Cần Thơ: Số hóa hoạt động cấp điện và kinh doanh, dịch vụ

15:51 | 22/06/2022
Ðể phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã từng bước ứng dụng số hóa các hoạt động cấp điện và kinh doanh, dịch vụ. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng cung cấp điện năng, mà còn gia tăng chất lượng các dịch vụ điện, giúp khách hàng tương tác với ngành điện nhanh chóng qua môi trường số.

Công nhân đội hotline, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ thi công đường dây trung áp 3 trên địa bàn quận Bình Thủy.

Thực hiện định hướng của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam là đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ vào mọi hoạt động của ngành điện. Theo đó, hằng năm Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên tham gia các lớp đào tạo để nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại trong công tác cấp điện, kinh doanh, dịch vụ khách hàng, từng bước số hóa dịch vụ điện. Ðồng thời, từng bước cải tiến lưới điện theo hướng tự động hóa đối với các trạm biến áp 110kV vận hành không người trực. Hiện các trạm biến áp đều được đầu tư hệ thống SCADA đồng bộ với các hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính để phục vụ việc giám sát, điều hành lưới điện… từ đó, giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Ðể hạn chế cắt điện khi thực hiện công tác thi công lắp đặt và sửa chữa điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã tăng cường ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (còn gọi là sửa điện hotline - tức là thi công, sửa chữa trên lưới điện đang mang điện). Anh Trần Tấn Phước, công nhân đội hotline, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, chia sẻ: Nếu so sánh với phương pháp sửa chữa điện truyền thống, sửa điện hotline khó hơn, đòi hỏi người công nhân phải chấp hành nghiêm chỉnh quy trình an toàn. Theo đó, tất cả thành viên của đội hotline đều phải trải qua quy trình đào tạo các kỹ năng thi công trên lưới điện có mang điện, chú ý trang bị đầy đủ đồ dùng, phương tiện bảo hộ... đảm bảo công tác thi công an toàn. Theo anh Phước, ngoài công tác đào tạo chuyên môn từ các chuyên gia nước ngoài, hằng năm, công nhân đội hotline còn trải qua các kỳ thi sát hạch về quy trình an toàn điện và được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động theo đúng quy định. Nhờ đẩy mạnh sửa điện hotline trong công tác kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, thay thế, đấu nối thiết bị mà không cần phải cắt điện, Công ty đã nâng cao hiệu quả cấp điện liên tục phục vụ người dân và doanh nghiệp, tăng độ tin cậy cung cấp điện, từ đó đã nâng chỉ số SAIDI (tổng thời gian mất điện của khách hàng) so với thi công, sửa chữa điện truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết: Xác định số hóa là nền tảng để ngành điện nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Công ty đã triển khai 100% dịch vụ điện cấp độ 4; tăng cường lắp đặt công tơ điện tử đo, đếm sản lượng điện tiêu thụ từ xa; tăng cường ứng dụng các phần mềm quản lý, giám sát và cung cấp tất cả các dịch vụ về điện qua cổng dịch vụ công Quốc gia: dichvucong.gov.vn; qua website Chăm sóc khách hàng: cskh.evnspc.vn; ứng dụng CSKH EVNSPC trên thiết bị di động hay qua zalo và tổng đài 19001006-19009000 của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam. Cùng với đó, Công ty đã từng bước chuyển đổi hình thức thu tiền điện tại nhà, thu tiền điện trực tiếp tại các quầy điện lực sang hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt... Ðến nay, toàn thành phố đã có hơn 60% khách hàng sử dụng điện cài đặt zalo và sử dụng các dịch vụ điện điện trực tuyến; tỷ lệ khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt hơn 99%...

Ðể tăng tính tương tác với khách hàng sử dụng điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ chỉ đạo điện lực các quận, huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý dữ liệu; bố trí nhân lực chăm sóc tốt khách hàng, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh tình trạng mất điện cũng như hướng dẫn, tư vấn mọi yêu cầu về điện cho khách hàng. Từ đó giải quyết kịp thời các yêu cầu của khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch với ngành điện, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện hiện có. Ông Nguyễn Văn Hùng, thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Ðiền, cho biết: Nhờ cán bộ Ðiện lực Phong Ðiền hướng dẫn cài đặt app CSKH EVNSPC của ngành điện trên thiết bị di động, nên tôi đã biết được lịch ghi điện hay thông báo mất điện dễ dàng; đồng thời, tôi có thể tra cứu được hóa đơn tiền điện hằng tháng và trả tiền ngay tại nhà trên app, mà không cần đi đến các cửa hàng tiện ích hay các điểm thu hộ tiền điện như trước đây. Không chỉ vậy, tôi còn thường xuyên nhận được các thông tin hướng dẫn về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua ứng dụng này…

Ðể nâng cao tính minh bạch trong các giao dịch giữa ngành điện với khách hàng, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng các dịch vụ điện; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích khách hàng ứng dụng các giao dịch theo phương thức điện tử; khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt... Từ đó, nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hoàn thành mục tiêu số hóa của ngành điện.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Nguồn Báo Cần Thơ

Tin cùng chuyên mục

Thực tế, bản chất của rủi ro là không thể lường trước được nhưng việc doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch giảm thiểu hậu quả do rủi ro gây ra luôn hiệu..
00:52 | 19/04/2024
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đón nhận tín hiệu khởi sắc, trái ngược với tình trạng tồn hàng như năm ngoái.
10:42 | 18/04/2024
Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng..
10:10 | 18/04/2024
Một nửa thành viên thuộc AmCham đang kinh doanh đạt kế hoạch hoặc tốt hơn kỳ vọng tại Việt Nam, nhưng mong muốn môi trường kinh doanh cần tiếp tục cải..
09:01 | 17/04/2024
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
08:51 | 17/04/2024
Ngành dệt may Việt Nam bước vào quý II-2024 với nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường, số lượng đơn hàng đã tăng trở lại.
09:13 | 16/04/2024
Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2024 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
08:41 | 16/04/2024
Bộ tiêu chuẩn ISO 56000 ra đời như một giải pháp hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận việc đổi mới sáng tạo có hệ thống nhằm tích hợp đổi mới sáng tạo vào ..
09:38 | 15/04/2024
Việt Nam chỉ mới đáp ứng 35-40% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.
09:12 | 15/04/2024
Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
00:29 | 14/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up