Trò chuyện với ông Chung You Seok, Giám đốc điều hành Công ty Tổ chức Nhà quốc gia (N.H.O) về chiến lược phát triển và đánh giá của nhà đầu tư Hàn Quốc về thị trường bất động sản Việt Nam.
Khi lựa chọn dự án bất động sản để đầu tư tại Việt Nam, N.H.O ưu tiên những tiêu chí nào?
Ông Chung You Seok: Chúng tôi có xu hướng tránh các vị trí đã được coi là đất vàng, như các khu đất tốt hoặc trung tâm thành phố. Nếu tham gia vào một dự án mà ai cũng có thể làm tốt, sẽ làm tăng sự cạnh tranh, điều này sẽ đẩy giá đất và giá nhà lên cao, cuối cùng làm giảm lợi ích cho khách hàng của chúng tôi.
Chúng tôi ưu tiên các vị trí mà các khu nhà ở của chúng tôi có thể tạo ra ảnh hưởng lớn nhất đối với khu vực xung quanh và thúc đẩy sự thay đổi tích cực. Chúng tôi nhắm đến những khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao để đảm bảo rằng những lợi ích tốt nhất và lớn nhất sẽ được mang lại cho khách hàng. Chúng tôi chọn những khu vực sẽ được cải thiện nhiều vào thời điểm khách hàng chuyển đến, đảm bảo giá trị bất động sản sẽ vượt xa giá bán ban đầu.
Nếu dựa trên tiêu chí đó, Hải Phòng có gì hấp dẫn khiến N.H.O đầu tư vào đây?
Ông Chung You Seok: Thực tế là Hải Phòng là thành phố cảng lớn nhất đã đóng vai trò quan trọng trong quyết định đầu tư của chúng tôi. Là thành phố cảng lớn nhất, các công ty nước ngoài, bao gồm các công ty từ Hàn Quốc và Nhật Bản, đang đầu tư mạnh mẽ vào Hải Phòng và chúng tôi kỳ vọng quy mô đầu tư sẽ gia tăng trong tương lai. Sự gia tăng đầu tư nước ngoài này đã được tạo điều kiện thuận lợi nhờ sự cởi mở của chính quyền và người dân.
Chính quyền địa phương cũng có thái độ thân thiện đối với đầu tư nước ngoài và tư duy ủng hộ kinh doanh, từ đó giúp giải quyết nhiều khó khăn trong việc thực hiện phát triển bất động sản tại Hải Phòng.
Thay vì gặp phải các sự chậm trễ thông thường trong việc cấp phép hoặc áp dụng các quy định và luật lệ nghiêm ngặt, chính quyền địa phương đã linh hoạt theo nhiều cách, giải quyết khó khăn của các nhà phát triển thông qua sự tham vấn chặt chẽ.
Chính sách ủng hộ doanh nghiệp này sẽ có tác động lớn đến sự phát triển của Hải Phòng trong tương lai. Chúng tôi kỳ vọng rằng sau mười năm, ít nhất gấp đôi số lượng công ty sẽ gia nhập Hải Phòng. Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng dân số và số lượng chuyên gia nước ngoài, tạo ra nhu cầu bền vững đối với nhà ở chất lượng cao. Vì vậy, N.H.O đang chuẩn bị phát triển thêm các dự án nhà ở tại Hải Phòng.
Ông Chung You Seok, Giám đốc điều hành N.H.O. Ảnh: N.H.O
Dự án bất động sản của N.H.O ở Hải Phòng có gì khác biệt so với các dự án N.H.O phát triển ở địa phương khác?
Ông Chung You Seok: Dự án Gem Park ở Hải Phòng là khu chung cư tốt nhất kể từ khi N.H.O được thành lập cách đây 13 năm. Đây là tòa nhà cao nhất và có sự đa dạng và quy mô tiện ích lớn nhất. Ngoài ra, Gem Park không chỉ cung cấp các tiện ích nhà ở đơn giản mà còn cung cấp các dịch vụ đặc biệt dành cho cư dân trong các tiện ích cộng đồng. Một công ty vận hành riêng biệt và đội ngũ đầu tư đang được chuẩn bị để quản lý các dịch vụ này. Gem Park sẽ được thiết lập như một khu chung cư cung cấp các dịch vụ phong phú, mang đến một cuộc sống văn hóa khu phức hợp kiểu nghỉ dưỡng thế hệ thứ 5 thực sự.
