Sức mạnh của truyền thông làm nổi bật dấu ấn, vai trò của doanh nhân

10:51 | 15/06/2024
Nhân dịp ''Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024)'', PGS.TS Nguyễn Trọng Điều, nguyên: Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; hiện là Chủ tịch Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (VPBA) đã dành cho Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam cuộc trả lời phỏng vấn về mối quan hệ giữa doanh nhân và báo chí nhằm tạo sức mạnh cộng hưởng nâng tầm vị thế doanh nhân Việt Nam hiến kế.

PV: Thưa PGS.TS Nguyễn Trọng Điều, trong 5 năm qua, Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (VPBA) đã tạo tiếng vang với 2 diễn đàn kinh tế tư nhân, tạo điều kiện cho doanh nhân hiến kế. Xin ông chia sẻ về niềm tự hào này?

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: VPBA được thành lập năm 2013, đến nay, Hội đang chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc VPBA nhiệm kỳ III (2024 - 2029). Từ khi thành lập đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ II, qua quá trình củng cố, kiện toàn tổ chức và mở rộng hoạt động, VPBA rất tự hào vì đã làm được nhiều việc thiết thực cho sự phát triển kinh tế tư nhân và đội ngũ doanh nhân, trong đó có việc tổ chức thành công 2 diễn đàn kinh tế tư nhân, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nhân hiến kế chính sách cho Đảng và Nhà nước; góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân đoàn kết, hùng mạnh vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Tháng 5/2019, VPBA đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân lần thứ I. Tiếp nối thành công này, tháng 4/2023, Hội đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân lần thứ II với quy mô và chất lượng cao hơn. Các diễn đàn này đã vinh dự đón nhận sự quan tâm sâu sát của Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Lãnh đạo Chính phủ. Có thể khẳng định, các diễn đàn đã hội tụ trí tuệ, tâm huyết của các chuyên gia uy tín hàng đầu đất nước và của những doanh nhân - những chiến sĩ quả cảm trong thời bình - đang ngày đêm chiến đấu không mệt mỏi trên thương trường khốc liệt.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân lần thứ I và lần thứ II đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của Nghị quyết 10/NQ-TW ngày 3/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5, khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân. Đã đánh giá về kết quả thực hiện Nghị quyết cũng như rút ra những bài học và gợi ý các định hướng giải pháp tiếp tục phát triển kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Thông qua diễn đàn, các đại biểu đã nhấn mạnh: Để cụ thể hóa Nghị quyết 10/NQ-TW của Đảng, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có kinh tế tư nhân. Trong bối cảnh đất nước trải qua đại dịch COVID-19 cộng với tình hình chính trị, kinh tế thế giới biến động cực kỳ phức tạp, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tập thể Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức năng động, sáng tạo và quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; kiềm chế lạm phát, thúc đẩy đầu tư. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp từng bước phục hồi, tháo gỡ khó khăn và tạo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nhân cho rằng, công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không chỉ giúp doanh nhân, doanh nghiệp từng bước phục hồi, ổn định, phát triển mà quan trọng hơn, đã củng cố niềm tin vững chắc của họ đối với Đảng, Nhà nước. Đó là niềm tin càng gian nan càng phải vững tâm, đoàn kết, tự lực, tự cường; càng phải thích ứng chủ động, sáng tạo trước những thách thức, khó khăn để bền chí vươn lên. 

Một điều rất đáng ghi nhận là, thông qua các diễn đàn, cộng đồng doanh nhân trong ngôi nhà chung VPBA đã tập trung bàn thảo, đề xuất các giải pháp căn cơ để hiến kế cho Đảng và Nhà nước. Trong đó, tập trung vào các giải pháp để doanh nghiệp tiếp tục ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh; tăng cường khả năng chống chịu, chủ động thích ứng trước các diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là trước những thay đổi, biến chuyển như vũ bão của kỷ nguyên công nghệ 4.0, công nghệ số… đang mở ra rất nhiều cơ hội phát triển mới nhưng cũng đặt ra vô vàn thách thức.

