Robotaxi sẽ thay đổi cuộc sống chúng ta như thế nào?

09:10 | 08/03/2025
Tháng 10/2024, Tesla ra mắt Cybercab - robotaxi tự lái dưới 30.000 USD, mở ra thị trường 188,91 tỷ USD vào 2034.

Tháng 10 vừa qua, Tesla chính thức ra mắt Cybercab - mẫu robotaxi được mong đợi từ lâu. Đây là loại taxi tự hành, có thể di chuyển trên đường với rất ít hoặc không cần sự can thiệp của con người.

Hình minh họa chiếc Cybecrab của Tesla. Ảnh: Tesla

Tại sự kiện giới thiệu, CEO Tesla Elon Musk tuyên bố xe sẽ bắt đầu được sản xuất vào đầu năm 2026 và có mức giá dự kiến dưới 30.000 USD.

Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn không chỉ vì tiềm năng công nghệ mà còn bởi quy mô thị trường robotaxi, dự kiến đạt 188,91 tỷ USD vào năm 2034. Tuy nhiên, Tesla không phải là cái tên duy nhất trong cuộc đua. Các công ty như Waymo, Cruise và nhiều hãng công nghệ khác cũng đang phát triển đội xe của riêng mình.

Điểm nổi bật của robotaxi là khả năng mang đến trải nghiệm di chuyển hoàn toàn khác biệt. Những chiếc xe này sử dụng hệ thống cảm biến, camera, GPS và radar để “nhìn” đường đi, nhận diện chướng ngại vật và tránh va chạm, giúp hành trình trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

An toàn - lợi thế lớn nhất của robotaxi

Yếu tố an toàn là điểm mạnh lớn nhất của robotaxi. Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), trong 9 tháng đầu năm 2024, hơn 29.000 người đã tử vong do tai nạn giao thông.

Nghiên cứu của Cruise, phối hợp cùng Đại học Michigan và Viện Công nghệ Virginia, chỉ ra rằng robotaxi có nguy cơ liên quan đến va chạm thấp hơn 50% và nguy cơ tai nạn gây thương tích thấp hơn 70% so với các tài xế dịch vụ gọi xe tại khu vực đô thị.

Một thống kê khác cho thấy, xe tự hành của Waymo chỉ gặp bốn vụ tai nạn nghiêm trọng sau hành trình dài 2 triệu dặm tại San Francisco - con số chỉ bằng một nửa so với mức trung bình của tài xế con người. Ngoài ra, robotaxi có thể giúp giảm thiểu tình trạng lái xe khi say rượu, một trong những nguyên nhân khiến hơn 11.000 người thiệt mạng mỗi năm.

Không chỉ an toàn hơn, robotaxi cũng có thể rẻ hơn so với các dịch vụ gọi xe như Uber hay Lyft. Dù chi phí đầu tư ban đầu cho công nghệ cao, các hãng sản xuất có thể bù đắp bằng việc tiết kiệm chi phí nhân công trong dài hạn.

Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường dẫn đầu trong lĩnh vực robotaxi. Theo nhà báo công nghệ Alex Wilhelm, Trung Quốc hiện có khoảng 1.000 chiếc robotaxi trong khi Mỹ có vài trăm chiếc. Dự báo đến năm 2025, số lượng này có thể tăng lên hàng chục nghìn xe tại Trung Quốc và vài nghìn xe tại Mỹ.

Sự phát triển của robotaxi có thể giúp giải quyết nhu cầu đi lại tại các đô thị lớn, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông. Với công nghệ điều hướng tối ưu, mật độ lưu thông trên mỗi làn đường có thể tăng lên, giúp nhiều xe di chuyển hơn trong cùng một khoảng thời gian.

Bên cạnh đó, việc sử dụng phương tiện chung cũng góp phần giảm số lượng xe cá nhân lưu thông trên đường, tạo thêm không gian cho bãi đỗ xe.

Những rào cản đối với robotaxi

Dù tiềm năng lớn, robotaxi vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Trước hết, sự phổ biến của xe tự hành có thể tác động đến hàng triệu tài xế dịch vụ gọi xe, khiến họ mất việc làm. Do đó, các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc và xây dựng các quy định hỗ trợ lực lượng lao động này trước khi mô hình robotaxi trở nên phổ biến.

