Doanh nghiệp karaoke gánh trên vai các khoản lỗ khổng lồ trong quá trình chờ cơ quan chức năng nghiệm thu hệ thống PCCC

11:08 | 11/03/2023
Nhiều đơn vị kinh doanh karaoke cho biết đang lâm vào tình trạng kiệt quệ và đóng cửa vì vướng những rào cản trong việc cải tạo, sửa chữa lẫn quá trình chờ cơ quan chức năng nghiệm thu hệ thống PCCC.

Ảnh minh họa.

Những quy định về phòng cháy chữa cháy tại các quán karaoke

Theo Nghị định số 54/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường, tại Điều 3 - Nguyên tắc kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường có nêu: Doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh chỉ được kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường sau khi được cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh và bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định này, các quy định của pháp luật khác có liên quan. Bảo đảm an ninh, trật tự xã hội; tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và tài sản của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Không lợi dụng hoạt động kinh doanh làm phát sinh tệ nạn xã hội, tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác. Theo Điều 4 Nghị định số 54/2019/NĐ-CP - Điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke thì doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật; bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 1.7.2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20 m2 trở lên, không kể công trình phụ. Không được đặt chốt cửa bên trong phòng hát hoặc đặt thiết bị báo động (trừ các thiết bị báo cháy nổ).

Căn cứ vào Điều 4 của Nghị định số 54/2019/NĐ-CP thì các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phải bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh.

Hiện nay, việc trang bị, bố trí phương tiện, hệ thống PCCC tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thực hiện theo quy định tại Thông tư số 147/2020/TT-BCA ngày 31.12.2020 của Bộ Công an quy định biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

Theo Thông tư trên, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phải có hệ thống họng nước chữa cháy bên trong nhà; hệ thống báo cháy tự động; bình chữa cháy; phương tiện cứu người (công trình cao từ 25m trở lên và diện tích lớn hơn 50 m2 trên một tầng phải trang bị tối thiểu 1 bộ dây thoát hiểm tự cứu hoặc ống tụt); cầu thang thoát hiểm ngoài trời; phương tiện chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn; phương tiện, dụng cụ phá dỡ thô sơ; mặt nạ lọc độc… Ngoài ra, cơ sở kinh doanh karaoke còn phải đảm bảo các điều kiện về khoảng cách an toàn PCCC và giao thông phục vụ chữa cháy.

Quán karaoke gánh lỗ để duy trì

Cơ quan chức năng lập rào chắn barie chuyên dụng, cấm hoạt động do không đảm bảo điều kiện về PCCC, an ninh trật tự/ Nguồn ảnh Sức khỏe & đời sống

Tập thể doanh nghiệp kinh doanh karaoke ở Hà Nội vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các đơn vị liên quan về tháo gỡ, khó khăn vướng mắc cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn.

Theo đó, các doanh nghiệp này cho biết theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn phải tạm dừng hoạt động để thực hiện các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

"Từ khi có đợt kiểm tra tổng thể về PCCC đến nay tất cả các cơ sở đều nghiêm chỉnh chấp hành lệnh tạm thời đóng cửa, nhưng đến nay đã hơn 3 tháng mà vẫn chưa có một văn bản hướng dẫn về PCCC cụ thể nào để các cơ sở khắc phục", văn bản nêu.

Anh Nguyễn Đăng Sỹ, đại diện quán karaoke số 16 Nguyễn Khang (Yên Hoà, Cầu Giấy) cho biết, từ ngày 8/10/2022, lực lượng quản lý về PCCC các quận, huyện tại Hà Nội thực hiện kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố. "Sau đợt kiểm tra này, đa số các cơ sở karaoke đều bị dừng hoạt động, tạm đình chỉ bởi bị kết luận trong biên bản kiểm tra là: không đảm bảo an toàn về PCCC.", anh Sỹ cho biết.

Đại diện cơ sở karaoke này cũng cho hay: "Trên thực tế, mỗi phòng hát tại Hà Nội, đa số các cơ sở đầu tư trung bình cho trang trí, âm thanh hết khoảng 300-500 triệu đồng/phòng. Với hàng nghìn phòng hát trên toàn địa bàn thủ đô, tổng chi phí đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Rồi tiền thuê mặt bằng, tiền bồi hoàn sửa chữa lại hiện trạng ban đầu.

