Robotaxi sẽ thay đổi cuộc sống chúng ta như thế nào?

09:10 | 08/03/2025
Tháng 10/2024, Tesla ra mắt Cybercab - robotaxi tự lái dưới 30.000 USD, mở ra thị trường 188,91 tỷ USD vào 2034.

Tháng 10 vừa qua, Tesla chính thức ra mắt Cybercab - mẫu robotaxi được mong đợi từ lâu. Đây là loại taxi tự hành, có thể di chuyển trên đường với rất ít hoặc không cần sự can thiệp của con người.

Hình minh họa chiếc Cybecrab của Tesla. Ảnh: Tesla

Tại sự kiện giới thiệu, CEO Tesla Elon Musk tuyên bố xe sẽ bắt đầu được sản xuất vào đầu năm 2026 và có mức giá dự kiến dưới 30.000 USD.

Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn không chỉ vì tiềm năng công nghệ mà còn bởi quy mô thị trường robotaxi, dự kiến đạt 188,91 tỷ USD vào năm 2034. Tuy nhiên, Tesla không phải là cái tên duy nhất trong cuộc đua. Các công ty như Waymo, Cruise và nhiều hãng công nghệ khác cũng đang phát triển đội xe của riêng mình.

Điểm nổi bật của robotaxi là khả năng mang đến trải nghiệm di chuyển hoàn toàn khác biệt. Những chiếc xe này sử dụng hệ thống cảm biến, camera, GPS và radar để “nhìn” đường đi, nhận diện chướng ngại vật và tránh va chạm, giúp hành trình trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

An toàn - lợi thế lớn nhất của robotaxi

Yếu tố an toàn là điểm mạnh lớn nhất của robotaxi. Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), trong 9 tháng đầu năm 2024, hơn 29.000 người đã tử vong do tai nạn giao thông.

Nghiên cứu của Cruise, phối hợp cùng Đại học Michigan và Viện Công nghệ Virginia, chỉ ra rằng robotaxi có nguy cơ liên quan đến va chạm thấp hơn 50% và nguy cơ tai nạn gây thương tích thấp hơn 70% so với các tài xế dịch vụ gọi xe tại khu vực đô thị.

Một thống kê khác cho thấy, xe tự hành của Waymo chỉ gặp bốn vụ tai nạn nghiêm trọng sau hành trình dài 2 triệu dặm tại San Francisco - con số chỉ bằng một nửa so với mức trung bình của tài xế con người. Ngoài ra, robotaxi có thể giúp giảm thiểu tình trạng lái xe khi say rượu, một trong những nguyên nhân khiến hơn 11.000 người thiệt mạng mỗi năm.

Không chỉ an toàn hơn, robotaxi cũng có thể rẻ hơn so với các dịch vụ gọi xe như Uber hay Lyft. Dù chi phí đầu tư ban đầu cho công nghệ cao, các hãng sản xuất có thể bù đắp bằng việc tiết kiệm chi phí nhân công trong dài hạn.

Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường dẫn đầu trong lĩnh vực robotaxi. Theo nhà báo công nghệ Alex Wilhelm, Trung Quốc hiện có khoảng 1.000 chiếc robotaxi trong khi Mỹ có vài trăm chiếc. Dự báo đến năm 2025, số lượng này có thể tăng lên hàng chục nghìn xe tại Trung Quốc và vài nghìn xe tại Mỹ.

Sự phát triển của robotaxi có thể giúp giải quyết nhu cầu đi lại tại các đô thị lớn, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông. Với công nghệ điều hướng tối ưu, mật độ lưu thông trên mỗi làn đường có thể tăng lên, giúp nhiều xe di chuyển hơn trong cùng một khoảng thời gian.

Bên cạnh đó, việc sử dụng phương tiện chung cũng góp phần giảm số lượng xe cá nhân lưu thông trên đường, tạo thêm không gian cho bãi đỗ xe.

Những rào cản đối với robotaxi

Dù tiềm năng lớn, robotaxi vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Trước hết, sự phổ biến của xe tự hành có thể tác động đến hàng triệu tài xế dịch vụ gọi xe, khiến họ mất việc làm. Do đó, các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc và xây dựng các quy định hỗ trợ lực lượng lao động này trước khi mô hình robotaxi trở nên phổ biến.

