Hồi chuông cảnh báo về ''bão kinh tế'' ngành công nghiệp ô tô

10:23 | 06/10/2024
Nhiều hãng xe lớn trong ngành công nghiệp ô tô đã cảnh báo về cơn bão kinh tế đang đến gần khiến các đơn vị báo cáo sự suy yếu lan rộng.

Theo tờ Drive ngày 3/10, lần thứ hai trong năm nay, Tập đoàn Volkswagen - công ty mẹ của Volkswagen, Audi, Skoda, Cupra và Porsche cùng các thương hiệu khác, đã cắt giảm dự báo lợi nhuận, sau khi có những đồn đoán cho rằng, tập đoàn ô tô khổng lồ này có thể buộc phải đóng cửa sáu nhà máy tại Đức do chi phí quá cao.

Theo một cuộc điều tra của Reuters, các nhà máy sản xuất ô tô tại châu Âu đang hoạt động với công suất thấp hơn, giảm xuống còn 54% trong năm 2023 từ mức 65% (đối với các quốc gia có chi phí cao như Đức), trong khi các nhà máy ở Trung và Đông Âu giảm từ 83% xuống 79%.

Sản lượng của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Toyota, đã giảm 11% trong tháng 8/2024, đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp sụt giảm từ hãng xe Nhật Bản này.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới gióng hồi chuông cảnh báo. Ảnh: Reuters

Toyota cũng đã nhiều lần buộc phải ngừng sản xuất trong năm nay, sau các vấn đề về chứng nhận với chính phủ Nhật Bản, cũng như trận bão lớn vào tháng 8 - đã ảnh hưởng đến cả Honda, Mazda và Nissan.

Một tháng trước đó, Nissan tiết lộ lợi nhuận hoạt động của họ đã sụt giảm 99% - khiến công ty này còn tồn tại với số tiền dự trữ chỉ 995 triệu Yên Nhật (tương đương 6,8 triệu USD), theo báo cáo của Yahoo Finance.

Cùng thời điểm đó, Stellantis, tập đoàn sở hữu 15 thương hiệu ô tô, bao gồm Alfa Romeo, Citroen, Fiat, Jeep, Maserati, Peugeot và Ram - thông báo lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm đã giảm gần một nửa, xuống còn 5,6 tỷ Euro sau khi doanh số bán hàng giảm 14%, theo tờ The Guardian.

Vào tháng 9/2024, nhà kinh tế học và cựu Thủ tướng Ý Mario Draghi đã công bố một báo cáo, cho biết Liên minh châu Âu đang phải đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng từ Mỹ và Trung Quốc.

Báo cáo cũng cho rằng "sự cạnh tranh được chính phủ Trung Quốc tài trợ tạo ra một mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ô tô của EU", lĩnh vực đang sử dụng 14 triệu lao động châu Âu.

Nhu cầu về xe điện đang giảm ở nhiều thị trường lớn, bao gồm cả Liên minh châu Âu, nơi các quan chức kêu gọi "các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp" sau khi doanh số bán xe điện giảm 45% trong tháng 8.

Theo Reuters, tại Trung Quốc, doanh số xe điện và xe hybrid plug-in vẫn tăng nhẹ, bất chấp thị trường xe chở khách nói chung giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8, sau khi giảm 3,1% trong tháng 7.

Đến tháng 9, doanh số bán xe mới tại Trung Quốc đã giảm 5,5% - đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp sụt giảm - cùng với sản lượng cũng giảm 3,2%, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã chuẩn bị cho một “cơn bão” kinh tế. Cụ thể, Giám đốc điều hành hãng xe Cupra, Wayne Griffiths, đã chia sẻ: "Tình hình kinh tế sẽ trở nên khó khăn hơn vào năm tới (2024), với lạm phát và lãi suất ở mức hiện tại và nguy cơ suy thoái tại các thị trường lớn ở châu Âu".

Cùng thời gian, Ford đã đảm bảo cho mình một khoản vay trị giá 9,2 tỷ USD từ chính phủ Mỹ, chỉ vài tháng sau khi Giám đốc tài chính John Lawler cảnh báo về khả năng "suy thoái nhẹ ở Mỹ và suy thoái vừa phải ở châu Âu".

Dù khoản vay này được cấp để xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện và pin mới - không phải là một gói cứu trợ từ nguồn ngân sách công - nhiều nhà bình luận tài chính đã suy đoán rằng, Ford có thể đang tận dụng các khoản vay từ chính phủ để giữ lại nguồn vốn tự có nhằm chống chọi với những khó khăn kinh tế sắp tới.

Trần Đình /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Ngành công nghiệp giàu tiềm năng đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều thá..
08:33 | 09/10/2024
Chăn nuôi và giết mổ tập trung, công nghiệp có vai trò quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Đây là chủ trương l..
08:31 | 09/10/2024
Theo chuyên gia, quản lý tồn kho sẽ giúp cân đối giữa chi phí tồn kho với mức độ phục vụ sản xuất, bảo đảm ổn định trong quá trình sản xuất để việc sả..
09:24 | 08/10/2024
Trung Quốc đang đầu tư vào các nhà máy sản xuất xe điện, nhà máy sản xuất pin và đủ loại công nghệ chuyển đổi khác trên toàn thế giới. Nhiều người nhậ..
09:04 | 07/10/2024
Không ít chuyên gia cho rằng phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam là cần thiết. Còn khả thi hay không thì cần phải tính toán rất cụ thể. Các vấn đề c..
22:31 | 05/10/2024
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại cuộc gặp mặt của Thường trực Chính phủ và các đại di..
10:06 | 05/10/2024
Sản xuất dư thừa có thể đến từ nguyên nhân là doanh nghiệp đang bị dư thừa công nhân hoặc dư thừa máy móc thiết bị.
08:48 | 04/10/2024
Các kết quả kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là vẫn đóng góp tích cực vào việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. T..
11:30 | 03/10/2024
Ngành công nghiệp ô tô cần quy mô lớn hơn để thích ứng với thay đổi của khí hậu, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao về môi trường.
07:37 | 03/10/2024
Giới chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng rằng ngành thép Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc ''cứu'' thị trường bất động sản trong thời gian ..
09:27 | 02/10/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up