Cần Thơ: Số hóa hoạt động cấp điện và kinh doanh, dịch vụ

15:51 | 22/06/2022
icon logo - Ðể phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã từng bước ứng dụng số hóa các hoạt động cấp điện và kinh doanh, dịch vụ. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng cung cấp điện năng, mà còn gia tăng chất lượng các dịch vụ điện, giúp khách hàng tương tác với ngành điện nhanh chóng qua môi trường số.

Công nhân đội hotline, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ thi công đường dây trung áp 3 trên địa bàn quận Bình Thủy.

Thực hiện định hướng của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam là đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ vào mọi hoạt động của ngành điện. Theo đó, hằng năm Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên tham gia các lớp đào tạo để nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại trong công tác cấp điện, kinh doanh, dịch vụ khách hàng, từng bước số hóa dịch vụ điện. Ðồng thời, từng bước cải tiến lưới điện theo hướng tự động hóa đối với các trạm biến áp 110kV vận hành không người trực. Hiện các trạm biến áp đều được đầu tư hệ thống SCADA đồng bộ với các hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính để phục vụ việc giám sát, điều hành lưới điện… từ đó, giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Ðể hạn chế cắt điện khi thực hiện công tác thi công lắp đặt và sửa chữa điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã tăng cường ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (còn gọi là sửa điện hotline - tức là thi công, sửa chữa trên lưới điện đang mang điện). Anh Trần Tấn Phước, công nhân đội hotline, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, chia sẻ: Nếu so sánh với phương pháp sửa chữa điện truyền thống, sửa điện hotline khó hơn, đòi hỏi người công nhân phải chấp hành nghiêm chỉnh quy trình an toàn. Theo đó, tất cả thành viên của đội hotline đều phải trải qua quy trình đào tạo các kỹ năng thi công trên lưới điện có mang điện, chú ý trang bị đầy đủ đồ dùng, phương tiện bảo hộ... đảm bảo công tác thi công an toàn. Theo anh Phước, ngoài công tác đào tạo chuyên môn từ các chuyên gia nước ngoài, hằng năm, công nhân đội hotline còn trải qua các kỳ thi sát hạch về quy trình an toàn điện và được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động theo đúng quy định. Nhờ đẩy mạnh sửa điện hotline trong công tác kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, thay thế, đấu nối thiết bị mà không cần phải cắt điện, Công ty đã nâng cao hiệu quả cấp điện liên tục phục vụ người dân và doanh nghiệp, tăng độ tin cậy cung cấp điện, từ đó đã nâng chỉ số SAIDI (tổng thời gian mất điện của khách hàng) so với thi công, sửa chữa điện truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết: Xác định số hóa là nền tảng để ngành điện nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Công ty đã triển khai 100% dịch vụ điện cấp độ 4; tăng cường lắp đặt công tơ điện tử đo, đếm sản lượng điện tiêu thụ từ xa; tăng cường ứng dụng các phần mềm quản lý, giám sát và cung cấp tất cả các dịch vụ về điện qua cổng dịch vụ công Quốc gia: dichvucong.gov.vn; qua website Chăm sóc khách hàng: cskh.evnspc.vn; ứng dụng CSKH EVNSPC trên thiết bị di động hay qua zalo và tổng đài 19001006-19009000 của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam. Cùng với đó, Công ty đã từng bước chuyển đổi hình thức thu tiền điện tại nhà, thu tiền điện trực tiếp tại các quầy điện lực sang hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt... Ðến nay, toàn thành phố đã có hơn 60% khách hàng sử dụng điện cài đặt zalo và sử dụng các dịch vụ điện điện trực tuyến; tỷ lệ khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt hơn 99%...

