Nghiên cứu chuyên gia: Lean giúp loại bỏ lãng phí, tạo thêm giá trị cho khách hàng

09:24 | 25/03/2025
Theo chuyên gia Viện Năng suất Việt Nam, công cụ Lean tập trung vào việc nhận diện và loại bỏ các hoạt động không tạo thêm giá trị (Non Value-Added) cho khách hàng, làm tăng chi phí trong chuỗi hoạt động sản xuất, cung cấp dịch vụ của một tổ chức.

Lean (Tinh gọn) là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cho khách hàng cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí (wastes) trong quá trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ của một tổ chức, từ đó giúp cắt giảm chi phí (đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận), tối ưu hóa sử dụng nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của khách hàng.

Theo chuyên gia, Lean tạo thêm giá trị cho khách hàng cùng lúc với việc loại bỏ lãng phí

Vào thập niên 1980 đã có một sự chuyển dịch cơ bản về cách thức tổ chức sản xuất tại nhiều nhà máy lớn ở Mỹ và Châu Âu. Phương pháp sản xuất hàng loạt với số lượng lớn (mass production) cùng các kỹ thuật quản lý sản xuất được áp dụng kể từ những năm đầu thế kỷ 19 bị nghi vấn liệu có phải là mô hình sản xuất tối ưu chưa. Khi đó các công ty của Nhật Bản chứng minh được phương pháp “Vừa-Đúng-Lúc” (Just-In- Time/ JIT) là giải pháp tốt hơn để hạn chế việc gây ra các lãng phí như sản xuất quá mức cần thiết hoặc sản xuất sớm hơn khi cần thiết (Over-production). Một hệ quả tất yếu sẽ là sự lãng phí do tồn kho quá mức cần thiết (Inventory), cùng với việc gia tăng các lãng phí khác trong nhóm 7 lãng phí thường gặp (7 wastes) trong một tổ chức như: chờ đợi (Waiting); vận chuyển/ di chuyển không cần thiết (Transportation); thao tác thừa (Motion); gia công thừa (Over-processing); khuyết tật/ sai lỗi của sản phẩm, dịch vụ (Defects).

Do bản chất là tập trung vào loại bỏ các lãng phí cùng với nỗ lực để tạo thêm giá trị cho khách hàng nên phạm vi đối tượng, tổ chức có thể áp dụng Lean đã vượt ra khỏi ranh giới các ngành công nghiệp sản xuất truyền thống để mở rộng ra các lĩnh vực cung cấp dịch vụ, ví dụ chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, du lịch, ngân hàng, văn phòng, bệnh viện, các cơ quan hành chính...

Các bước áp dụng Lean tại doanh nghiệp được chuyên gia đơn giản hóa để dễ áp dụng

Lean cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhờ giảm thiểu tình trạng phế phẩm và lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực đầu vào, trong đó có cả việc tăng năng suất lao động/hiệu suất làm việc của nhân viên thông qua giảm chờ đợi (giữa người-người; giữa người-máy móc), giảm di chuyển, giảm các thao tác thừa trong quá trình làm việc/ vận hành.

Mỗi nhân viên/ công nhân trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào quá trình tạo sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ sẽ có nhận thức, tư duy rõ ràng về khái niệm giá trị và các hoạt động gia tăng giá trị cho khách hàng trong công việc của mình, từ đó tích cực đóng góp vào chuỗi giá trị của toàn tổ chức để cung cấp cho khách hàng theo nguyên tắc chất lượng ngay từ nguồn (Quality at source!).

Rút ngắn thời gian chu trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ (cycle time) nhờ hợp lý hóa các quá trình tạo giá trị, cùng với việc giảm thiểu hoạt động không gia tăng giá trị, loại bỏ lãng phí do sự chờ đợi giữa các công đoạn, rút ngắn thời gian chuẩn bị cho quá trình sản xuất (set-up time) và thời gian chuyển đổi việc sản xuất các sản phẩm khác nhau (change-over time). Giảm thiểu lãng phí hữu hình và vô hình do tồn kho quá mức cần thiết, kể cả tồn kho bán thành phẩm dang dở giữa các công đoạn (WIP/ Work-ln-Process) lẫn thành phẩm nhờ vận dụng nguyên lý JIT.

Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, mặt bằng thông qua các công cụ hữu ích như TPM (Total Productive Maintenance - Duy trì năng suất tổng thể), bố trí sản xuất theo mô hình tế bào (Cell Manufacturing).

Tăng khả năng đối ứng một cách linh hoạt, đồng thời giảm thiểu áp lực lên các nguồn lực đầu vào (con người, thiết bị) trước các yêu cầu đa dạng của thị trường thông qua thực hành cân bằng sản xuất (level loading) mỗi khi tổ chức đã đạt được kết quả tốt về thời gian chuyển đổi sản xuất. Khả năng giao hàng đúng hạn theo đó cũng sẽ được đảm bảo. Khi thời gian sản xuất (lead time) và thời gian chu trình (cycle time) được cải thiện, khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng về sản lượng cũng sẽ được cải thiện với nguồn lực cơ sở vật chất hiện có.

Phương Nam /Chất lượng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Thực tiễn từ nhiều doanh nghiệp thủy sản cho thấy, quản trị chất lượng khi được triển khai bài bản đã trở thành công cụ then chốt để tái cấu trúc sản ..
07:36 | 22/12/2025
Năng suất và chất lượng đang trở thành hai “đòn bẩy” cạnh tranh then chốt của ngành dệt may Việt Nam. Thông qua việc áp dụng các giải pháp cải tiến, đ..
10:54 | 21/12/2025
Kết quả triển khai giai đoạn 2021–2025 cho thấy nhiều mô hình hiệu quả, chỉ tiêu năng suất cải thiện rõ rệt, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của..
07:42 | 20/12/2025
Trong bối cảnh các hàng rào carbon ngày càng siết chặt, tiêu chuẩn không còn là ''luật chơi kỹ thuật'' mà trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghi..
08:04 | 19/12/2025
CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) mới đây công bố báo cáo triển vọng ngành thép năm 2026, trong đó nhấn mạnh vai trò dẫn dắt của thị trường nội địa trong..
16:44 | 18/12/2025
Agriseco Research cho rằng các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì xu hướng tích cực đang tạo nền tảng thuận lợi cho doanh nghiệp niêm yết phục hồ..
08:50 | 17/12/2025
Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ hiện khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi trong khi đặc thù của ngành là đòi hỏi đầu tư lớn, công nghệ cao...
09:08 | 16/12/2025
Trước áp lực cạnh tranh và yêu cầu chất lượng ngày càng cao, nhiều doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh số hóa quy trình và quản trị sản xu..
07:47 | 15/12/2025
Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng cao giai đoạn 2026–2030 đặt ra yêu cầu khắt khe hơn, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải đổi mới quản trị, chuẩn hóa q..
08:59 | 14/12/2025
Để thích nghi trong thời đai số, nhiều doanh nghiệp sản xuất đang tìm cách tối ưu hóa quy trình để nâng cao năng suất và tăng sức cạnh tranh. Một tron..
09:54 | 13/12/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0962224456

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up