Toyota đối mặt vụ kiện tập thể hơn 5 triệu USD tại Mỹ vì bị cáo buộc phớt lờ lỗi hộp số 8 cấp suốt gần một thập kỷ, dù TSB xuất hiện từ 2016.
Tại Mỹ, người tiêu dùng có quyền khởi kiện nếu sản phẩm không đáp ứng kỳ vọng, và thực tế nhiều hãng xe lớn đã từng phải ra tòa. Honda từng bị kiện vì lỗi hệ thống lái, Ford vướng tranh chấp liên quan đến tính năng bị thiếu trên F-150 Lightning, trong khi GM phải nhờ đến đội ngũ pháp lý do động cơ V8 bị cáo buộc lỗi.

Ô tô Toyota. Ảnh: Toyota
Mới đây, Toyota cũng trở thành tâm điểm khi bị kiện tập thể liên quan đến hộp số tự động 8 cấp, theo trang Car Complaints.
Hộp số này do Aisin sản xuất và cung cấp - một công ty thuộc Tập đoàn Toyota. Đơn kiện cho rằng Toyota sở hữu 25% cổ phần Aisin, nhưng thực tế Reuters từng đưa tin vào năm ngoái rằng Toyota đã bán khoảng 1 tỷ USD cổ phiếu, giảm tỷ lệ sở hữu từ 24,8% xuống còn 20%. Dù vậy, vụ kiện vẫn quy trách nhiệm cho Toyota.
Nguyên nhân và các mẫu xe bị ảnh hưởng
Đơn kiện được nộp tại Tòa án Liên bang khu vực Trung California bởi nguyên đơn Neil Pallaya, cáo buộc nhiều mẫu xe Toyota và Lexus trang bị hộp số tự động 8 cấp gặp tình trạng “trượt số, chần chừ, mất công suất, phát tiếng rít lớn, sang số bất thường và hỏng hóc”.
Pallaya cho biết ông mua một chiếc Toyota Highlander đời 2020 vào tháng 12 cùng năm, sử dụng động cơ V6 3.5L mã 2GR-FKS và hộp số UA80E – loại hộp số xuất hiện trên tất cả các mẫu xe bị nêu trong đơn kiện.
Xe được bảo hành 5 năm hoặc 60.000 dặm, nhưng đến tháng 9/2025, khi đã chạy khoảng 67.200 dặm, hộp số bắt đầu phát tiếng rít cao khi nhấn ga.
Kiểm tra tại đại lý cho thấy hộp số đã hỏng và cần thay thế với chi phí ước tính 7.451 USD. Do hết hạn bảo hành, chủ xe phải tự chi trả.
Đơn kiện trị giá hơn 5 triệu USD, cáo buộc Toyota biết lỗi từ lâu
Nguyên đơn yêu cầu bồi thường hơn 5 triệu USD, trong khi chi phí nộp đơn chỉ 405 USD. Ông cho rằng chiếc Highlander bị giảm giá trị và chất lượng so với quảng cáo, không đáp ứng kỳ vọng về độ an toàn và vận hành tin cậy.
Đáng chú ý, đơn kiện cáo buộc Toyota và Aisin đã biết về vấn đề này từ năm 2015. Nguyên nhân được cho là nhiệt độ cao tích tụ trong bộ biến mô, khiến dầu hộp số bị cháy và xuống cấp sớm, gây hỏng ly hợp.
Theo đơn kiện, nhóm phân tích bảo hành của Toyota đã xếp lỗi này vào diện “ưu tiên cao” từ tháng 2/2017, dẫn đến việc hãng ban hành hàng loạt thông báo kỹ thuật (TSB) nhằm khắc phục hiện tượng sang số gắt, chần chừ, tiếng ồn bất thường và lỗi biến mô.
Ngoài ra, phần mềm điều khiển hộp số cũng bị nêu tên trong vụ kiện, với lập luận rằng hộp số phải có tuổi thọ ít nhất 200.000 dặm.
Danh sách các TSB liên quan kéo dài từ năm 2016 đến 2023, cho thấy vấn đề này đã tồn tại nhiều năm trước khi vụ kiện diễn ra.
Hải Hà (Auto Blog)
Nhà báo và Công luận