Nhà máy sản xuất xe điện của Stellantis tại Mirafiori, Torino, Italy tiếp tục đóng cửa do nhu cầu thị trường thấp đối với mẫu xe điện Fiat 500e. Thời gian tạm dừng sản xuất đến hết tháng 10/2024.
Fiat 500e, mẫu xe điện mini được kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá trong phân khúc xe điện đô thị, hiện không đạt được doanh số mong đợi. Điều này khiến Stellantis phải quyết định gia hạn thời gian đóng cửa dây chuyền sản xuất tại nhà máy Mirafiori, vốn đã tạm dừng hoạt động từ giữa tháng 9.
Bất chấp những khó khăn về doanh số, Stellantis vẫn tỏ ra kiên định với chiến lược đầu tư vào mẫu xe điện này. Công ty đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu EUR (tương đương 110 triệu USD) để phát triển loại pin hiệu suất cao mới cho Fiat 500e.
Mục tiêu của hãng là cải thiện phạm vi hoạt động của xe và đồng thời hạ giá thành, giúp mẫu xe này cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Ngoài ra, Stellantis còn đang nghiên cứu phát triển một phiên bản hybrid cho Fiat 500e, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.
Nhà máy Fiat 500e bị tạm dừng hoạt động từ giữa tháng 9, dự kiến vận hành trở lại vào ngày 11/10. Tuy nhiên, Stellantis mới đây xác nhận mốc thời gian nói trên sẽ bị dời sang ngày 1/11
Phiên bản hybrid, có tên gọi dự kiến là Fiat 500 Ibrida, sẽ giúp thu hút thêm đối tượng khách hàng, trong bối cảnh nhu cầu xe hybrid đang tăng mạnh, trái ngược với tình trạng chững lại của thị trường xe thuần điện.
Stellantis hy vọng rằng việc ra mắt phiên bản hybrid không chỉ giúp đẩy mạnh doanh số cho dòng xe Fiat 500 mà còn lấp đầy khoảng trống mà các mẫu xe động cơ đốt trong để lại sau khi bị khai tử. Phiên bản hybrid cũng được kỳ vọng sẽ là giải pháp giúp Fiat tiếp tục cạnh tranh trong phân khúc xe đô thị, đặc biệt là khi các dòng xe cắm sạc ngày càng trở nên phổ biến.
Để đối phó với tình hình khó khăn hiện nay, ông Carlos Tavares, CEO của Stellantis, sẽ có cuộc gặp với chính quyền Italy để bàn thảo về tương lai của các dây chuyền sản xuất ôtô tại nước này. Phát biểu về tình hình hiện tại, ông Tavares nhấn mạnh: "Tình hình phức tạp của ngành ôtô thế giới và châu Âu đòi hỏi Stellantis phải có phản ứng nhanh chóng".
Stellantis hiện đang đối mặt với mâu thuẫn với một bộ phận chính quyền Italy liên quan đến việc lựa chọn địa điểm sản xuất. Chính phủ Italy cho rằng các mẫu xe mang thương hiệu Italy nên được sản xuất nội địa trước khi bán cho khách hàng trong nước.
Điều này trở nên căng thẳng hơn sau khi có 134 chiếc Fiat Topolino bị cảnh sát Italy thu giữ vào tháng 5, do nhãn dán quốc kỳ Italy trên cửa xe được cho là có thể gây hiểu nhầm về nguồn gốc sản xuất. Được biết, Fiat Topolino đang được sản xuất tại Morocco, một quốc gia Bắc Phi.
Trước tình hình này, Stellantis đang phải cân nhắc các chiến lược dài hạn để vừa duy trì lợi thế cạnh tranh, vừa đảm bảo được sự hợp tác với chính quyền địa phương. Việc đóng cửa dây chuyền sản xuất xe điện Fiat 500e tại Mirafiori có thể chỉ là bước tạm thời, nhưng nó phản ánh một thách thức lớn mà Stellantis đang phải đối mặt trong việc điều chỉnh hoạt động sản xuất và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Đức Anh /Nhà báo và Công luận