Cho đến nay N.H.O chưa có dự án nào ở Hà Nội, vì sao?
Ông Chung You Seok: Hà Nội là thủ đô của Việt Nam và có nhiều công ty phát triển nhà ở. Các doanh nghiệp lớn trong nước như Vinhomes, cùng với các nhà phát triển nước ngoài lớn như Gamuda Land, Daewoo và Lotte, đã hoạt động lâu dài trên thị trường. Là thủ đô, Hà Nội thu hút sự đầu tư lớn từ các công ty, cung cấp hàng nghìn hộ gia đình và đáp ứng nhu cầu nhà ở cao, tạo ra một thị trường cạnh tranh.
N.H.O bắt đầu hoạt động tại khu vực phía Nam, tập trung vào TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, sau đó mở rộng dần sang Đà Nẵng và Quảng Ngãi ở khu vực miền Trung, và Hạ Long, Hải Phòng ở phía Bắc. Thường mất từ 5 đến 7 năm để thiết lập và hoàn thành phát triển dự án nhà ở tại một khu vực mới.
Với phản hồi tích cực từ thị trường đối với các dự án phát triển của chúng tôi ở miền Nam và miền Trung, chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu và cung cấp hơn 10.000 đơn vị nhà ở, nâng cao vị thế của mình lên một nhà phát triển tầm trung hoặc cao hơn.
Với sự thành công trong việc ra mắt dự án Gem Park tại Hải Phòng, chúng tôi hiện đang có kế hoạch gia nhập thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, thay vì cạnh tranh tại khu vực trung tâm thành phố đã bão hòa, chúng tôi nhắm đến việc phát triển nhà ở quy mô đô thị hơn 50 hecta ở vùng ven Hà Nội, nơi chúng tôi có thể hiện thực hóa các giá trị của mình và tạo ra ảnh hưởng lớn.
Kế hoạch đầu tư của N.H.O trong những năm tới tại Việt Nam là gì?
Ông Chung You Seok: Thay vì chỉ tập trung vào việc cung cấp nhà ở đơn giản như căn hộ và nhà phố, N.H.O hướng đến phát triển các khu nhà ở toàn diện, đáp ứng và nâng cao chất lượng sống của gia đình. Chúng tôi cố gắng tạo ra các cộng đồng với các tiện ích phức hợp cho giáo dục, giải trí và thương mại, nhắm đến các dự án phát triển có diện tích từ 40ha trở lên.
Chúng tôi đã và đang thực hiện một dự án 50ha tại tỉnh An Giang trong suốt 5 năm qua và đang lên kế hoạch phát triển tương tự tại TP. Hồ Chí Minh ở phía Nam, Đà Nẵng và Quảng Ngãi ở miền Trung, Quảng Ninh và Bắc Ninh ở phía Bắc.
Mục tiêu của chúng tôi là phát triển các khu nhà ở tác động đến tất cả các khía cạnh trong lối sống của khách hàng. Trong đó, chúng tôi đang chuẩn bị trực tiếp vận hành các dịch vụ giáo dục, giải trí.
Theo ông, những yếu tố nào từ kinh nghiệm phát triển bất động sản ở Hàn Quốc có thể giúp nâng cao chất lượng và sức hút của các dự án bất động sản của N.H.O tại Việt Nam?
Ông Chung You Seok: Phát triển nhà ở tại Hàn Quốc đã tiến triển đáng kể kể từ những năm 1970, bắt đầu với sự phát triển của Gangnam và đạt được cột mốc quan trọng với việc tạo ra một thành phố mới cho 2 triệu hộ gia đình vào những năm 1990.
Sau đó, vào những năm 2000, các khu nhà ở thế hệ thứ 3 được phát triển, tập trung vào xây dựng thương hiệu và cộng đồng. Thế hệ thứ 4 giới thiệu sự cạnh tranh cao cấp với các chức năng giải trí mở rộng và các thông số kỹ thuật tiên tiến.
