng mình, có khả năng tự vận chuyển hơn 80% lượng đơn hàng của Lazada trên thị trường. "Điều này cho phép chúng tôi chủ động trong việc rút ngắn quy trình và thời gian giao hàng để đáp ứng tối đa nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trong giai đoạn dịch bệnh cũng như bình thường mới", ông James chia sẻ.

Cuối tháng 8/2021, nền tảng thương mại điện tử này công bố thay đổi nhận diện thương hiệu cho mảng dịch vụ giao nhận là Lazada Logistics, đồng thời, giới thiệu dịch vụ giao vận đa kênh (MCL). MCL cung cấp giải pháp xử lý đơn hàng toàn diện giúp các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các thương hiệu hoàn thiện khâu giao vận logistics trên tất cả các kênh thương mại điện tử một cách thông suốt.

Với những nỗ lực không ngừng để nâng cao dịch vụ giao vận, theo báo cáo số liệu và hành vi tiêu dùng quý III của Lazada Việt Nam, hoạt động giao hàng của nền tảng thương mại điện tử này diễn ra thông suốt, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong lễ hội mua sắm 11.11, nền tảng thương mại điện tử này cũng ghi nhận đơn hàng giao nhanh nhất chỉ trong vòng 30 phút.

Nếu thương mại điện tử là ngành công nghiệp của tương lai, thì logistics chính là "xương sống" giúp ngành phát triển mạnh mẽ và vững chắc. Bối cảnh đại dịch đã chứng minh chỉ khi doanh nghiệp làm chủ được "xương sống" này thì chuỗi cung ứng và công tác giao vận mới không gãy đổ và doanh nghiệp nhanh chóng nhận được sự công nhận của người tiêu dùng. Đồng thời, điều này cũng mở ra tiềm năng phát triển không ngừng của thị trường e-logistics tương lai.

PV

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

(ThitruongVietNam) - Hiện tại, nếu muốn theo dõi hoạt động của cơ bắp một người cần phải dán các điện cực lên da, tuy nhiên, công nghệ mới chỉ đơn giản là sử dụng vải dẫn ..
11:25 | 28/01/2022
(ThitruongVietNam) - Bản cập nhật iOS 15.3 giúp khắc phục lỗ hổng bảo mật nguy hiểm trên trình duyệt Safari của iPhone, ngăn chặn nguy cơ bị lộ lịch sử duyệt web.
11:18 | 28/01/2022
(ThitruongVietNam) - Mới đây, chiếc ô tô bay AirCar phát triển bởi công ty Klein Vision đã được cơ quan vận tải Slovakia cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay.
07:21 | 28/01/2022
(ThitruongVietNam) - Các nhà thiết kế hệ thống hàng không vũ trụ thường gặp khó khăn trong việc hỗ trợ các mức điện áp phi tiêu chuẩn hoặc bổ sung thêm các chức năng bằng ..
10:41 | 27/01/2022
(ThitruongVietNam) - AirPods Pro 2 dự kiến được Apple ra mắt vào tháng 9 năm nay với thiết kế mới và các tính năng hấp dẫn.
10:35 | 27/01/2022
(ThitruongVietNam) - Nhiều hệ thống phân phối chính hãng Apple tại Việt Nam thông báo dừng kinh doanh iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max.
09:42 | 26/01/2022
(ThitruongVietNam) - Nhằm làm rõ được khả năng ứng dụng thực tế của Blockchain trong thanh toán vi mô trong điều kiện thực tế của Việt Nam và đánh giá tiềm năng công nghệ ..
07:53 | 25/01/2022
(ThitruongVietNam) - Trang Weibo Anchor Technology Network đã tiết lộ về Samsung Galaxy S22 Ultra sắp ra mắt, bao gồm các chi tiết về màn hình hiển thị, lưu trữ và hơn thế..
07:18 | 25/01/2022
(ThitruongVietNam) - Trong báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, HERE trở thành dịch vụ điều hướng mang đến nhiều lợi thế hơn về sự hoàn thiện so với dịch vụ Google ..
07:18 | 24/01/2022
(ThitruongVietNam) - Dữ liệu là trọng tâm của mọi sáng kiến ​​hiện đại hóa trong mọi ngành. Các tổ chức, lớn và nhỏ, muốn phân phối khối lượng công việc của họ trên nhiều ..
23:05 | 23/01/2022

 

Giấy phép hoạt động: Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/05/2021
Trụ sở Tầng 1 Số 34G Máy Tơ Hải Phòng

BAN BIÊN TẬP, HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
TB Biên tập: Nguyễn Việt Thắng  -  QLND

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196
marketnews.vn@gmail.com * 0905414241
Liên hệ số đường dây nóng * 0905082014

BAN THỜI SỰ, CHUYÊN ĐỀ & BẠN ĐỌC
Số 01 /196 Nguyễn Sơn, Q. Long Biên, HN
Trưởng Ban Thời sự: Giang Thị Hoa
Điện thoại: (0844) 080 384

 Chung nhan Tin Nhiem Mang

© All rights reserved - Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up