Đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng ngành điện tử

03:05 | 01/10/2022
Đó là chủ đề của Diễn đàn CEO sắp diễn ra, do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) và Cộng đồng Quản lý sản xuất chuyên nghiệp (VPMC) tổ chức.

Diễn đàn sẽ là cầu nối giữa các chuyên gia, các ban ngành, tổ chức, doanh nghiệp cùng chia sẻ, hiến kế giúp ngành công nghiệp điện tử Việt Nam tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, đề ra những giải pháp và công cụ, tận dụng triệt để những lợi thế mà xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng mang lại, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng ngành điện tử

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine, chính sách Zero-Covid của Trung Quốc, đã khiến giá nhiên liệu, nguyên liệu tăng cao, chuỗi cung ứng sản xuất linh kiện bị gián đoạn… ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là ngành công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử.

Trước những tác động trên, ngành công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử thiếu vật liệu sản xuất, các doanh nghiệp điện tử Việt Nam đã phải cắt giảm sản lượng; đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là lao động có tay nghề trình độ cao. Tuy nhiên, ngành công nghiệp điện tử cũng có những điểm sáng trong thời kỳ này, như việc được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, các hãng lớn dịch chuyển nhà máy, chuỗi sản xuất từ Trung Quốc sang các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam.

Dự kiến tại tại diễn đàn, đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương sẽ chia sẻ đến các doanh nghiệp về nhu cầu của thị trường, xu hướng phát triển sau dịch Covid-19 có gì khác so với trước đây. Bên cạnh đó Cục Công nghiệp nêu ra những cơ chế, chính sách mới của Chính phủ, định hướng của Chính phủ cho ngành điện tử tương lai.

Bên cạnh đó, các diễn giả sẽ trình bày nhu cầu, triển vọng và xu hướng của ngành, liên quan đến việc chọn lựa nhà cung cấp/gia công của các nước lớn trên thế giới. Qua đó các công ty điện tử Việt Nam sẽ nhìn ra những cơ hội để phát triển đường dài. Việc đứng trước ảnh hưởng chung của thị trường, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng chuỗi cung ứng bị đứt gãy, chi phí cho nguyên liệu đầu vào, logistics… tăng cao nhưng đầu ra của sản phẩm lại phải đối mặt với nhiều khó khăn, điển hình là sự cạnh tranh khốc liệt về giá thành và chất lượng, cũng như nhìn ra được những cơ hội để phát triển đường dài…

Thông qua diễn đàn, diễn giả chia sẻ và hiến kế giúp các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gắn kết với nhau hơn nữa, thúc đẩy quá trình hội nhập, góp phần vào sự thành công chung của ngành và quốc gia. Đồng thời, mang đến những góc nhìn của các hãng lớn, đưa ra những tiêu chí, những yêu cầu mà các hãng lớn đang cần từ đối tác của họ. Từ đó, các doanh nghiệp nhìn nhận ra hướng đi, trở thành nhà cung cấp/gia công cho các hãng lớn này, tiến dần vào chuỗi mắt xích trong chuỗi cung ứng của ngành. Bên cạnh đó, thông qua tham luận này, các doanh nghiệp sẽ thấy những cơ hội mở rộng hợp tác dài hơi trong và ngoài nước.

Mặt khác, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận với các giải pháp mới, đột phá nhằm hạn chế các khó khăn đang gặp phải trong việc xây dựng và duy trì nhà xưởng chất lượng cao cho ngành điện từ và linh kiện điện tử. Các diễn giả sẽ trao đổi để làm rõ hơn về sự phát triển và cạnh tranh đường dài cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng.

Dương Cầm

Nguồn Báo Đại biểu Nhân dân

Tin cùng chuyên mục

Trong hơn 2 tháng đầu năm 2024, đã có 6 dự án được cấp phép đầu tư mới vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
09:03 | 19/03/2024
Để phát triển được ngành công nghiệp ô tô phải tăng tỉ lệ nội địa hoá, bên cạnh đó, các DN trong nước rất cần đến sự hỗ trợ của những DN đầu tàu.
09:59 | 18/03/2024
TP. Hồ Chí Minh hiện thu hút được 12.520 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đạt 57,642 tỷ USD.
09:49 | 17/03/2024
Một đoàn doanh nghiệp Uzbekistan tháp tùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước này Bakhtiyor Saidov sẽ thăm Việt Nam trong hai ngày 18 và 19/3.
08:08 | 16/03/2024
Đối với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, chế biến, nguồn nguyên liệu đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của nhà máy cũng như kế hoạch sản xuất..
07:36 | 16/03/2024
Xuất khẩu tăng cùng với lượng vốn FDI thực hiện đạt 2,17 tỷ USD... đã cho thấy những tín hiệu tích cực về sự phục hồi của sản xuất công nghiệp và xuất..
08:40 | 15/03/2024
Tại Hội nghị Lãnh đạo các tập đoàn Bắc Âu đang đầu tư tại Việt Nam, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, cần có cơ chế, chính sách để hỗ trợ, thúc ..
09:36 | 14/03/2024
Công nghệ thông tin/viễn thông; điện/năng lượng; dược phẩm/y tế; tài chính/ngân hàng là 4 ngành được dự báo có tiềm năng tăng trưởng trong năm 2024.
09:12 | 14/03/2024
Nhiều ưu đãi, công khai minh bạch, tạo sự liên kết tốt hơn… là những điểm mới trong chính sách khuyến khích đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo củ..
09:48 | 13/03/2024
Thanh Hóa định hướng thu hút đầu tư nhằm xây dựng chuỗi giá trị và đưa da giày trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh.
08:55 | 13/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up