Những sự kiện này một lần nữa khẳng định, cho dù đối mặt với muôn vàn khó khăn, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế (doanh nhân) không chỉ biết kêu khó, mà luôn đau đáu và tâm huyết tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Chính phủ những giải pháp thiết thực để gỡ khó cho toàn bộ nền kinh tế. Ý chí vượt khó, tinh thần quả cảm và khát vọng vươn lên của doanh nhân đã được thắp sáng hơn bao giờ hết.

PGS.TS. Nguyễn Trọng Điều, Chủ tịch Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023. Ảnh: Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam

PV:   Để tiếp tục phát huy vai trò doanh nhân cống hiến, phụng sự Tổ quốc trong bối cảnh mới, Thường trực Lãnh đạo VPBA đã đề ra phương hướng và nhiệm vụ gì cho nhiệm kỳ III (2024 - 2029), thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Từ đầu năm 2024 đến nay, VPBA đang tập trung hết sức cho công tác chuẩn bị Đại hội toàn quốc VPBA nhiệm kỳ III (2024 - 2029). Mới đây (10/4), tại Văn phòng Trung ương Hội, Thường trực Lãnh đạo VPBA đã họp thảo luận về công tác chuẩn bị này, trong đó, có thảo luận sâu về Đề cương báo cáo tổng kết công tác VPBA nhiệm kỳ II (2018 - 2023) và phương hướng hoạt động của VPBA nhiệm kỳ III (2024 - 2029). 

Thông qua cuộc họp, Thường trực Lãnh đạo VPBA đã nhất trí các đề xuất, kiến nghị về việc tiếp tục phát huy vai trò của VPBA là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp; liên kết với các hiệp hội chuyên ngành, các hiệp hội địa phương, phát triển hệ thống tổ chức chi hội trên toàn quốc và ở nước ngoài. 

Cùng với đó, chú trọng phát huy trách nhiệm của Hội trong công tác vận động chính sách, làm cầu nối giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước với doanh nhân. Tạo điều kiện cho doanh nhân hiến kế với Đảng, Nhà nước để góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. 

Thường trực lãnh đạo Hội đặt ra yêu cầu cao hơn cho việc VPBA sẽ tổ chức thường niên diễn đàn kinh tế tư nhân và các hoạt động khác nhằm thúc đẩy vai trò hiến kế của doanh nhân trong nhiệm kỳ tới. Sao cho hoạt động hiến kế ngày càng góp phần quan trọng để kinh tế tư nhân thực sự là động lực phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp. 

Tại cuộc họp, chúng tôi cũng nhấn mạnh vai trò của Hội trong việc giới thiệu doanh nhân tiêu biểu tham gia các tổ chức chính trị xã hội của đất nước như Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đồng thời, bàn thảo về các giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông của Hội thông qua việc tăng cường hiệu quả hoạt động của Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam – cơ quan ngôn luận của VPBA; phát triển các chương trình nghe nhìn - kênh truyền hình doanh nhân, trang thông tin điện tử tổng hợp trực thuộc Hội. 

Thông qua các kênh này, tiếng nói của doanh nhân trong Hội sẽ ngày càng lan tỏa, VPBA thực sự trở thành ngôi nhà chung bảo vệ quyền lợi chính đáng và đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nhân tư nhân Việt Nam. VPBA sẽ làm tốt hơn vai trò là cầu nối, tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nhằm xây dựng một đội ngũ đoàn kết, hùng mạnh vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Đây cũng chính là phương hướng, nhiệm vụ VPBA nhằm thực hiện tốt yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Đồng thời, thực hiện tốt phương châm mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra tại buổi gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam nhân ngày Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023, đó là doanh nhân “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có kết quả cụ thể”. 

PV: Nhân dịp “Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024)”, xin ông chia sẻ về mối quan hệ đồng hành giữa doanh nhân và báo chí nhằm tạo nên sức mạnh chung đóng góp hiệu quả vào sự phát triển đất nước?

