Khuyến khích tăng tỷ lệ nội hóa trong ngành ôtô

07:32 | 25/01/2022
icon logo - Một chiếc xe ôtô có khoảng 30.000 linh kiện, nhưng đến 80% phải nhập khẩu, số còn lại sản xuất trong nước, nhưng chủ yếu là chi tiết cồng kềnh, đơn giản.

Tham gia chuỗi cung ứng còn hạn chế

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, cả nước có khoảng 300 doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ôtô với sự tham gia các DN thuộc mọi thành phần kinh tế. Trong đó, có đóng góp đáng chú ý của một số DN tư nhân trong nước, nhưng đến 80% là DN nước ngoài, phần lớn số còn lại quy mô nhỏ, tiếp cận vốn khó, điều kiện đầu tư cho công nghệ và việc liên kết giữa các DN này thiếu và yếu.

Công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô vẫn còn hạn chế

So với Thái Lan, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ôtô còn hạn chế. Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1 và khoảng 1.700 cấp 2- 3; trong khi ở Việt Nam, con số này tương ứng chưa đến 100 và 150 nhà cung cấp. Nhìn nhận vấn đề này, ông Nguyễn Trung Hiếu - Ban Hoạch định chiến lược, Công ty Toyota Việt Nam - đánh giá, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam xét về sản lượng, quy mô sản xuất chỉ bằng 1/3 - 1/4 của Thái Lan, Indonesia. Hiện, có 46 nhà cung ứng linh kiện Việt Nam cho Toyota nhưng trong đó, chỉ có 6 nhà cung ứng thuần Việt. "Sắp tới, sẽ thêm 2 DN Việt có thể tham gia vào mạng lưới sản xuất của Toyota nhưng phải qua nhiều năm hỗ trợ, năng lực sản xuất của họ mới đạt được yêu cầu theo chuẩn toàn cầu" - ông Nguyễn Trung Hiếu thông tin.

Theo bà Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội CNHT Việt Nam, ngành sản xuất CNHT của Việt Nam kém hơn so với các nước trong khu vực. Bà Bình nêu dẫn chứng: Để tham gia vào chuỗi sản xuất ôtô, DN phải đạt chứng chỉ IATF 16949. Thống kê số liệu của thế giới năm 2011, Trung Quốc có 16.000 chứng chỉ này, còn toàn cầu vào năm 2015 đã có hơn 60.000 chứng chỉ. Trong khi đó, đến năm 2017, Việt Nam mới đạt được 5 chứng chỉ; năm 2021, có 21 công ty đạt chứng chỉ IATF 16949.

Ông Nguyễn Trung Hiếu cũng thừa nhận, việc tham gia cung ứng linh phụ kiện cho lắp ráp ôtô là câu chuyện rất khó. DN phải đáp ứng được các yêu cầu như năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D); khả năng quản trị chi phí; chất lượng; tiến trình giao hàng; tiêu chuẩn môi trường. Vì vậy, nếu đợi các nhà cung ứng tự đạt được, mất thời gian khá lâu, cần sự hỗ trợ của nhà sản xuất ôtô và cơ quan nhà nước thông qua chính sách.

Tăng cường kết nối

Chia sẻ đánh giá của đại diện Toyota về việc phải mất 3 tháng để đào tạo cho DN Việt đạt được chứng chỉ cơ bản nhất, bà Trương Thị Chí Bình khẳng định: Đúng là DN Việt vốn nhỏ, năng lực còn yếu, nhưng nguyên nhân sâu xa hơn là quy mô thị trường ôtô Việt Nam vẫn quá nhỏ. "Bài toán này vẫn đang chờ lời giải từ các DN ôtô lớn cũng như chính sách từ nhà nước" - bà Trương Thị Chí Bình lý giải.

Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Minh Sơn - Tổng giám đốc Công ty sản xuất Ôtô Hyundai Thành Công - khuyến nghị, DN CNHT trong nước cần liên kết với đơn vị đang sản xuất linh kiện cho các hãng trên thế giới, thuyết phục họ cùng nhau đầu tư, hoặc mua công nghệ của họ bằng nhiều cách để nâng cao tỷ lệ nội địa ngành công nghiệp ôtô. Đây là cách để giảm bớt chi phí đầu tư và nâng cao hiệu quả. "Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vừa qua đã tạo sức bật cho thị trường, duy trì đà tăng trưởng sản xuất. DN nội địa hóa cũng cần các chính sách để thúc đẩy đầu tư sản xuất, hướng tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu" - ông Nguyễn Minh Sơn bày tỏ.