Bên cạnh đó, tốc độ tiếp nhận robotaxi có thể chậm do nhiều người vẫn còn e ngại với công nghệ xe tự hành. Một số khách hàng có thể không thích việc xe tự lái có thể bị giới hạn về tốc độ, phạm vi hoạt động hoặc chưa thể đáp ứng đầy đủ mọi điều kiện địa hình.

Cũng cần xem xét liệu robotaxi có thể phổ biến trên toàn cầu hay không. Chẳng hạn, tại Ấn Độ, một thị trường khổng lồ đối với nhiều ngành công nghiệp, hạ tầng giao thông, mật độ dân số cao và hệ thống luật lệ có thể là rào cản đối với xe tự hành.

Tuy nhiên, nếu robotaxi có thể hoạt động hiệu quả tại Trung Quốc - một quốc gia có điều kiện tương tự, thì hoàn toàn có thể kỳ vọng công nghệ này sẽ mở rộng sang các thị trường khác.

Tương lai của robotaxi

Với những lợi thế như an toàn cao hơn, kích thước xe nhỏ gọn, khả năng giảm ùn tắc và tính tiện lợi, robotaxi đang có triển vọng đầy hứa hẹn. Và đây mới chỉ là khởi đầu bởi công nghệ xe tự hành còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác.

Hãy thử tưởng tượng: Buổi sáng, bạn được robotaxi đưa đến chỗ làm. Sau đó, xe quay về nhà, đưa con bạn đến trường. Tiếp đến, xe đưa vợ bạn đến nơi làm việc, rồi trở về để đưa mẹ bạn đến buổi khám bệnh định kỳ. Tất cả diễn ra một cách trơn tru mà không cần bạn phải bận tâm điều khiển hay sắp xếp lịch trình.

Dù viễn cảnh này vẫn còn xa, nhưng tương lai của robotaxi đang ngày càng trở nên rõ ràng. Khi công nghệ tiếp tục phát triển và hoàn thiện, việc sở hữu xe cá nhân có thể không còn là ưu tiên, mà thay vào đó, nhiều người sẽ lựa chọn robotaxi như một giải pháp di chuyển thông minh, tiện lợi hơn.

Hải Hà (Forbes)
Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

76% người Mỹ sẵn sàng chia sẻ dữ liệu hành trình để đổi lấy tiện ích, báo hiệu kỷ nguyên ô tô thông minh đang dần hiện hữu.
09:47 | 15/03/2025
Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 2.2025 đạt 17.174 xe các lo..
09:39 | 14/03/2025
Có đến 7 trong số 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 2/2025 bị sụt giảm sâu về sản lượng bán hàng so với tháng đầu năm.
09:07 | 14/03/2025
Nền quản trị thế hệ mới bắt đầu từ việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng, chỉ cần 350 người thay vì 600 người.
09:13 | 13/03/2025
Lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường tháng 2/2025 tương đương tháng đầu năm, Accent và Tucson tiếp tục sắm vai chủ lực cho hãng xe Hàn Quốc.
08:45 | 13/03/2025
Giá bán lẻ được niêm yết trên trang chủ Toyota Việt Nam của mẫu SUV cỡ lớn Land Cruiser 300 bất ngờ tăng thêm gần 300 triệu đồng so với trước.
08:40 | 12/03/2025
Chi phí lăn bánh của nhiều mẫu MPV đô thị 5+2 chỗ ngồi thấp chưa từng có nhờ cuộc đua giảm giá của các hãng xe tại Việt Nam.
09:19 | 11/03/2025
Ngày 10/3/2025, Tổng Công ty Viễn thông Viettel chính thức ra mắt hệ gói cước 5G mới làm phong phú thêm hệ sinh thái sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu c..
17:55 | 10/03/2025
Xe Trung Quốc chiếm 5% thị phần ô tô mới tại Anh năm 2024, nhưng vẫn đối mặt hoài nghi về chất lượng, bảo mật và tính đạo đức.
08:30 | 10/03/2025
Renault 16 từng gây chấn động khi đoạt danh hiệu ''Xe của năm 1966''. Hơn nửa thế kỷ sau, chỉ 14 chiếc GL còn lăn bánh tại Anh.
08:41 | 09/03/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

Tel: (024) 39 195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up