Nissan và Honda sẽ hướng đến mục tiêu tung ra một mẫu xe điện mới trước khi thập kỷ này kết thúc khi hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vạch ra một liên minh toàn diện để cạnh tranh với Tesla và các đối thủ Trung Quốc.
Vào thứ năm (1/8), hai nhà sản xuất ô tô đã đồng ý cùng nhau phát triển phần mềm EV và cung cấp pin. Các giám đốc điều hành của cả hai công ty không loại trừ khả năng hợp tác vốn trong tương lai, đồng thời cho biết thêm rằng sự hợp tác, được công bố lần đầu tiên vào tháng 3, sẽ không chỉ giới hạn ở ôtô điện.
"Trong lĩnh vực điện khí hóa và trí thông minh, tốc độ thay đổi vượt xa những gì chúng tôi mong đợi", giám đốc điều hành của Honda, ông Toshihiro Mibe cho biết tại một cuộc họp báo chung ở Tokyo.
Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida, bên trái, cùng người đồng cấp của Honda Toshihiro Mibe tại Tokyo vào thứ năm (1/8). Ảnh: FT
Trung Quốc đã dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ EV và pin, được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp lớn của Chính phủ cho phép nước này cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
BYD, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến được tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett hậu thuẫn, hiện đang tham gia vào cuộc chiến toàn diện với Tesla để giành danh hiệu nhà bán xe điện lớn nhất thế giới.
Hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản đều phải đối mặt với câu hỏi từ các nhà đầu tư về việc liệu họ có đủ quy mô và tài chính để cạnh tranh trong cuộc đua xe điện hay không, sau khi mất thị phần tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, Nissan và Honda cho biết cũng sẽ hợp tác với Mitsubishi Motors, đưa ba tập đoàn này vào cuộc chiến với Toyota, công ty có liên minh lỏng lẻo bao gồm Mazda, Subaru và Suzuki. Honda cũng có một liên doanh riêng với Sony, có kế hoạch bắt đầu phân phối xe điện tập trung vào phần mềm của mình đến Bắc Mỹ vào năm 2026.
Ông chủ Nissan Makoto Uchida nhấn mạnh rằng họ sẽ duy trì liên minh hiện tại với Renault của Pháp tại châu Âu, trong khi quan hệ đối tác với Honda sẽ diễn ra ở các khu vực khác. Liên minh Pháp - Nhật Bản từng là trọng tâm trong tham vọng toàn cầu của Nissan nhưng đã bị thu hẹp đáng kể sau khi cựu chủ tịch Carlos Ghosn bị lật đổ.
Thỏa thuận với Honda được đưa ra khi lợi nhuận hoạt động của Nissan giảm mạnh 99% trong quý đầu tiên do gặp khó khăn tại Hoa Kỳ. Nhà sản xuất ô tô này đã bỏ lỡ sự phục hồi doanh số bán xe hybrid, loại xe mà người tiêu dùng đã chuyển sang làm phương án thay thế cho xe điện hoàn toàn.
Nissan đã bán được 3,4 triệu xe vào năm 2023 trong khi Honda bán được 4,2 triệu xe, so với hơn 11 triệu xe của Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số.
Toyota công bố mức tăng 17 phần trăm lợi nhuận trong quý đầu tiên khi đồng yên yếu và nhu cầu mạnh mẽ đối với xe hybrid tại Hoa Kỳ đã vượt qua doanh số bán hàng giảm tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Tập đoàn cho biết lợi nhuận hoạt động trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 đạt 1,3 nghìn tỷ yên, gần bằng kỳ vọng của các nhà phân tích. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty đã đóng cửa giảm hơn 8 phần trăm sau khi công ty không tăng dự báo cả năm, khiến một số nhà đầu tư thất vọng.
Cổ phiếu của Nissan đóng cửa giảm 2,3 phần trăm tại Tokyo, trong khi Honda giảm 4,4 phần trăm do lo ngại về việc đồng yên mạnh lên sau khi Ngân hàng Nhật Bản bất ngờ tăng lãi suất.
Khánh Vy (FT) /Nhà báo và Công luận