Lãnh đạo Hyundai Thành Công thông tin thêm, DN sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với các công ty cung ứng đáp ứng yêu cầu chung của công ty mẹ. Đây là vấn đề nội tại của DN phụ trợ trong nước, cần nỗ lực bắt kịp với tiêu chuẩn của hãng. "Chúng ta có thể bằng nhiều cách như hợp tác, mua công nghệ để trở thành đối tác của các hãng" - ông Nguyễn Minh Sơn nói.

Đại diện Công ty Toyota Việt Nam cho rằng, để chủ động nguồn cung linh kiện trong tương lai, bản chất là phải tăng cường số lượng nhà cung ứng, năng lực nghiên cứu, quản trị, môi trường... "Theo đó, rất cần sự chung tay của các cơ quan ban, ngành, hãng xe. Như Toyota đã thành lập một ban chuyên môn để hỗ trợ nhà cung ứng trong thời gian tới" - ông Nguyễn Trung Hiếu nêu cụ thể.

Năm 2022, Bộ Công Thương sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn cho sản phẩm ôtô trong nước, khuyến khích tăng tỷ lệ nội địa hóa, thời hạn của chính sách từ 5 - 10 năm.

Lan Anh

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Thời gian gần đây, nhiều thông tin đồn thổi Dự án Khu đô thị dịch vụ Cụm công nghiệp Tân An (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) triển khai xây dựng, m..
14:31 | 19/05/2022
UBND tỉnh Nghệ An cần sớm tháo gỡ khó khăn về mặt bằng cho dự án đường dây 220kV Nậm Mô - Tương Dương.
13:30 | 19/05/2022
Trong 2 ngày 16 và 17/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp với Công ty Kellogg Brown & Root (KBR) tổ chức Hội thảo công ng..
08:33 | 19/05/2022
Tháng 4/2022, tần suất nước về các hồ thủy điện của EVNGENCO1 tiếp tục diễn biến tốt. Các đơn vị thực hiện công tác bảo dưỡng sửa chữa đảm bảo chất lư..
08:29 | 19/05/2022
Ngày 17/5, UBND tỉnh Quảng Trị và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo Công nghệ năng lượng tái tạo Israel - Quảng Trị.
08:25 | 19/05/2022
Khu công nghiệp (KCN) Sông Mây nằm trên địa bàn 2 huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu được thành lập từ năm 1998 và chia thành 2 giai đoạn để đầu tư. Thế nhưn..
08:07 | 19/05/2022
Bộ Công Thương liên tục rà soát lại các nguồn từ trong nước và nguồn nhập khẩu để đảm bảo mục tiêu cao nhất là đủ xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiê..
13:52 | 18/05/2022
Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) về các nội dung hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.
09:40 | 18/05/2022
Phát triển năng lượng tái tạo là chủ trương thuận ý Đảng, hợp lòng dân, theo xu thế phát triển của thế giới. Tại mảnh đất cực Nam Tổ quốc, từ khai thá..
09:33 | 18/05/2022
Sáng ngày 17-5, tại Đường N1, Khu Công nghiệp (KCN) An Nghiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), Công ty Cổ phần Kỹ thuật Môi trường Kỷ Nguyên (Công ty Kỷ..
09:28 | 18/05/2022

 

Giấy phép hoạt động: Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/05/2021
Trụ sở Tầng 1 Số 34G Máy Tơ Hải Phòng

BAN BIÊN TẬP, HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
TB Biên tập: Nguyễn Việt Thắng  -  QLND

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196
marketnews.vn@gmail.com * 0905414241
Liên hệ số đường dây nóng * 0905082014

THỜI SỰ, PHÁP LUẬT VÀ THỊ TRƯỜNG
VP Đồng Nai 137/ N4 KDCTM Phước Thái
Long Khánh, P. Tam Phước - TP. Biên Hoà
Ban Pháp luật:    TB. Nguyễn Duy Khương
Ban Thời sự:       TB. Giang Thị Hoa

 Chung nhan Tin Nhiem Mang

© All rights reserved - Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up