Ông Huỳnh Quốc Vương, chủ một quán karaoke tại TP Thủ Đức, cho biết đang “đuối” vì quy định PCCC thay đổi liên tục. Theo ông, trước đây các cơ sở kinh doanh karaoke đã được cơ quan chức năng thẩm định đủ tiêu chuẩn hoạt động, giờ có quy chuẩn mới, lại bắt khắc phục, sửa chữa trong vòng một tháng kể từ khi yêu cầu. Doanh nghiệp “vắt chân lên cổ” để làm, mà sau khi làm lại vẫn không được nghiệm thu.

Về vấn đề này, Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng Phòng cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đã phân công công an 30 quận, huyện, thị xã giải thích cho các hộ kinh doanh trên địa bàn, không để người dân bức xúc.

"Còn khoảng 400 cơ sở được cấp phép đầy đủ giấy tờ mà vẫn bị tạm đình chỉ hoạt động, có thể do vi phạm một số lỗi như đường hành lang, cầu thang bộ đóng kín lại mở cửa, vật liệu trên hành lang thoát nạn là vật liệu dễ cháy, phòng hát bố trí này kia, diện tích phòng hát bị co hẹp… Tất cả những điều này cơ sở buộc phải khắc phục", ông Hiếu nói.

Còn tại TP. HCM, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM (PC07), khẳng định cán bộ không làm khó hay chậm trễ khi thẩm định PCCC cho các đơn vị kinh doanh karaoke.

Đại tá Tâm cho biết tất cả cơ sở thực hiện không đúng về an toàn PCCC đều đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động. Đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu lập hồ sơ thiết kế để được thẩm duyệt về PCCC theo các quy định hiện hành. Nếu các đơn vị thực hiện cải tạo theo đúng hồ sơ được thẩm duyệt thì chắc chắn sẽ được kinh doanh trở lại.

“Cơ sở nào đã sửa chữa nhưng chưa được mở cửa trở lại là chưa đảm bảo PCCC theo Quy chuẩn 06/2022. Hoặc do họ tự ý thực hiện sửa chữa, không gửi hồ sơ thiết kế thẩm duyệt, xong xuôi mới yêu cầu cơ quan chức năng xuống thẩm định, như vậy là không đúng quy trình” - Đại tá Tâm nói.

Đại tá Tâm cũng cho biết thực tế trong hơn 400 cơ sở ở TP.HCM không đủ điều kiện hoạt động, mới chỉ có hơn 20 đơn vị gửi hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, có những đơn vị hồ sơ thiết kế không đạt, có đơn vị hồ sơ thiết kế được thẩm định nhưng quá trình nghiệm thu lại không sửa chữa theo đúng thiết kế ban đầu.

Lâm Nghi (t/h)

Nguồn Doanh nghiệp và Hội nhập

Tin cùng chuyên mục

Làn sóng dịch bệnh và khó khăn hiện nay đã gây ra bất lợi lớn cho "ông vua" ngành bia nội địa Sabeco, "dìm" giá cổ phiếu xuống vùng thấp nhất trong lị..
09:29 | 29/03/2024
Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại..
09:12 | 29/03/2024
Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Công ty TNHH Chợ Tốt, triển khai chương trình ''Th..
08:59 | 29/03/2024
Hà Nội, ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm só..
13:23 | 28/03/2024
Với sự đồng hành của Nestlé Việt Nam, sự tiếp sức từ nhãn hàng MAGGI, sẽ giúp ngày càng nhiều chị em phụ nữ hiện thực hóa tiềm năng và mơ ước của bản ..
12:57 | 28/03/2024
Đánh giá về tình hình cung ứng điện nói chung, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng, đặc biệt trong thời gian nắng nóng như hiện nay, đồng ch..
11:24 | 28/03/2024
Techcombank năm thứ hai liên tiếp vinh dự được GPTW vinh danh ''Nơi làm việc xuất sắc nhất'' với kết quả khảo sát đạt tỉ lệ 94%, tăng 7% so với 2022.
10:04 | 28/03/2024
Tại Hội nghị biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế năm 2023, Petrolimex Quảng Trị được khen thưởng đặc ..
09:39 | 28/03/2024
Ngày 23/3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành l..
00:39 | 27/03/2024
Tương lai thị trường quảng cáo Việt Nam được dự báo tăng trưởng ấn tượng với mức 13%/năm. Điều này tạo động lực giúp thị trường hấp dẫn doanh nghiệp n..
00:25 | 27/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up