Bên cạnh đó, tốc độ tiếp nhận robotaxi có thể chậm do nhiều người vẫn còn e ngại với công nghệ xe tự hành. Một số khách hàng có thể không thích việc xe tự lái có thể bị giới hạn về tốc độ, phạm vi hoạt động hoặc chưa thể đáp ứng đầy đủ mọi điều kiện địa hình.

Cũng cần xem xét liệu robotaxi có thể phổ biến trên toàn cầu hay không. Chẳng hạn, tại Ấn Độ, một thị trường khổng lồ đối với nhiều ngành công nghiệp, hạ tầng giao thông, mật độ dân số cao và hệ thống luật lệ có thể là rào cản đối với xe tự hành.

Tuy nhiên, nếu robotaxi có thể hoạt động hiệu quả tại Trung Quốc - một quốc gia có điều kiện tương tự, thì hoàn toàn có thể kỳ vọng công nghệ này sẽ mở rộng sang các thị trường khác.

Tương lai của robotaxi

Với những lợi thế như an toàn cao hơn, kích thước xe nhỏ gọn, khả năng giảm ùn tắc và tính tiện lợi, robotaxi đang có triển vọng đầy hứa hẹn. Và đây mới chỉ là khởi đầu bởi công nghệ xe tự hành còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác.

Hãy thử tưởng tượng: Buổi sáng, bạn được robotaxi đưa đến chỗ làm. Sau đó, xe quay về nhà, đưa con bạn đến trường. Tiếp đến, xe đưa vợ bạn đến nơi làm việc, rồi trở về để đưa mẹ bạn đến buổi khám bệnh định kỳ. Tất cả diễn ra một cách trơn tru mà không cần bạn phải bận tâm điều khiển hay sắp xếp lịch trình.

Dù viễn cảnh này vẫn còn xa, nhưng tương lai của robotaxi đang ngày càng trở nên rõ ràng. Khi công nghệ tiếp tục phát triển và hoàn thiện, việc sở hữu xe cá nhân có thể không còn là ưu tiên, mà thay vào đó, nhiều người sẽ lựa chọn robotaxi như một giải pháp di chuyển thông minh, tiện lợi hơn.

Hải Hà (Forbes)
Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Ford bị kiện tập thể vì chỉ trả 600 USD phí thay pin xe điện, trong khi chi phí thực tế mỗi bộ pin lên tới 22.600 USD.
07:50 | 25/12/2025
Giá bán lẻ thực tế của mẫu xe máy điện Honda ICON e: cuối tháng 12/2025 tại các đại lý hiện chỉ còn khoảng 17 triệu đồng, mức thấp kỷ lục kể từ khi ra..
10:35 | 24/12/2025
Toyota bị kiện vì hộp số tự động UA80 bị lỗi, bị cáo buộc biết vấn đề nhưng vẫn bán xe và từ chối hỗ trợ khách hàng.
08:10 | 23/12/2025
Lạm phát dai dẳng khiến hàng dài người xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí tại vùng nông thôn Michigan, Mỹ.
07:52 | 23/12/2025
Ferrari 250 GTO đời 1962 nguyên bản, độc nhất với màu trắng đặc biệt và lịch sử đua lẫy lừng, có thể lập kỷ lục hơn 70 triệu USD tại phiên đấu giá Mec..
07:21 | 22/12/2025
Toyota dự kiến đưa các mẫu Camry, Highlander và Tundra được sản xuất tại Mỹ quay trở lại thị trường Nhật Bản, thể hiện chiến lược linh hoạt.
10:46 | 21/12/2025
Doanh số của các mẫu xe sedan cỡ C tháng 11 bất ngờ tăng mạnh cho thấy những tín hiệu tích cực dù đang ở sâu trong thoái trào.
07:29 | 20/12/2025
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11.2025 chứng kiến sự áp đảo của xe điện VinFast khi chiếm trọn 5 vị trí dẫn đầu trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhấ..
07:57 | 19/12/2025
Jaguar sa sút vì dừng xe xăng quá sớm, thiếu sản phẩm bán ra và tái định vị xe điện gây tranh cãi, làm thương hiệu mất bản sắc.
07:55 | 18/12/2025
Mẫu xe điện VinFast Limo Green hoàn toàn áp đảo Top 10 ô tô MPV bán tốt nhất tháng 11/2025, Mitsubishi Xpander đứng thứ 2 và chốt sổ là Hyundai Custin..
08:40 | 17/12/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0962224456

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up