Doanh nghiệp xuất khẩu: Tìm hướng khai thác thị trường nội địa

09:58 | 29/05/2023
Chiều 28-5, buổi cuối cùng trong chuỗi 4 ngày diễn ra Hội chợ Xuất khẩu TPHCM 2023, nhiều người dân trên địa bàn TPHCM vẫn tìm đến tham quan, mua sắm. Tại đây, nhiều doanh nghiệp chào bán nhiều sản phẩm chất lượng, giá khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng và tăng cơ hội tìm kiếm đối tác, giới thiệu thương hiệu đến khách hàng nội địa.

Khách chọn mua vật dụng làm bằng lục bình tại hội chợ

Hàng nội, chất lượng ngoại

Tay mân mê đôi sandal thổ cẩm xỏ ngón xinh xắn thương hiệu TrifonOne, chị Nguyễn Lê Minh (ngụ tại đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết: “Tôi từng đi du lịch Malaysia và thấy sản phẩm này bán khá nhiều nhưng không biết là doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Thấy giá 100.000-200.000 đồng/đôi, hợp túi tiền nên tôi mua cùng lúc 3 đôi”. Cách TrifonOne không xa, các sản phẩm giày thương hiệu GioliBello cũng khá đông khách. Hơn 15 giờ chiều 28-5, vợ chồng bà Lê Thị Mây (69 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk) vẫn lựa chọn, trả giá từng đôi giày. “Đi thử thấy êm chân lắm, giá mềm, để đi siêu thị hoặc đi bộ đều phù hợp. Tôi mua cùng lúc 5 đôi, với giá 300.000-400.000 đồng/đôi”, bà Mây cho hay. Gần đó, gian hàng chuyên đồ bảo hộ xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hồng Công (Trung Quốc)… của Viking VietNam, địa chỉ tại Hóc Môn, cũng được nhiều khách hàng quan tâm.

Với gian hàng của Công ty TNHH Mỹ nghệ MP (MP Crafts Company Limited) có trụ sở tại Ninh Bình, lượng khách đến tìm hiểu về các sản phẩm làm từ lục bình khá đông. Anh Ninh Văn Lam, ngụ tại quận 7, TPHCM, chia sẻ, chiều thứ bảy cùng gia đình ghé mua hàng nhưng “chưa đã”, nên chiều 28-5 quay lại mua tiếp. Các dụng cụ dùng để trang trí hoặc chứa đồ lặt vặt, làm hộp đựng sách, đựng bút… đều phù hợp. Có món khá rẻ, chỉ 10.000-30.000 đồng.

Chuyển hướng đón khách nội

Một số doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất khẩu đã thông tin về việc thiếu hụt các đơn hàng nước ngoài (khoảng 30%-60%) so với trước dịch Covid-19. Do đó, họ phải tính toán lại việc sản xuất - kinh doanh, phân bổ nguồn lực, đẩy mạnh quảng bá… ở thị trường nội địa.

Viking VietNam cho biết, doanh nghiệp sản xuất hàng triệu sản phẩm mỗi năm cung ứng cho thị trường quốc tế, nhưng nay các đơn hàng bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Phạm Hoàng Kha, Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH giày Triệu Phong (tên tiếng Anh là TrifonOne), cũng cho biết doanh nghiệp đang chuyển hướng khai thác thị trường nội địa hơn 100 triệu dân, thông qua việc đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, YouTube, TikTok…).

Tương tự, ông Thành Bắc Lý, Phó Giám đốc Công ty TNHH Việt Thành Nhân (GioliBello), chia sẻ, thương hiệu giày gia đình ông phục vụ song song cả thị trường nội địa và xuất khẩu sang châu Âu, Nhật Bản... “Mới đây, đối tác Nhật Bản chuyên kinh doanh hàng phổ thông bán tại các siêu thị yêu cầu chúng tôi làm sản phẩm chất lượng, nhưng giá cạnh tranh, kiểu vừa đẹp, vừa rẻ. Ví dụ, dòng bình dân trước đây có giá khoảng 20 USD/đôi bán khá chạy, nhưng nay khách cần sản phẩm 15-20 USD/đôi…”, ông Thành Bắc Lý nói.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá rằng, doanh nghiệp xuất khẩu tìm hướng phục vụ thị trường trong nước, giúp người tiêu dùng Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận hàng nội địa chất lượng là tốt. Tuy vậy, đây là bước đi không dễ dàng, bởi sự cạnh tranh gay gắt của những doanh nghiệp nội địa cùng loại hoặc các mặt hàng ngoại nhập khác… Do vậy, ngoài sự nỗ lực, năng động của doanh nghiệp, cần có các chính sách ưu tiên về mặt bằng kinh doanh, thủ tục pháp lý, vay vốn với lãi suất ưu đãi… để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ khách hàng trong nước.

THI HỒNG

Nguồn Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Tin cùng chuyên mục

Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.
09:29 | 15/11/2025
Vợ chồng Phan Thị Mai - Hoàng Kim Khánh là đại diện theo pháp luật của hàng loạt các doanh nghiệp, chi nhánh trong ''hệ sinh thái'' Mailisa.
21:10 | 14/11/2025
Mức lương cho nhân viên tại Mailisa được thiết kế cạnh tranh và hấp dẫn, cao nhất khoảng trên 100 triệu đồng/tháng.
20:59 | 14/11/2025
Ngày 9/11, Viện Tế Bào Gốc Thực Vật đã tổ chức Hội thảo khoa học ''Công nghệ nhân bản tế bào gốc thực vật tầng nguyên sinh'', thu hút sự quan tâm của ..
17:46 | 14/11/2025
HĐQT Bamboo Airways vừa bầu ông Bùi Quang Dũng làm Chủ tịch nhiệm kỳ 2023–2028, thay ông Lê Thái Sâm trong bối cảnh hãng hàng không này chính thức trở..
07:49 | 14/11/2025
Thăng hạng 7 bậc, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) củng cố vị trí Top 5 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất trong TOP ASEAN 500 của Brand..
08:19 | 13/11/2025
Công ty 2 lần thực hiện tăng vốn trong tháng 11, đưa quy mô tăng vọt từ 15.000 tỷ lên 33.000 tỷ đồng, lọt nhóm công ty có vốn điều lệ vượt mốc tỷ USD.
08:02 | 12/11/2025
Tổng Giám đốc Cicor Việt Nam - ông Nguyễn Trọng Luật, vừa được vinh danh ''Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025'' (Master Entrepreneur Award – APEA 2025), ..
08:14 | 11/11/2025
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhấ..
08:08 | 10/11/2025
Vietnam Airlines chính thức công bố hợp tác giữa chương trình khách hàng thường xuyên Bông Sen Vàng (Lotusmiles) và chương trình khách hàng thân thiết..
09:05 | 09/11/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up