Hồi chuông cảnh báo về ''bão kinh tế'' ngành công nghiệp ô tô

10:23 | 06/10/2024
Nhiều hãng xe lớn trong ngành công nghiệp ô tô đã cảnh báo về cơn bão kinh tế đang đến gần khiến các đơn vị báo cáo sự suy yếu lan rộng.

Theo tờ Drive ngày 3/10, lần thứ hai trong năm nay, Tập đoàn Volkswagen - công ty mẹ của Volkswagen, Audi, Skoda, Cupra và Porsche cùng các thương hiệu khác, đã cắt giảm dự báo lợi nhuận, sau khi có những đồn đoán cho rằng, tập đoàn ô tô khổng lồ này có thể buộc phải đóng cửa sáu nhà máy tại Đức do chi phí quá cao.

Theo một cuộc điều tra của Reuters, các nhà máy sản xuất ô tô tại châu Âu đang hoạt động với công suất thấp hơn, giảm xuống còn 54% trong năm 2023 từ mức 65% (đối với các quốc gia có chi phí cao như Đức), trong khi các nhà máy ở Trung và Đông Âu giảm từ 83% xuống 79%.

Sản lượng của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Toyota, đã giảm 11% trong tháng 8/2024, đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp sụt giảm từ hãng xe Nhật Bản này.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới gióng hồi chuông cảnh báo. Ảnh: Reuters

Toyota cũng đã nhiều lần buộc phải ngừng sản xuất trong năm nay, sau các vấn đề về chứng nhận với chính phủ Nhật Bản, cũng như trận bão lớn vào tháng 8 - đã ảnh hưởng đến cả Honda, Mazda và Nissan.

Một tháng trước đó, Nissan tiết lộ lợi nhuận hoạt động của họ đã sụt giảm 99% - khiến công ty này còn tồn tại với số tiền dự trữ chỉ 995 triệu Yên Nhật (tương đương 6,8 triệu USD), theo báo cáo của Yahoo Finance.

Cùng thời điểm đó, Stellantis, tập đoàn sở hữu 15 thương hiệu ô tô, bao gồm Alfa Romeo, Citroen, Fiat, Jeep, Maserati, Peugeot và Ram - thông báo lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm đã giảm gần một nửa, xuống còn 5,6 tỷ Euro sau khi doanh số bán hàng giảm 14%, theo tờ The Guardian.

Vào tháng 9/2024, nhà kinh tế học và cựu Thủ tướng Ý Mario Draghi đã công bố một báo cáo, cho biết Liên minh châu Âu đang phải đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng từ Mỹ và Trung Quốc.

Báo cáo cũng cho rằng "sự cạnh tranh được chính phủ Trung Quốc tài trợ tạo ra một mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ô tô của EU", lĩnh vực đang sử dụng 14 triệu lao động châu Âu.

Nhu cầu về xe điện đang giảm ở nhiều thị trường lớn, bao gồm cả Liên minh châu Âu, nơi các quan chức kêu gọi "các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp" sau khi doanh số bán xe điện giảm 45% trong tháng 8.

Theo Reuters, tại Trung Quốc, doanh số xe điện và xe hybrid plug-in vẫn tăng nhẹ, bất chấp thị trường xe chở khách nói chung giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8, sau khi giảm 3,1% trong tháng 7.

Đến tháng 9, doanh số bán xe mới tại Trung Quốc đã giảm 5,5% - đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp sụt giảm - cùng với sản lượng cũng giảm 3,2%, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã chuẩn bị cho một “cơn bão” kinh tế. Cụ thể, Giám đốc điều hành hãng xe Cupra, Wayne Griffiths, đã chia sẻ: "Tình hình kinh tế sẽ trở nên khó khăn hơn vào năm tới (2024), với lạm phát và lãi suất ở mức hiện tại và nguy cơ suy thoái tại các thị trường lớn ở châu Âu".

Cùng thời gian, Ford đã đảm bảo cho mình một khoản vay trị giá 9,2 tỷ USD từ chính phủ Mỹ, chỉ vài tháng sau khi Giám đốc tài chính John Lawler cảnh báo về khả năng "suy thoái nhẹ ở Mỹ và suy thoái vừa phải ở châu Âu".

Dù khoản vay này được cấp để xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện và pin mới - không phải là một gói cứu trợ từ nguồn ngân sách công - nhiều nhà bình luận tài chính đã suy đoán rằng, Ford có thể đang tận dụng các khoản vay từ chính phủ để giữ lại nguồn vốn tự có nhằm chống chọi với những khó khăn kinh tế sắp tới.

Trần Đình /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Liên minh Hải sản Toàn cầu (GSA) thông báo về việc chính thức công bố cập nhật bản Tiêu chuẩn Chế biến Hải sản (SPS) phiên bản 6.0 thay thế các bản cũ..
10:07 | 21/12/2024
Cộng đồng doanh nghiệp nhận định còn nhiều rủi ro và thách thức có thể ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp. Do đó, cần những bước đi c..
08:58 | 20/12/2024
Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang là xu thế tất yếu tại Đồng Nai, góp phần tạo bước đột phá trong chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đá..
09:55 | 19/12/2024
Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doan..
07:34 | 18/12/2024
Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
07:27 | 18/12/2024
Cuối năm, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đang tận dụng thời gian vàng, tập trung nguồn lực tăng tốc sản xuất, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho..
07:50 | 17/12/2024
Các mô hình, đề án khuyến công đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh. Đây sẽ là nền tảng giúp nâng ..
14:54 | 16/12/2024
Đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững là bắt buộc nhưng để tuân thủ, doanh nghiệp da giày đối mặt với nhiều thách thức.
09:46 | 16/12/2024
Người lao động không thể yên tâm cống hiến nếu như mức lương nhận được không đáp ứng nhu cầu thiết yếu của họ. Trước khi nói đến câu chuyện nâng cao n..
08:40 | 15/12/2024
Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến ngày 31/12/2027.
09:27 | 14/12/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

Tel: (024) 39 195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Tín nhiệm mạng

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Phó Trưởng Phòng: Triệu Thị Bảo Thương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up