Dù kinh tế bất ổn, năm 2024 xe điện tại Mỹ vẫn lập kỷ lục 1,3 triệu xe bán ra, và 2025 dự kiến đón thêm 15 mẫu mới.
Sau nhiều năm phát triển và hàng tỷ USD đầu tư từ các hãng xe, ô tô điện dần khẳng định chỗ đứng tại Mỹ. Theo Kelley Blue Book, năm 2024 đánh dấu kỷ lục mới về doanh số xe điện với mức tăng 7,3%, đạt khoảng 1,3 triệu xe bán ra.
![](https://cms.thitruongvietnam.vn/uploads/images/untitled-0842.jpg)
Góc trước của Genesis GV60. Ảnh: TopSpeed
Tuy nhiên, trước những thách thức về kinh tế, bất ổn chính trị và nhiều vấn đề toàn cầu khác, triển vọng năm 2025 vẫn còn nhiều dấu hỏi. Dù vậy, thị trường xe điện vẫn có nhiều dấu hiệu tích cực, đặc biệt khi ngày càng nhiều mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt.
Xe điện có thực sự là lựa chọn hợp lý?
Dù không phải giải pháp hoàn hảo cho tất cả mọi người, xe điện vẫn mang đến nhiều lợi thế so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Người dùng có thể sạc ngay tại nhà, chi phí bảo dưỡng thấp hơn đáng kể, không phát thải khí trực tiếp ra môi trường và chi phí vận hành thường thấp hơn tuỳ vào điều kiện sử dụng. Thống kê cho thấy khoảng 70% người Mỹ sống trong nhà riêng, đồng nghĩa với việc phần lớn có thể lắp đặt bộ sạc Level 2 mà không gặp trở ngại lớn.
Dù vậy, vẫn còn hai rào cản chính cản trở xe điện trở nên phổ biến hơn: giá thành và nhận thức người tiêu dùng. Nhiều mẫu xe điện hiện nay vẫn có mức giá quá cao so với mặt bằng chung. Bên cạnh đó, không ít khách hàng vẫn còn hiểu lầm hoặc tiếp nhận quá nhiều thông tin sai lệch về xe điện, khiến họ không sẵn sàng cân nhắc một mẫu xe chạy pin dù có nhiều lợi ích thực tế.
Làn sóng xe điện mới chuẩn bị đổ bộ
Thị trường hiện tại đã có nhiều lựa chọn chất lượng như Kia EV6, EV9, Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6 hay Genesis GV60, chưa kể các mẫu xe cao cấp từ Lucid, Mercedes-Benz hay Rolls-Royce. Tuy nhiên, 2025 dự kiến sẽ chứng kiến thêm khoảng 15 mẫu xe điện mới ra mắt, theo Cox Automotive.
Nhiều cái tên đáng chú ý sắp xuất hiện như Range Rover chạy điện, Audi A6 E-Tron, Polestar 5, Hyundai Ioniq 9, Lucid Gravity SUV và bản nâng cấp của Tesla Model Y. Ngoài ra, Jaguar đang đẩy mạnh kế hoạch điện hóa danh mục sản phẩm, Honda hé lộ nhiều mẫu EV độc đáo, trong khi Rivian tập trung phát triển các mẫu R2 và R3.
Thị trường Mỹ chưa phát triển như kỳ vọng
Dù doanh số xe điện tại Mỹ liên tục lập kỷ lục trong năm 2023 và 2024, thị phần của xe điện vẫn chưa đạt mức kỳ vọng của nhiều hãng. Cox Automotive dự báo xe điện sẽ chiếm 10% tổng doanh số ô tô tại Mỹ vào năm 2025, tăng từ mức 7,3% năm ngoái. Dù vậy, nếu xe động cơ đốt trong có sự tăng trưởng mạnh, tỷ lệ này có thể không đạt như dự kiến.
Trong khi đó, tại châu Âu và Trung Quốc, doanh số xe điện đang bùng nổ. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), năm 2023 có gần 14 triệu ô tô điện mới được bán ra trên toàn cầu, trong đó 3,2 triệu xe tại châu Âu và 8,1 triệu xe tại Trung Quốc. Điều này cho thấy Mỹ vẫn đang đi sau hai thị trường này về tốc độ chuyển đổi sang xe điện.
Những yếu tố có thể tác động đến thị trường xe điện
Năm 2025 có thể đối mặt với những biến số lớn liên quan đến chính sách thuế và trợ giá xe điện tại Mỹ. Chính quyền mới có thể điều chỉnh hoặc bãi bỏ các khoản ưu đãi thuế, ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán xe điện. Bên cạnh đó, nguy cơ áp thuế nhập khẩu lên các linh kiện quan trọng, đặc biệt là chip bán dẫn từ Đài Loan, cũng là vấn đề lớn, bởi hầu hết các mẫu xe hiện nay đều phụ thuộc vào hệ thống điện tử phức tạp.
Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp ô tô có thể thích nghi bằng cách tìm nguồn cung từ các đối tác thương mại hoặc sản xuất nội địa. Việc ổn định chuỗi cung ứng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo giá xe điện không bị đẩy lên quá cao.
Triển vọng xe điện năm 2025
Dù còn nhiều thách thức, thị trường xe điện vẫn có lý do để lạc quan. Nhận thức của người tiêu dùng đang dần thay đổi, các hãng xe không ngừng cải tiến công nghệ và mở rộng danh mục sản phẩm, trong khi cơ sở hạ tầng sạc cũng đang được cải thiện đáng kể.
Với những yếu tố trên, năm 2025 có thể chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ hoặc ít nhất là giữ vững doanh số xe điện tại Mỹ, bất chấp các yếu tố bất ổn về kinh tế và chính sách. Dù tốc độ chuyển đổi chưa thể bùng nổ như một số kỳ vọng trước đây, xe điện vẫn đang dần trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Hải Hà (TopSpeed) /Nhà báo và Công luận