Các chủ sở hữu ô tô điện tại Anh sẽ phải trả hàng nghìn bảng cho loại thuế xe sang bắt đầu từ năm tới.
Thông báo này được đưa ra sau khi kế hoạch ngân sách tháng 10 công bố việc tăng thuế năm đầu đối với các phương tiện chạy bằng xăng, dầu diesel và xe lai (hybrid). Mục tiêu là khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện (EV).
Kể từ năm 2020, các phương tiện không phát thải đã được miễn loại phí này. Tuy nhiên, chính phủ đảng Lao động đang thực hiện kế hoạch của đảng Bảo thủ để khôi phục thuế từ tháng 4 năm sau.
Mẫu xe thuần điện Audi e-trong GT - Ảnh: ĐT
Theo kế hoạch, các xe điện có giá niêm yết hơn 40.000 bảng và được đăng ký sau ngày 1/4 sẽ phải chịu thêm thuế phương tiện cơ giới (VED), tương tự như xe truyền thống. Thuế này sẽ áp dụng trong 5 năm, bắt đầu từ năm thứ hai của sở hữu xe, với mức 425 bảng mỗi năm.
Bắt đầu từ năm 2025, tất cả các chủ xe điện cũng sẽ phải trả thuế VED thông thường. Trong năm đầu đăng ký, mức phí là 10 bảng, sau đó tăng lên 195 bảng mỗi năm.
Đặc biệt, đối với những xe điện được mua sau tháng 4 năm 2017, dù không có ưu đãi năm đầu, người sở hữu sẽ phải trả 195 bảng mỗi năm bắt đầu từ tháng 4 tới.
Xe của bạn có nằm trong diện chịu thuế?
Theo báo cáo từ Auto Express, khoảng 70% số xe điện mới sẽ chịu thuế xe sang. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe sẽ phải trả thêm 2.125 bảng thuế VED từ năm thứ hai đến năm thứ sáu, đưa tổng chi phí VED trong sáu năm đầu sở hữu xe vượt 3.110 bảng.
Khi mua xe điện cũ, nếu chiếc xe được đăng ký sau tháng 4 và có giá bán ban đầu trên 40.000 bảng, khoản thuế này vẫn sẽ được áp dụng. Chính sách này được dự báo sẽ tác động mạnh đến thị trường xe cũ và có thể khiến nhiều người e ngại khi chuyển đổi sang xe điện.
Ngoài ra, lãnh đạo đảng Lao động, ông Keir Starmer, có kế hoạch cấm xe hybrid từ năm 2035 và ngừng bán xe chạy động cơ đốt trong từ năm 2030.
Hầu hết người lái xe đang cân nhắc chuyển sang xe điện sẽ coi mức thuế này là gánh nặng, vì giá xe điện hiện tại thường cao hơn khoảng một phần ba so với xe động cơ đốt trong.
Dù các nhà sản xuất đã giảm giá để thúc đẩy doanh số, giá trung bình của xe điện vẫn cao hơn mức ngưỡng chịu thuế xe sang. Điển hình, Tesla Model Y, mẫu xe điện bán chạy nhất tại Anh, có giá khởi điểm 44.990 bảng, cao hơn đáng kể so với mức 40.000 bảng chịu thuế.
Việt Hà (Standard) /Nhà báo và Công luận