Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

06:50 | 14/05/2022
Nguồn vốn triển khai chương trình khuyến công hiện chủ yếu đến từ ngân sách, do vậy "cung luôn không đủ cầu" khiến nguồn kinh phí dành cho chương trình bị giảm.

Số liệu của Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) cho thấy, năm vừa qua, chỉ 50% kế hoạch khuyến công quốc gia được giao, giảm hơn 50% so với năm 2020. Hệ lụy, một số lượng đáng kể chương trình, đề án phải ngưng thực hiện, đồng nghĩa nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp ở khu vực nông thôn tạm hoãn kế hoạch đầu tư cho phát triển sản xuất, sản phẩm.

Nguồn vốn khuyến công góp phần thúc đẩy cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Cho rằng nguồn kinh phí bố trí chương trình khuyến công chưa tương xứng với mục tiêu, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An - bày tỏ: Chương trình khuyến công tạo ra khát vọng về mục tiêu lớn nhưng quy mô thực hiện lại rất nhỏ. Kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia năm 2021 của cả nước chỉ 150 tỷ đồng, triển khai thực hiện đạt hơn 75 tỷ đồng. So với số kinh phí này là chưa phù hợp. Nguồn lực hạn hẹp là một trong những nguyên nhân tạo ra sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu.

So với các địa phương khác, Hà Nội có nguồn kinh phí dành cho khuyến công không nhỏ, nhưng theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, Chính phủ vẫn cần quan tâm đúng mức, dành kinh phí cho chương trình khuyến công quốc gia để thực hiện mang tầm quốc tế.

Tại nhiều hội nghị khuyến công được tổ chức ở cả 3 khu vực Bắc, Trung, Nam, kinh phí thực hiện công tác khuyến công luôn là nội dung được các địa phương kiến nghị lên Bộ Công Thương. Đại diện Sở Công Thương Đồng Tháp đã đề nghị tăng kinh phí thực hiện khuyến công lên 25%.

Đề xuất của các địa phương dựa trên thực tế triển khai và đánh giá tính khả thi, hiệu quả, tác động của đề án khuyến công. Tuy nhiên, đây vẫn là bài toán khó khi khuyến công xác định là nguồn vốn mồi, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia cùng bỏ vốn đầu tư và thụ hưởng.

Bàn thảo về giải pháp huy động vốn cho công tác khuyến công, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An từng đưa ra ý kiến lấy khuyến công nuôi khuyến công. Theo đó, các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án hồi vốn cho khuyến công với doanh nghiệp đã được hỗ trợ, đạt hiệu quả kinh tế cao nhằm chia sẻ nguồn lực triển khai những hoạt động khác.

Cùng đó, các địa phương cần thay đổi nhận thức về nguồn kinh phí khuyến công. Hiện, nguồn kinh phí khuyến công một số địa phương do tỉnh cấp cao hơn nguồn khuyến công quốc gia. Nguyên do, các địa phương này nhận thức rõ ràng vai trò của khuyến công với phát triển công nghiệp của địa phương, dành nguồn lực xứng đáng cho triển khai các đề án phù hợp. Vì vậy, các địa phương cần chủ động bố trí kinh phí hơn nữa cho công tác khuyến công.

Dù vậy, bài toán vốn cho khuyến công đến nay vẫn chưa có lời giải hữu hiệu, chương trình vẫn phụ thuộc vào nguồn ngân sách Nhà nước cấp.

Với chức năng, nhiệm vụ, Cục Công Thương địa phương – cơ quan đầu mối thực hiện công tác quản lý - đã triển khai một số hoạt động ở mức cao nhất nhằm hỗ trợ các địa phương xây dựng cũng như thẩm định, phê duyệt các đề án có tính khả thi cao, lan tỏa lớn nhằm sử dụng hiệu quả nhất có thể nguồn kinh phí khuyến công.

Được biết, Cục Công Thương địa phương đang theo dõi tiến độ thẩm định của Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung và thống nhất phân bổ dự toán kinh phí khuyến công quốc gia năm 2022. Đồng thời, tổ chức thực hiện ngay sau khi được Bộ Tài chính thống nhất phân bổ dự toán kinh phí.

>> Cục Công Thương địa phương đang khẩn trương giao kinh phí khuyến công quốc gia đã được phê duyệt, giúp các địa phương sớm triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả các đề án.

Hải Linh

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 202..
12:22 | 26/10/2025
Cốt lõi của năng suất chất lượng trong thời đại mới không chỉ nằm ở công nghệ, mà ở tư duy đổi mới và giá trị con người sáng tạo.
08:19 | 25/10/2025
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
07:49 | 24/10/2025
Theo khảo sát, gần 60% doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang EU vẫn chưa biết tới các quy định mới về thẩm định chuỗi cung ứng, một yêu cầu đa..
07:51 | 23/10/2025
Bộ Công Thương rà soát, hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, giảm thủ tục, tăng phân cấp cho đ..
14:58 | 22/10/2025
Sự ra đời Nghị định 205/2025/NĐ-CP được xem là “bản nâng cấp” toàn diện, khắc phục bất cập, mở rộng hỗ trợ thiết thực, tiệm cận hơn đối với doanh nghi..
07:44 | 21/10/2025
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư ..
07:55 | 20/10/2025
Chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ khiến sức mua tại thị trường này sụt giảm, tạo ra thách thức mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Trước biến động này, do..
12:43 | 19/10/2025
Trước sức ép cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi số mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động học hỏi mô hình quốc tế, áp dụng công nghệ và tin..
09:02 | 18/10/2025
Ngành hàng không toàn cầu phục hồi mạnh, khi Boeing và Airbus đồng loạt ghi nhận tăng trưởng tích cực trong quý III/2025.
12:26 | 17/10/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up