Xe điện tại Mỹ mất giá trung bình 49,1% sau 5 năm, cao hơn nhiều so với xe bán tải (40,4%) và hybrid (40,7%).
Một nghiên cứu toàn diện về sự mất giá của ô tô tại Mỹ cho thấy mức độ chênh lệch đáng kể giữa các phân khúc.

Hình minh họa một chiếc xe điện. Ảnh: TL
Trang tìm kiếm ô tô trực tuyến iSeeCars.com đã phân tích hơn 800.000 xe cũ đã qua 5 năm sử dụng, được bán trong giai đoạn từ tháng 3/2024 đến tháng 2/2025, để xác định mức độ mất giá. Không quá ngạc nhiên, xe bán tải là dòng xe giữ giá tốt nhất, chỉ giảm trung bình 40,4% sau 5 năm.
Xếp ngay sau đó là xe hybrid với mức mất giá 40,7%, trong khi SUV mất trung bình 48,9% giá trị. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là xe điện với mức mất giá cao hơn hẳn, lên tới 49,1% sau 5 năm.
Mẫu xe mất giá nhiều nhất tại Mỹ trong giai đoạn này là Jaguar I-Pace – một mẫu crossover chạy điện – với tỷ lệ mất giá lên tới 72,7%. Xếp sau là BMW 7-Series (67,1%), Tesla Model S (65,2%), Infiniti QX90 (65%) và Maserati Ghibli (64,7%). Hai mẫu xe điện khác cũng góp mặt trong top 10 là Nissan Leaf (64,1%) và Tesla Model X (63,4%).
Ở chiều ngược lại, các dòng xe thể thao và coupe cho thấy khả năng giữ giá tốt hơn hẳn. Mẫu xe ít mất giá nhất tại Mỹ sau 5 năm là Porsche 911, chỉ giảm 19,5%, tiếp theo là Porsche 718 Cayman (21,8%). Chevrolet Corvette và Ford Mustang cũng giữ giá tốt với tỷ lệ mất giá lần lượt là 27,2% và 29,2%.
Trong danh sách những mẫu xe giữ giá tốt nhất, chiếc Toyota Tacoma, mẫu bán tải tương đương Toyota Hilux tại Mỹ đang xếp thứ ba với mức mất giá 26%, trong khi mẫu Toyota Tundra đứng thứ bảy với 29,1%.
"Khấu hao vẫn là yếu tố tốn kém nhất khi mua xe mới, và sự khác biệt giữa các dòng xe cũng như từng mẫu xe cụ thể là điều mà người tiêu dùng cần cân nhắc trước khi quyết định mua sắm", Karl Brauer, chuyên gia phân tích cấp cao của iSeeCars, nhận định.
"Chênh lệch giữa một chiếc xe hybrid và xe điện có thể lên tới hàng chục nghìn USD giá trị bị mất đi".
Hiện chưa có dữ liệu tương tự về thị trường xe cũ tại Nam Phi, nhưng xu hướng mua xe tại đây nhiều khả năng sẽ phản ánh thị trường toàn cầu, đặc biệt là khi xe bán tải vẫn rất được ưa chuộng, trong khi xe điện chưa nhận được sự quan tâm lớn.
An Nhiên (Independent Online)
Nhà báo và Công luận