Kể từ những năm 2020, các dự án phát triển thế hệ thứ 5 đã kết hợp văn hóa khu phức hợp kiểu khu nghỉ dưỡng khách sạn với các dịch vụ phong phú.
Dựa trên kinh nghiệm nghiên cứu và lập kế hoạch các xu hướng phát triển nhà ở này, N.H.O đã có thể điều chỉnh các dự án nhà ở phù hợp với văn hóa và mức thu nhập của từng khu vực tại Việt Nam.
Tại Hải Phòng, chúng tôi đã tích hợp những khái niệm phát triển nhà ở thế hệ thứ 5 mới nhất, cung cấp các không gian văn hóa phức hợp và các dịch vụ khác biệt để nâng cao chất lượng và sức hấp dẫn của các dự án của chúng tôi.
Theo ông, thách thức lớn nhất đối với một nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào bất động sản Việt Nam là gì?
Ông Chung You Seok: Tôi tin rằng thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài muốn phát triển bất động sản tại Việt Nam là hiểu rõ thị trường nhà ở, văn hóa và sở thích của người Việt. Mặc dù họ có kinh nghiệm phát triển bất động sản xuất sắc ở các quốc gia phát triển, nhưng Việt Nam có những đặc điểm văn hóa, sở thích và lối sống riêng biệt. Nếu họ không nỗ lực tìm hiểu văn hóa địa phương mà lại cố gắng áp đặt và đánh giá theo phương pháp của các quốc gia phát triển, những khó khăn sẽ chỉ gia tăng.
Tại N.H.O, chúng tôi luôn ghi nhớ khẩu hiệu “Tư duy toàn cầu, hành động địa phương”, nỗ lực tìm ra giải pháp tối ưu thông qua sự hòa hợp giữa sự phát triển và địa phương hóa. Nếu các nhà đầu tư nước ngoài khác cũng hiểu sâu sắc văn hóa Việt Nam và tìm kiếm giải pháp dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ có thể vượt qua những thách thức này.
Ông có gặp phải những rào cản về văn hóa hoặc phong cách làm việc khi hợp tác với các đối tác và khách hàng Việt Nam không?
Ông Chung You Seok: Đó là niềm tin vào những điều vô hình và chưa từng trải nghiệm. Mục tiêu của chúng tôi là mang lại nhiều hơn những gì thường có ở Hàn Quốc và những gì được thiết kế đặc biệt cho Việt Nam. Tuy nhiên, thuyết phục mọi người về giá trị của một điều gì đó mà họ không thể nhìn thấy hoặc chưa từng trải qua là một thử thách. Điều này đòi hỏi sự thuyết phục và nỗ lực đáng kể để đảm bảo họ tin vào những lời hứa chân thành của chúng tôi, thay vì coi chúng chỉ là những chiêu trò tiếp thị.
N.H.O có chiến lược riêng nào để đảm bảo rằng các dự án được lựa chọn phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường Việt Nam trong tương lai?
Ông Chung You Seok: Như đã đề cập trước đó, chúng tôi sẽ phát triển các khu nhà ở không chỉ là những khu dân cư đơn giản mà là những không gian văn hóa nhà ở phức hợp, có thể đáp ứng phong cách sống của khách hàng. Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng phát triển nhà ở toàn cầu. Xu hướng các khu nhà ở với dịch vụ sống văn hóa kiểu nghỉ dưỡng đã được áp dụng tại Việt Nam.
Ngoài ra, chúng tôi dự định tiếp tục triển khai các dự án nhà ở vừa và lớn, có thể tạo ra các ngôi làng và cộng đồng kết hợp các tiện ích giáo dục, giải trí và thương mại, vượt ra ngoài các khu nhà ở đơn thuần. Những cộng đồng khép kín mà chúng tôi tạo ra, nơi tất cả các tiện nghi sinh hoạt được cung cấp trong khu đô thị, sẽ dẫn dắt xu hướng phát triển nhà ở trong tương lai và N.H.O sẽ đi đầu trên con đường này.
Giang Sơn /Nhà Quản trị