Điện Biên: Giá xăng, dầu tăng cao, doanh nghiệp gặp khó

17:34 | 13/05/2022
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa bắt kịp đà hồi phục sau các đợt dịch Covid-19. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu liên tục tăng, khiến chi phí sản xuất, vận chuyển, giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng theo càng làm cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải. Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động triển khai các giải pháp, tính toán lại phương án sản xuất, kinh doanh, nhằm ứng phó linh hoạt với việc giá xăng, dầu tăng cao.

Công nhân Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng và Thương mại Tùng Lâm thi công dự án san ủi mặt bằng trung tâm huyện Nậm Pồ.

Sau kỳ điều chỉnh gần nhất (ngày 12/5), giá xăng RON 95-V (vùng 2) có giá 30.570 đồng/lít; xăng sinh học E5 RON 92-II có giá 29.520 đồng/lít; dầu diesel 0,05S-II là 27.180 đồng/lít... Giá xăng, dầu tăng cao đã tác động lớn đến chi phí hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải, nhất trong thời điểm các doanh nghiệp mới phục hồi sản xuất, kinh doanh trở lại sau dịch Covid-19. Việc tăng giá liên tục gây sức ép lớn cho các doanh nghiệp, buộc phải cắt giảm mọi chi phí, hạn chế tới mức thấp nhất tiêu hao nhiên liệu, quản lý chặt chẽ nhiên liệu xăng, dầu để thích ứng, tồn tại.

Nói về giá xăng dầu tăng mạnh, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Giám đốc HTX Vận chuyển hành khách, hàng hóa và dịch vụ TP. Điện Biên Phủ cho biết: HTX hiện có 50 đầu xe chạy tuyến cố định liên tỉnh. Tác động của dịch bệnh Covid-19 và giá nhiên liệu tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu chiếm tới 40 - 45% giá thành cước vận tải dẫn đến hoạt động của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, hiện nay đơn vị có đến 6 - 7 tuyến phải xin tạm dừng hoạt động (với khoảng 10 đầu xe nằm bãi) do lượng khách vẫn quá ít. Một phần nguyên nhân khiến lượng lớn xe đơn vị nằm bãi cũng là do giá xăng dầu lên quá cao khiến chi phí vận hành bị đội lên, nếu hoạt động sẽ phải bù lỗ. Trong khi đó, lượng khách đi xe đã giảm hơn 50% so với thời điểm chưa xuất hiện dịch nên doanh thu của đơn vị thời gian qua đều không đạt chỉ tiêu. Đối với một số tuyến, dù lượng khách sụt giảm, nhưng để giữ “lốt” (biểu đồ chạy xe), giữ khách, giữ nguồn hàng, nhà xe vẫn phải duy trì hoạt động, song hầu hết đều giảm tần suất số chuyến để giảm chi phí.

Các doanh nghiệp sản xuất, xây dựng trong tỉnh cũng đang gặp nhiều khó khăn vì giá nhiên liệu tăng cao. Có những doanh nghiệp sử dụng hàng chục xe, máy các loại phục vụ thi công công trình, hàng ngày tiêu thụ lượng lớn nhiên liệu. Nhiên liệu tăng giá mạnh khiến chi phí phát sinh thêm hàng chục triệu đồng mỗi tháng so với trước đây. Theo anh Lưu Chính Long, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công các dự án công trình của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Long Dương Điện Biên cho biết: Trên các công trình, dự án của đơn vị, có hàng chục thiết bị máy móc tham gia thi công. Nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, thiết bị phục vụ thi công dự án để bù đắp tiến độ vốn đã bị chậm do vướng mắc mặt bằng trong thời gian trước đó. Tuy nhiên, với tình hình giá xăng, dầu liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay nên nhà thầu chịu rất nhiều áp lực về chi phí vận hành các thiết bị thi công cơ giới. Với hàng chục đầu máy móc thiết bị, mỗi ngày đơn vị tiêu thụ một lượng rất lớn xăng, dầu. Điều này khiến nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn. Giá xăng, dầu tăng cao không chỉ khiến nhà thầu phải tăng thêm chi phí về nhiên liệu phục vụ thi công mà còn kéo theo giá các loại vật liệu xây dựng cũng đồng loạt tăng. Bởi giá xăng, dầu tăng thì chi phí vận chuyển cũng tăng, giá các loại vật liệu xây dựng vì thế cũng bắt buộc tăng theo.

Trước tình hình trên, cơ quan chức năng khuyến cáo doanh nghiệp cần bám sát diễn biến thị trường xăng, dầu để có giải pháp ứng phó linh hoạt với giá xăng dầu tăng cao nhằm giảm thiểu thiệt hại. Trước mắt về phía các doanh nghiệp phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của mình để giảm tối đa chi phí, đặc biệt là những đơn vị sử dụng nhiều xăng, dầu như doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, cần chủ động tính toán lại cơ cấu kinh doanh, sản xuất, không để phụ thuộc, chịu tác động quá nhiều khi giá xăng dầu tăng.

Với việc chịu khó khăn kép từ giá xăng, dầu và dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng trên địa bàn tỉnh vừa hoạt động cầm cự, vừa ngóng chờ vào giá xăng dầu để đưa ra các giải pháp thích ứng kịp thời. Trước sức ép từ dịch bệnh Covid-19 và giá xăng dầu tăng cao, các đơn vị vận tải mong muốn Nhà nước, cũng như tỉnh Điện Biên sớm có biện pháp hỗ trợ kịp thời, thực hiện các chính sách hỗ trợ vốn vay, giảm thuế, giúp doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn phục hồi sau thời gian dài bị tác động bởi dịch Covid-19, giúp doanh nghiệp vượt khó trong giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: Quốc Huy

Nguồn Báo Điện Biên Phủ

Tin cùng chuyên mục

Làn sóng dịch bệnh và khó khăn hiện nay đã gây ra bất lợi lớn cho "ông vua" ngành bia nội địa Sabeco, "dìm" giá cổ phiếu xuống vùng thấp nhất trong lị..
09:29 | 29/03/2024
Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại..
09:12 | 29/03/2024
Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Công ty TNHH Chợ Tốt, triển khai chương trình ''Th..
08:59 | 29/03/2024
Hà Nội, ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm só..
13:23 | 28/03/2024
Với sự đồng hành của Nestlé Việt Nam, sự tiếp sức từ nhãn hàng MAGGI, sẽ giúp ngày càng nhiều chị em phụ nữ hiện thực hóa tiềm năng và mơ ước của bản ..
12:57 | 28/03/2024
Đánh giá về tình hình cung ứng điện nói chung, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng, đặc biệt trong thời gian nắng nóng như hiện nay, đồng ch..
11:24 | 28/03/2024
Techcombank năm thứ hai liên tiếp vinh dự được GPTW vinh danh ''Nơi làm việc xuất sắc nhất'' với kết quả khảo sát đạt tỉ lệ 94%, tăng 7% so với 2022.
10:04 | 28/03/2024
Tại Hội nghị biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế năm 2023, Petrolimex Quảng Trị được khen thưởng đặc ..
09:39 | 28/03/2024
Ngày 23/3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành l..
00:39 | 27/03/2024
Tương lai thị trường quảng cáo Việt Nam được dự báo tăng trưởng ấn tượng với mức 13%/năm. Điều này tạo động lực giúp thị trường hấp dẫn doanh nghiệp n..
00:25 | 27/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up