Ðể tăng tính tương tác với khách hàng sử dụng điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ chỉ đạo điện lực các quận, huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý dữ liệu; bố trí nhân lực chăm sóc tốt khách hàng, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh tình trạng mất điện cũng như hướng dẫn, tư vấn mọi yêu cầu về điện cho khách hàng. Từ đó giải quyết kịp thời các yêu cầu của khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch với ngành điện, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện hiện có. Ông Nguyễn Văn Hùng, thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Ðiền, cho biết: Nhờ cán bộ Ðiện lực Phong Ðiền hướng dẫn cài đặt app CSKH EVNSPC của ngành điện trên thiết bị di động, nên tôi đã biết được lịch ghi điện hay thông báo mất điện dễ dàng; đồng thời, tôi có thể tra cứu được hóa đơn tiền điện hằng tháng và trả tiền ngay tại nhà trên app, mà không cần đi đến các cửa hàng tiện ích hay các điểm thu hộ tiền điện như trước đây. Không chỉ vậy, tôi còn thường xuyên nhận được các thông tin hướng dẫn về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua ứng dụng này…

Ðể nâng cao tính minh bạch trong các giao dịch giữa ngành điện với khách hàng, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng các dịch vụ điện; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích khách hàng ứng dụng các giao dịch theo phương thức điện tử; khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt... Từ đó, nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hoàn thành mục tiêu số hóa của ngành điện.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Nguồn Báo Cần Thơ

Tin cùng chuyên mục

Bên cạnh những thách thức, thị trường điện Việt Nam hiện nay cũng có nhiều cơ hội với sự phát triển của năng lượng tái tạo.
00:36 | 27/06/2022
Chỉ khi được ''Luật hóa'' thì ngành cơ khí chế tạo - một trong những ngành xương sống cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước mới có cơ hội ph..
00:31 | 27/06/2022
Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất và thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trọng điểm của tỉnh Gi..
06:19 | 26/06/2022
Nhà máy Bột - Giấy VNT19: ''Chúng tôi luôn thấu hiểu, sự thành công của một doanh nghiệp không chỉ đơn giản là những con số khủng về doanh thu, tốc đ..
06:03 | 26/06/2022
Theo Báo cáo Dự báo Kinh tế Toàn cầu mới nhất của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) và Oxford Economics, Việt Nam được dự đoán là quốc g..
00:39 | 26/06/2022
Xu hướng phát triển bền vững, hay công nghiệp xanh, đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết, giúp Việt Nam duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền v..
00:37 | 26/06/2022
Đồng Nai là một trong 3 tỉnh, thành đầu tiên tại Việt Nam được Bộ KH-ĐT chọn xây dựng thí điểm khu công nghiệp (KCN) sinh thái. Dự tính sau khi hoàn t..
18:24 | 25/06/2022
Corio Generation đã ký thỏa thuận hợp tác cùng phát triển với FECON trong dự án điện gió ngoài khơi công suất 500MW tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
09:26 | 25/06/2022
Hoạt động sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm đã có dấu hiệu phục hồi ở hầu hết các ngành.
09:23 | 25/06/2022
Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 11 dự án được cấp phép đầu tư mới vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trong số đó, 4 dự án ..
08:57 | 25/06/2022

 

Giấy phép hoạt động: Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/05/2021
Trụ sở Tầng 1 Số 34G Máy Tơ Hải Phòng

BAN BIÊN TẬP, HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
TB Biên Tập: Nguyễn Việt Thắng  -  QLND
Ban Điện Tử: TB/ TKTS. Đào Hoàng Bách

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196
marketnews.vn@gmail.com * 0905414241
Liên hệ số đường dây nóng * 0905082014

THỜI SỰ, PHÁP LUẬT VÀ THỊ TRƯỜNG
VP Đồng Nai 137/ N4 KDCTM Phước Thái
Long Khánh, P. Tam Phước - TP. Biên Hoà
TB Pháp Luật /  TVP. Nguyễn Duy Khương
Ban Thị Trường:  TB. Trần Văn Hiển
Ban Tài Chính:     TB. Vũ Văn Sang
Ban Thời Sự:       TB. Giang Thị Hoa

 Chung nhan Tin Nhiem Mang

© All rights reserved - Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up