Ngành da giày nói chung và công nghiệp hỗ trợ ngành da giày nói riêng đang đứng trước cơ hội tăng trưởng rất lớn, nhờ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang có hiệu lực.
Trong Nghị quyết 115 về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 70% nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa, chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp.
Mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ cung cấp trong nước của ngành công nghiệp ngành da giày đạt 75 - 80%.
Riêng với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành da giày, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển nguyên vật liệu và phụ liệu phục vụ ngành da giày, đáp ứng mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ cung cấp trong nước của ngành công nghiệp ngành da giày đạt 75 - 80%, với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất xuất khẩu.
Trên thực tế, ngay cả trong bối cảnh thế giới đối mặt với đại dịch COVID-19, công nghiệp hỗ trợ ngành da giày đã ghi nhận sự tăng trưởng rất mạnh mẽ. Một trong những động lực giúp ngành này tăng trưởng, đó là việc kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đang tăng nhanh chóng.
Theo Bộ Công Thương, từ cuối tháng 9/2021 đến tháng 11/2021, kim ngạch xuất khẩu da giày đạt 17,5 tỷ USD, đưa kim ngạch xuất khẩu da giày năm ngoái đạt 20 tỷ USD.
Hiện tại, giày dép của Việt Nam có thị trường rộng lớn, đã hiện diện ở 44 thị trường chủ yếu. Trong đó, năm 2021, có hơn 20 thị trường đạt giá trị xuất khẩu trên 100 triệu USD, như Mỹ, Trung Quốc, Bỉ, Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc…
Hai tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang 36/44 thị trường tăng so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Mỹ, Bỉ, Đức... là những thị trường có mức tăng khá.
Một trong những động lực giúp ngành này tăng trưởng, đó là việc kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đang tăng nhanh chóng.
Theo Niên giám Da giày thế giới năm 2021 vừa được công bố, lần đầu tiên, Việt Nam chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu với khoảng 1,2 tỷ đôi giày trong năm 2020, đứng thứ hai thế giới về lượng xuất khẩu da giày.
Đứng đầu danh sách các nhà xuất khẩu da giày là Trung Quốc, với 7,4 tỷ đôi giày xuất khẩu trong năm 2020. Sau Việt Nam, Indonesia đứng ở vị trí thứ ba, tiếp đến là Đức, Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ Công Thương nhận định: Ngành da giày nói chung và công nghiệp hỗ trợ ngành da giày nói riêng đang đứng trước cơ hội tăng trưởng rất lớn, nhờ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang có hiệu lực.
Với ngành da giày, Bộ đặt mục tiêu trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu trên 20 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2021.
Mục tiêu trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu da giày trên 20 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2021.
Để đạt được mục tiêu này, theo chuyên gia, các doanh nghiệp trong ngành cần lưu ý đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất, vì hiện nay, một lượng nguyên liệu lớn cho ngành vẫn phải nhập khẩu.
Bên cạnh đó, một số khâu công việc vẫn phải thuê lao động kỹ thuật cao của nước ngoài.
Ngoài ra, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang một số thị trường như Trung Quốc, Brazil, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... giảm so với cùng kỳ năm trước, cần lưu ý để duy trì và đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm này.
Định Trần
Nguồn Báo Nhà báo và Công luận