Doanh nghiệp xuất khẩu: Tìm hướng khai thác thị trường nội địa

09:58 | 29/05/2023
Chiều 28-5, buổi cuối cùng trong chuỗi 4 ngày diễn ra Hội chợ Xuất khẩu TPHCM 2023, nhiều người dân trên địa bàn TPHCM vẫn tìm đến tham quan, mua sắm. Tại đây, nhiều doanh nghiệp chào bán nhiều sản phẩm chất lượng, giá khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng và tăng cơ hội tìm kiếm đối tác, giới thiệu thương hiệu đến khách hàng nội địa.

Khách chọn mua vật dụng làm bằng lục bình tại hội chợ

Hàng nội, chất lượng ngoại

Tay mân mê đôi sandal thổ cẩm xỏ ngón xinh xắn thương hiệu TrifonOne, chị Nguyễn Lê Minh (ngụ tại đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết: “Tôi từng đi du lịch Malaysia và thấy sản phẩm này bán khá nhiều nhưng không biết là doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Thấy giá 100.000-200.000 đồng/đôi, hợp túi tiền nên tôi mua cùng lúc 3 đôi”. Cách TrifonOne không xa, các sản phẩm giày thương hiệu GioliBello cũng khá đông khách. Hơn 15 giờ chiều 28-5, vợ chồng bà Lê Thị Mây (69 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk) vẫn lựa chọn, trả giá từng đôi giày. “Đi thử thấy êm chân lắm, giá mềm, để đi siêu thị hoặc đi bộ đều phù hợp. Tôi mua cùng lúc 5 đôi, với giá 300.000-400.000 đồng/đôi”, bà Mây cho hay. Gần đó, gian hàng chuyên đồ bảo hộ xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hồng Công (Trung Quốc)… của Viking VietNam, địa chỉ tại Hóc Môn, cũng được nhiều khách hàng quan tâm.

Với gian hàng của Công ty TNHH Mỹ nghệ MP (MP Crafts Company Limited) có trụ sở tại Ninh Bình, lượng khách đến tìm hiểu về các sản phẩm làm từ lục bình khá đông. Anh Ninh Văn Lam, ngụ tại quận 7, TPHCM, chia sẻ, chiều thứ bảy cùng gia đình ghé mua hàng nhưng “chưa đã”, nên chiều 28-5 quay lại mua tiếp. Các dụng cụ dùng để trang trí hoặc chứa đồ lặt vặt, làm hộp đựng sách, đựng bút… đều phù hợp. Có món khá rẻ, chỉ 10.000-30.000 đồng.

Chuyển hướng đón khách nội

Một số doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất khẩu đã thông tin về việc thiếu hụt các đơn hàng nước ngoài (khoảng 30%-60%) so với trước dịch Covid-19. Do đó, họ phải tính toán lại việc sản xuất - kinh doanh, phân bổ nguồn lực, đẩy mạnh quảng bá… ở thị trường nội địa.

Viking VietNam cho biết, doanh nghiệp sản xuất hàng triệu sản phẩm mỗi năm cung ứng cho thị trường quốc tế, nhưng nay các đơn hàng bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Phạm Hoàng Kha, Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH giày Triệu Phong (tên tiếng Anh là TrifonOne), cũng cho biết doanh nghiệp đang chuyển hướng khai thác thị trường nội địa hơn 100 triệu dân, thông qua việc đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, YouTube, TikTok…).

Tương tự, ông Thành Bắc Lý, Phó Giám đốc Công ty TNHH Việt Thành Nhân (GioliBello), chia sẻ, thương hiệu giày gia đình ông phục vụ song song cả thị trường nội địa và xuất khẩu sang châu Âu, Nhật Bản... “Mới đây, đối tác Nhật Bản chuyên kinh doanh hàng phổ thông bán tại các siêu thị yêu cầu chúng tôi làm sản phẩm chất lượng, nhưng giá cạnh tranh, kiểu vừa đẹp, vừa rẻ. Ví dụ, dòng bình dân trước đây có giá khoảng 20 USD/đôi bán khá chạy, nhưng nay khách cần sản phẩm 15-20 USD/đôi…”, ông Thành Bắc Lý nói.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá rằng, doanh nghiệp xuất khẩu tìm hướng phục vụ thị trường trong nước, giúp người tiêu dùng Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận hàng nội địa chất lượng là tốt. Tuy vậy, đây là bước đi không dễ dàng, bởi sự cạnh tranh gay gắt của những doanh nghiệp nội địa cùng loại hoặc các mặt hàng ngoại nhập khác… Do vậy, ngoài sự nỗ lực, năng động của doanh nghiệp, cần có các chính sách ưu tiên về mặt bằng kinh doanh, thủ tục pháp lý, vay vốn với lãi suất ưu đãi… để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ khách hàng trong nước.

THI HỒNG

Nguồn Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Lọc Hoá dầu Bình Sơn (BSR) tham gia 1.417 sáng kiến, ước tính tiết kiệm khoảng 700 tỷ đồng, là đơn vị xếp hạng Nhất trong toàn Tập đoàn Dầu..
18:23 | 21/09/2023
Với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng, ngày 16/09/2023, Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ vận tải Ánh Dương đã tham gia lễ nhận bàn giao ..
16:54 | 21/09/2023
Thu Cúc và Motiva hợp tác cho ra mắt siêu dịch vụ sa trễ TC Ergonomic mang đến sự thay đổi bước ngoặt cho nghệ thuật thẩm mỹ tạo hình ngực tại Việt Na..
09:14 | 21/09/2023
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) vừa được Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu, vinh danh trong T..
09:30 | 20/09/2023
Ngày 19/9, nhãn hiệu Nutrilite của Amway lần thứ 11 được vinh danh tại giải thưởng ''Sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng''.
22:29 | 19/09/2023
Vừa qua, Tạp chí Tòa án nhân dân nhận được thông tin phản ánh của người dân liên quan tới hành vi gian dối trong kinh doanh của thương hiệu Madame Hươ..
09:55 | 19/09/2023
Vừa qua (13/9), Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Họp báo để thông tin về các sự kiện sẽ diễn ra nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10..
09:31 | 19/09/2023
Chiến dịch quảng bá thịt lợn châu Âu tới từ Bỉ tại Việt Nam với tên gọi ‘The Art of European Pork’ vừa chính khởi động tại sự kiện ''Hương vị Flanders..
09:12 | 19/09/2023
Vừa qua, Hà Nội đã công bố các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN,… trên địa bàn Thành phố tính đến tháng 8/2023. Trong đó, nổi bật nh..
08:04 | 18/09/2023
HẢI DƯƠNG - Hội Doanh nghiệp (DN) trẻ Hải Dương tổ chức họp báo giới thiệu các sự kiện sắp diễn ra nhằm chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
09:54 | 17/09/2023

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
PTVP: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014

Tra cứu | Trang chủ

LIÊN CƠ QUAN - VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương
VP Bình Phước:  Phụ trách Hà Đăng Quân
20 Nguyễn Trung Trực/Phú Đức/Bình Long
VP Khánh Hoà:   Phụ trách Hoàng Văn Đại
28 Hùng Vương, P.Lộc Thọ, TP. Nha Trang
VP Thái Nguyên: PT - VP Phạm Ngọc Toàn
Số 9 Tổ 7, P.Quang Trung, TP.Thái Nguyên
VP TP. HCM:  Phụ trách VP Trần Bảo Chân
147 /6 Nguyễn Sỹ Sách, P. 15, Q. Tân Bình
Tel: 028 39 18 19 20 * Fax 028 39 18 19 20

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up