PMI tháng 2/2025: Niềm tin kinh doanh tại Việt Nam tăng

09:18 | 06/03/2025
Theo báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2/2025, niềm tin kinh doanh đã tăng tháng thứ 2 liên tiếp...

Sáng 3/3/2025, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2/2025.

Hoạt động sản xuất công nghiệp - Ảnh minh họa

Báo cáo của S&P Global ghi nhận, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2/2025 nằm dưới ngưỡng 50 điểm tháng thứ ba liên tiếp, mặc dù đã tăng nhẹ lên 49,2 điểm so với 48,9 điểm của tháng 1/2025. Kết quả chỉ số kỳ này phản ánh sự suy giảm nhẹ của các điều kiện kinh doanh trong tháng.

Các thành viên nhóm khảo sát báo cáo nhu cầu yếu ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Nhu cầu khách hàng yếu khiến số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tiếp tục giảm. Kết quả là, các công ty tiếp tục giảm việc làm. Về khía cạnh giá cả, tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại thành mức thấp của 19 tháng và giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Tuy nhiên, đi ngược với xu hướng chung của ngành sản xuất trong tháng 2, hoạt động mua hàng đã tăng nhẹ. Trong một số trường hợp, việc tăng mua hàng hóa đầu vào phản ánh niềm tin vào lộ trình sắp tới của sản lượng ngành sản xuất.

Trên thực tế, niềm tin kinh doanh đã tăng tháng thứ hai liên tiếp thành mức cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái. Các công ty hy vọng điều kiện kinh tế ổn định sẽ hỗ trợ cải thiện số lượng đơn đặt hàng mới và từ đó tăng trưởng sản lượng.

“Một nhân tố khác dẫn đến sự gia tăng hoạt động mua hàng trong tháng 2 là mong muốn đảm bảo có nguồn nguyên vật liệu trong bối cảnh không chắc chắn về tình trạng sẵn có và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng” - báo cáo nhận định.

Báo cáo của S&P Global cho biết, thời gian giao hàng của nhà cung cấp vẫn bị kéo dài, từ đó tiếp tục chuỗi suy giảm hiệu suất hoạt động của người bán hàng bắt đầu từ tháng 9/2024. Hơn nữa, mức kéo dài thời gian giao hàng trong kỳ này là đáng kể nhất trong 5 tháng.

Cùng với việc báo cáo tình trạng thiếu phương tiện vận tải, các công ty cũng cho biết chi phí vận chuyển tăng. Giá nguyên vật liệu đã tăng cao khiến chi phí đầu vào tăng trở lại trong tháng 2. Tuy nhiên, tốc độ tăng chi phí là yếu nhất trong chuỗi tăng 19 tháng hiện nay và thấp hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Ngược lại với tình trạng tăng chi phí đầu vào, các nhà sản xuất đã giảm giá bán hàng tháng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu yếu. Mức giảm là nhẹ nhưng nhanh hơn so với tháng 1.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, các nhà sản xuất ở Việt Nam tiếp tục báo cáo tình trạng nhu cầu yếu trong tháng 2, và ngành sản xuất đã phải chật vật để lấy lại động lực trong năm 2025 tính đến thời điểm này.

Ở một khía cạnh tích cực hơn, các công ty ngày càng lạc quan về xu hướng sản lượng trong tương lai, mặc dù niềm tin kinh doanh thường dựa trên hy vọng rằng các điều kiện kinh tế sẽ ổn định trong những tháng tới.


Các vấn đề về giao thông vận tải là trở ngại chính đối với ngành sản xuất trong tháng 2, khi người trả lời khảo sát nêu lên các vấn đề về tốc độ vận chuyển và tình trạng sẵn có của hàng hóa cũng như chi phí cao hơn. Các công ty sẽ hy vọng những hạn chế về phía cung này sẽ giảm bớt, đồng thời nhu cầu sẽ cải thiện trong thời gian tới.


Duy Anh /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ hiện khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi trong khi đặc thù của ngành là đòi hỏi đầu tư lớn, công nghệ cao...
09:08 | 16/12/2025
Trước áp lực cạnh tranh và yêu cầu chất lượng ngày càng cao, nhiều doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh số hóa quy trình và quản trị sản xu..
07:47 | 15/12/2025
Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng cao giai đoạn 2026–2030 đặt ra yêu cầu khắt khe hơn, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải đổi mới quản trị, chuẩn hóa q..
08:59 | 14/12/2025
Để thích nghi trong thời đai số, nhiều doanh nghiệp sản xuất đang tìm cách tối ưu hóa quy trình để nâng cao năng suất và tăng sức cạnh tranh. Một tron..
09:54 | 13/12/2025
Để ngành hóa chất bứt phá trong kỷ nguyên mới, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, cần khắc phục những điểm ''thiếu'' và ''yếu'' của doanh nghi..
07:44 | 12/12/2025
Kinh tế những tháng cuối năm 2025 diễn biến theo hướng đan xen giữa khó khăn và thuận lợi, tạo áp lực đáng kể lên công tác quản lý, điều hành.
08:08 | 11/12/2025
Chiến lược phát triển ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đang mở ra kỳ vọng lớn về một ngành sản xuất có khả năng tự chủ công nghệ và tham gia sâu..
07:50 | 10/12/2025
Trong bối cảnh Hà Nội đặt mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng không gian kinh tế và đưa doanh nghiệp công nghiệp chủ lực tham gia sâu vào chu..
08:34 | 09/12/2025
Kết thúc tháng 11/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,3%. Các doanh nghiệp đang dồn toàn lực sản xuất, duy trì đà tăng trưởng và đặt mục ti..
08:02 | 08/12/2025
Sản xuất công nghiệp trong tháng 11 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực, tính chung 11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,3..
13:29 | 07/12/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0962224456

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up