Khơi thông điểm nghẽn để vươn xa

01:27 | 28/11/2022
Ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô: Việc chưa làm chủ các công nghệ cốt lõi, phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu linh phụ kiện khiến ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam mặc dù đã có sự phát triển nhưng mới chỉ tham gia được vào phân khúc thấp trong chuỗi giá trị ngành ô tô.

Tỷ lệ nội địa hóa thấp

Khoảng 20.000 - 30.000 chi tiết linh kiện được sử dụng trên một chiếc ô tô, tuy nhiên ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam mới chỉ sản xuất được tổng cộng hơn 200 chi tiết và cụm chi tiết. Có thể nhận thấy, đây là một con số rất khiêm tốn trong gần 30 năm phát triển của ngành ô tô trong nước. Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ sản xuất được những sản phẩm đơn giản như băng keo dán kính chắn gió, nhãn tiêu thụ năng lượng, tem đăng kiểm, tem nhiên liệu, ống dẫn xăng dẫn nước, nắp che két nước, lốp không săm, dây điện, miếng đệm biển số sau, chắn bùn, bộ ghế, cản xe, ắc quy, vành xe, ống xả, điều hòa không khí… Chỉ một số ít doanh nghiệp đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe và danh sách này không có những chi tiết quan trọng về động cơ, hệ truyền động, hộp số, hệ thống an toàn và nhiều hệ thống điện tử trên xe.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 80% linh kiện phục vụ sản xuất lắp ráp xe trong nước là nhập khẩu dẫn tới việc chi phí sản xuất lắp ráp xe trong nước cao hơn từ 10 - 20% và giá bán xe cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực. Đơn cử như chiếc nắp bình xăng, một bộ phận rất nhỏ của xe ô tô, chi phí sản xuất ở Việt Nam là 2,5 USD sau nhiều lần thương thảo, còn tại Thái Lan chỉ 1,5 USD. Ở góc độ kinh doanh, doanh nghiệp lắp ráp ô tô buộc phải nhập khẩu chi tiết này. Số lượng nhà cung cấp cấp 1 ở Việt Nam hiện nay chưa đến 100 đơn vị, bằng 1/7 so với Thái Lan; Thái Lan cũng có gần 1.700 nhà cung cấp cấp 2, gấp hơn 10 lần so với Việt Nam hiện nay theo thống kê của Bộ Công thương. Cục Công nghiệp Bộ Công thương cũng chỉ ra quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, thấp nhất trong 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN, bằng 1/3 quy mô thị trường ô tô của Thái Lan, 1/4 của Indonesia…

Tỷ lệ nội địa hoá công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn ở mức thấp

Tỷ lệ nội địa hoá công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn ở mức thấp
Nguồn: ITN

Giải bài toán dung lượng thị trường và chi phí sản xuất

Thống kê cho thấy với quy mô cả xe du lịch và xe thương mại khoảng 400.000 xe/năm sẽ rất khó để có thể đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ bởi dung lượng thị trường là vấn đề quan trọng hàng đầu của ngành này. Dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu cũng như chênh lệch chi phí sản xuất với các quốc gia trong khu vực đang là hai điểm nghẽn lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Khi giải quyết được 2 điểm nghẽn này, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Bên cạnh đó, việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, các FTA có hiệu lực, các doanh nghiệp trong nước đối mặt với sức cạnh tranh không nhỏ từ nước ngoài, vì vậy nhiều doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ xây dựng chính sách thúc đẩy nội địa hóa chính sách ưu đãi nhập khẩu linh kiện cần gia hạn và duy trì trong thời gian tới, tạo động lực cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô; bổ sung mặt hàng ô tô vào danh mục khuyến khích sản xuất, từ đó nâng tầm công nghiệp ô tô.

Mặc dù đang đối mặt với nhiều thách thức, ngành CNHT ô tô trong nước cũng đã xuất hiện những điểm sáng là những doanh nghiệp như VinFast, Thaco, Hyundai Thành Công đã chủ động đầu tư vào sản xuất linh kiện phụ tùng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Thaco với nhà máy sản xuất linh kiện và phụ tùng lớn nhất Việt Nam tại Quảng Nam đã thành công khi xuất khẩu ô tô, các sản phẩm linh kiện sang các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Nga, Campuchia… Tập đoàn Thành Công cũng đã đầu tư Tổ hợp công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Quảng Ninh quy tụ nhiều doanh nghiệp trong ngành phụ trợ sản xuất phụ tùng và linh kiện có hàm lượng công nghệ cao, không chỉ phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn mà còn hướng tới xuất khẩu. VinFast cùng dành 70ha để phát triển đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ.

Theo một số chuyên gia ô tô, để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ nên đưa ra các bộ tiêu chí đạt tiêu chuẩn quốc tế, được các nhà sản xuất ô tô thế giới công nhận. Khi đó, doanh nghiệp nào đáp ứng được các tiêu chuẩn trên thì nên áp dụng các chính sách giảm thuế cho họ để khuyến khích phát triển ngành này.

Anh Lương

Nguồn Báo Đại biểu Nhân dân

Tin cùng chuyên mục

Công nghiệp chế biến, chế tạo được đánh giá là lực đẩy số một trong mở rộng sản xuất và xuất khẩu của nền kinh tế. Đứng về quy mô, ngành công nghiệp n..
14:33 | 20/04/2024
Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
09:28 | 20/04/2024
Thực tế, bản chất của rủi ro là không thể lường trước được nhưng việc doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch giảm thiểu hậu quả do rủi ro gây ra luôn hiệu..
00:52 | 19/04/2024
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đón nhận tín hiệu khởi sắc, trái ngược với tình trạng tồn hàng như năm ngoái.
10:42 | 18/04/2024
Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng..
10:10 | 18/04/2024
Một nửa thành viên thuộc AmCham đang kinh doanh đạt kế hoạch hoặc tốt hơn kỳ vọng tại Việt Nam, nhưng mong muốn môi trường kinh doanh cần tiếp tục cải..
09:01 | 17/04/2024
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
08:51 | 17/04/2024
Ngành dệt may Việt Nam bước vào quý II-2024 với nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường, số lượng đơn hàng đã tăng trở lại.
09:13 | 16/04/2024
Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2024 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
08:41 | 16/04/2024
Bộ tiêu chuẩn ISO 56000 ra đời như một giải pháp hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận việc đổi mới sáng tạo có hệ thống nhằm tích hợp đổi mới sáng tạo vào ..
09:38 | 15/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up