Bình Dương: Nâng tầm phát triển doanh nghiệp, đón vận hội mới

08:58 | 26/06/2022
Trong khó khăn thách thức do những biến động của tình hình thế giới, cộng đồng doanh nghiệp (DN) không thụ động gánh chịu mà xoay xở tìm cho mình những hướng đi mới, với kỳ vọng thiết lập được những giá trị mới, nâng tầm phát triển, đón vận hội mới.

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội thảo chuyên đề “Giải phóng lãnh đạo”

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Tại hội thảo chuyên đề “Giải phóng lãnh đạo” do Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) tổ chức, Tiến sĩ Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân Pace, Viện trưởng Viện Giáo dục IRED nêu ra những vấn đề mà DN rất quan tâm hiện nay là làm sao để lãnh đạo có thể thay đổi tư duy, mở rộng tầm nhìn và giải phóng chính mình trong bối cảnh biến động lớn liên tục xảy ra như hiện nay. Từ đó giúp DN liên tục phát triển bứt phá trong bối cảnh biến động không ngừng của thế giới.

Tiến sĩ Giản Tư Trung cho rằng trước hết DN phải xác định giá trị cốt lõi của mình đặt ra. Từ đó xây dựng nền tảng văn hóa DN, chiến lược kinh doanh và tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh dựa trên những nền tảng có được. “Kinh doanh là cách kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội với những sản phẩm, dịch vụ tốt lành” (định nghĩa của Tiến sĩ Giản Tư Trung). Từ định nghĩa này, các DN cần có chiến lược phát triển, xây dựng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất đem đến cho xã hội. Muốn làm được điều đó DN phải thích ứng với cái mới, người lãnh đạo phải tự giải phóng mình và đưa DN phát triển, thích ứng lên tầm cao mới.

“Vấn đề mà các DN cần lưu ý là chiến lược kinh doanh chẳng là gì nếu như DN không có giá trị văn hóa cốt lõi của DN. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, văn hóa DN là một trong những vũ khí hữu hiệu giúp các DN không chỉ phát triển bền vững trên “sân nhà” mà còn vươn ra thị trường thế giới nhưng vẫn giữ được bản sắc của riêng mình. Văn hóa là tài sản vô hình của mỗi DN, quyết định mọi sự thành bại của DN. Nó không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên”, Tiến sĩ Giản Tư Trung khẳng định.

Giải thích sâu hơn, vị diễn giả này cho rằng trong khuynh hướng xã hội ngày nay, các nguồn lực của một DN là con người mà văn hóa DN là cái liên kết và nhân lên nhiều lần các giá trị của từng nguồn lực riêng lẻ. Nhà lãnh đạo phải xây dựng được giá trị cốt lõi, mục tiêu phát triển chung của DN và truyền bá để mọi nhân viên tin tưởng vào những giá trị chung đó. Những giá trị này cần được coi như là nguyên tắc hướng dẫn mọi hoạt động của tất cả nhân viên, phải ăn sâu vào tiềm thức của mọi nhân viên.

Trao đổi với chúng tôi tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc Công ty Nhật Nam (TX.Bến Cát), cho rằng việc xây dựng văn hóa DN trong giai đoạn liên tục thích ứng trong điều kiện hiện nay là rất chính xác. Công ty Nhật Nam đã chọn giá trị nhân bản làm giá trị cốt lõi của mình từ hành trình sau đại dịch Covid-19. “Không gì hơn giá trị con người. Ngay lúc khó khăn về đơn hàng như hiện tại, Nhật Nam vẫn lan tỏa văn hóa tôn trọng giá trị con người đến mọi nhân viên. Chúng tôi cùng nhau vượt khó. Chăm chút hơn cho những đơn hàng nhỏ lẻ để giữ chân khách hàng và để gây dựng những tình cảm dài lâu… Điều đó giúp chúng tôi vượt qua nhiều thách thức”, ông Nguyễn Minh Nhật cho biết.

Theo ông Nguyễn Minh Nhật, việc tuyển chọn nhân lực phải phù hợp với công ty, yêu cầu công việc. Nhân viên phải có kỹ năng, kiến thức phù hợp với tính chất công việc của công ty. Nhân viên phải có tính cách, giá trị đạo đức… phù hợp với giá trị chung của công ty. Nhân viên làm việc cho những công ty kinh doanh trực tuyến phải là người có kiến thức cơ bản về kinh doanh, tin học… độc lập, nhanh nhạy, có khả năng hợp tác.

Chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân

Trả lời câu hỏi của ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương (Sở Công thương), rằng để thích ứng với tình hình mới, các ngành cần có hướng làm việc như thế nào để hỗ trợ tối đa cho DN? Tiến sĩ Giản Tư Trung cho rằng Bình Dương đã xây dựng chính quyền kiến tạo, làm tốt vai trò định hướng phát triển cho DN. Trong thời gian tới, Bình Dương cần phát huy tinh thần phục vụ, nếu “không thể thay đổi hướng gió nhưng có thể điều khiển cánh buồm”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công thương, khẳng định sở luôn luôn bên cạnh, đồng hành cùng tất cả các hiệp hội ngành hàng; luôn có hoạt động hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa cho các DN hội viên thông qua các chương trình tập huấn - đào tạo nâng cao năng lực quản lý, khuyến công, xúc tiến thương mại, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn... Sở Công thương cũng luôn củng cố mối quan hệ gắn kết giữa chính quyền và cộng dồng DN nói chung, để thông qua đó kịp thời chuyển tải những thông tin quản lý, thông tin phản biện trong xây dựng chính sách và thực thi có hiệu quả những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

TIỂU MY

Nguồn Báo Bình Dương

Tin cùng chuyên mục

Amway Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương trong chuỗi hoạt động hưởng ứng ''Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/03'' năm 2024.
09:11 | 19/03/2024
Công ty mới do ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 90% cổ phần sẽ phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu.
18:18 | 18/03/2024
Ngày 18/3, Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có Quyết định bổ nhiệm ông Lê Ngọc Sơn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn.
17:43 | 18/03/2024
Không chỉ dẫn đầu danh sách đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 28 năm qua, Vinamilk sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong công cuộc c..
10:13 | 18/03/2024
Ông Lê Ngọc Sơn sinh năm 1972, thạc sỹ công nghệ mỏ. Trước khi là Phó Tổng Giám đốc PVN, ông từng là Trưởng ban Khai thác Dầu khí PVN, Tổng Giám đốc C..
10:19 | 17/03/2024
Công ty CPHH Vedan Việt Nam vừa vinh dự được trao tặng chứng nhận ''Hàng Việt Nam chất lượng cao'' cho hai sản phẩm bột ngọt và hạt nêm.
09:53 | 17/03/2024
Hạnh phúc, sức khỏe và sự an toàn của nhân viên cũng quan trọng đối với các doanh nghiệp, nhưng bất kỳ doanh nghiệp vừa và nhỏ nào muốn triển khai áp ..
21:43 | 16/03/2024
Ngày 12/3, Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng...
09:44 | 16/03/2024
Ngành công nghiệp chip bán dẫn đang trở thành chủ đề rất ''hot'' trong thời gian gần đây bởi lĩnh vực này có quy mô thu hút vốn rất lớn. Trong đó, Việ..
09:00 | 16/03/2024
Hội đồng quản trị LPBank vừa bổ nhiệm bà Vũ Nam Hương, sinh năm 1983 vào vị trí Phó Tổng Giám đốc, phụ trách mảng khách hàng doanh nghiệp.
08:13 | 16/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up