Tạo dựng nhận thức trong doanh nghiệp khi áp dụng công cụ quản lý chất lượng toàn diện

09:03 | 21/09/2023
Muốn áp dụng phương thức quản lý TQM, trước tiên doanh nghiệp cần tạo dựng nhận thức trong doanh nghiệp, phải làm cho mọi người hiểu rõ những khái niệm về chất lượng, nguyên tắc quản lý chung và quản lý chất lượng, xác định rõ vai trò, vị trí TQM trong doanh nghiệp. Luôn luôn nhấn mạnh ''đáp ứng, thỏa mãn yêu cầu của khách hàng'' là mục tiêu của quản lý và hoạt động vì chất lượng.

 Đáp ứng, thỏa mãn yêu cầu của khách hàng là mục tiêu của quản lý chất lượng. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vai trò của chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng quan trọng. Chất lượng cũng là một trong những yếu tố quyết định đến việc mở rộng thị trường của doanh nghiệp.

Để đạt chất lượng mong muốn cần có sự quản lý đúng đắn. Hoạt động quản lý trong lĩnh vực chất lượng được gọi là quản lý chất lượng. Hoạt động này bao gồm các hoạt động nhằm định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng. Quản lý chất lượng đảm bảo cho doanh nghiệp làm đúng những việc phải làm. Doanh nghiệp muốn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, phải tìm hiểu và áp dụng có hiệu quả các tư tưởng và công cụ quản lý chất lượng.

Dựa trên tiến trình phát triển tư duy về quản lý chất lượng, có thể chia thành 5 bước phát triển như sau: Kiểm tra chất lượng - Kiểm soát chất lượng - Đảm bảo chất lượng - Kiểm soát chất lượng toàn diện (TQC-Total Quality Control) - Quản lý chất lượng toàn diện (TQM-Total Quality Managenment).

Theo định nghĩa từ Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), TQM - quản lý chất lượng toàn diện là cách quản lý một tổ chức, doanh nghiệp tập trung vào chất lượng, dựa vào sự tham gia của các thành viên trong một tổ chức, để đạt được sự thành công lâu dài nhờ thỏa mãn khách hàng và đem lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức và cho xã hội.

Muốn áp dụng công cụ quản lý TQM, trước tiên doanh nghiệp cần tạo dựng nhận thức trong doanh nghiệp, phải làm cho mọi người hiểu rõ những khái niệm về chất lượng, nguyên tắc quản lý chung và quản lý chất lượng, xác định rõ vai trò, vị trí TQM trong doanh nghiệp. Luôn luôn nhấn mạnh “đáp ứng, thỏa mãn yêu cầu của khách hàng” là mục tiêu của quản lý và hoạt động vì chất lượng.

Tiếp theo, cần có sự cam kết của lãnh đạo, toàn thể nhân viên trong việc quyết tâm thực hiện hệ thống TQM. Sự cam kết về chất lượng của lãnh đạo cấp cao, cán bộ cấp quản lý và toàn thể công, nhân viên để thúc đẩy mọi người có thái độ nghiêm túc và hành động vì chất lượng.

Đồng thời phải có một chính sách chất lượng đúng đắn và biện pháp để thực hiện chính sách đó. Cần chấp nhận sự sai hỏng, phát hiện nó, loại bỏ và ngăn ngừa tiến hành làm tốt ngay từ đầu ở những tình huống công việc để loại bỏ các trục trặc về chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, về mặt tổ chức, doanh nghiệp cần đặt đúng người, đúng chỗ và phân định rõ trách nhiệm của từng người ở từng bộ phận, đơn vị và toàn doanh nghiệp. Cần quan tâm đầy đủ đến nhân sự và cơ cấu trong công tác tổ chức chất lượng. Việc xác định trách nhiệm chỉ rõ ràng khi coi quản lý chất lượng giống như bất kỳ chức năng quản lý chủ yếu nào khác, phân rõ trách nhiệm và người chỉ huy rõ ràng phụ trách ở cấp cao nhất của tổ chức.

Mai Phương

Nguồn Chất lượng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Cốt lõi của năng suất chất lượng trong thời đại mới không chỉ nằm ở công nghệ, mà ở tư duy đổi mới và giá trị con người sáng tạo.
08:19 | 25/10/2025
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
07:49 | 24/10/2025
Theo khảo sát, gần 60% doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang EU vẫn chưa biết tới các quy định mới về thẩm định chuỗi cung ứng, một yêu cầu đa..
07:51 | 23/10/2025
Bộ Công Thương rà soát, hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, giảm thủ tục, tăng phân cấp cho đ..
14:58 | 22/10/2025
Sự ra đời Nghị định 205/2025/NĐ-CP được xem là “bản nâng cấp” toàn diện, khắc phục bất cập, mở rộng hỗ trợ thiết thực, tiệm cận hơn đối với doanh nghi..
07:44 | 21/10/2025
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư ..
07:55 | 20/10/2025
Chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ khiến sức mua tại thị trường này sụt giảm, tạo ra thách thức mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Trước biến động này, do..
12:43 | 19/10/2025
Trước sức ép cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi số mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động học hỏi mô hình quốc tế, áp dụng công nghệ và tin..
09:02 | 18/10/2025
Ngành hàng không toàn cầu phục hồi mạnh, khi Boeing và Airbus đồng loạt ghi nhận tăng trưởng tích cực trong quý III/2025.
12:26 | 17/10/2025
Bộ Công Thương vừa có Quyết định số 2708 ban hành Chương trình hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất thông minh, chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghiệp và thươn..
07:22 | 16/10/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up