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Nhân dịp “Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024)”, thông qua cuộc trao đổi này, tôi thêm một lần nữa khẳng định vai trò của quan trọng của báo chí đối với hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp. VPBA hiện có Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Hội và Trang thông tin tổng hợp VPBA và các kênh truyền hình, truyền thông của các đơn vị thành viên thuộc Hội. 

Các cơ quan báo chí, truyền thông này luôn bám sát tôn chỉ mục đích, vượt qua khó khăn, từng bước phát triển, ngày càng có số lượng bạn đọc tăng cao, được đông đảo bạn đọc và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tin cậy, yêu mến.

Đặc biệt, Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam, ngoài trang chính, còn có: Chuyên trang Dòng vốn và kinh doanh (https://dongvon.doanhnhanvn.vn/); Chuyên trang Doanh nghiệp và kinh doanh (https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/) và Đặc san Doanh nhân Việt Nam (Bản in khổ 20x28cm xuất bản theo giấy phép xuất bản của Bộ Thông tin và Truyền thông) ấn tượng, trong đó, chú trọng chủ đề doanh nhân kiến tạo tương lai.

Phóng viên Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam phỏng vấn ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phu Thai Holdings. Ảnh: Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam

Điều này khẳng định, doanh nhân và báo chí trong ngôi nhà chung VPBA đã và đang gắn kết chặt chẽ, tạo sức mạnh cộng hưởng nâng tầm vị thế doanh nhân trong mọi hoạt động nói chung và trong vai trò doanh nhân hiến kế nói riêng. Một bên là lĩnh vực sáng tạo chủ yếu để truyền tải thông tin (nhà báo), một bên là sáng tạo ra của cải, vật chất, tinh thần chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng, hưởng thụ của xã hội (doanh nhân).
Mối quan hệ này không chỉ mang ý nghĩa tinh thần, ý nghĩa gắn bó đoàn kết mà còn là sự hợp tác bình đẳng vì sự phát triển của Báo chí Cách mạng Việt Nam, vì sự lớn mạnh của kinh tế tư nhân và tất cả hướng tới mục tiêu vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS Nguyễn Trọng Điều !

Minh Hoa (thực hiện) /Doanh Nhân Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Danh sách Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam năm 2024 đã được công bố vào chiều 24/6 bởi Báo Đầu tư và Viet Research.
09:55 | 25/06/2024
Ngày 21/6/2024, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bìn..
09:29 | 24/06/2024
Ngày 21/6, Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex- PJICO long trọng tổ chức Lễ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ...
10:19 | 23/06/2024
Trong 2 ngày 20 - 21/6, Công ty CP Công nghệ Chống giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức khai trương 2 Văn phòng Đại diện Công ty ACTIV tại tỉnh Đồng Nai và Bì..
01:16 | 22/06/2024
Sáng ngày 18/06/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (Viện Kỹ thuật chống hàng giả và gian lận thương mại)..
16:17 | 21/06/2024
Đây là những chia sẻ đặc biệt của ông Ruchik Shah – Tổng Giám đốc Ford Việt Nam về những định hướng sẽ giúp nềncông nghiệp ô tô của Việt Nam đạt được ..
10:12 | 21/06/2024
Vừa qua, T&T Group và Tập đoàn Erex (Nhật Bản) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy điện sinh khối An Giang 1.
09:49 | 21/06/2024
''Có khoảng 13-14 dự án FDI quy mô lớn thuộc các lĩnh vực bán dẫn, AI... đang được các bộ ngành thương thảo với các tập đoàn FDI lớn, trong đó một số ..
09:10 | 20/06/2024
Ngày 19/6/2024 tại TP HCM, Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE CREDIT) tự hào đạt chứng nhận bảo mật PCI DSS 4.0 Level 1, đ..
08:50 | 20/06/2024
Ngày 17/6, Forbes Việt Nam đã công bố ‘‘Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2024’’. Đây là lần thứ 12 Forbes Việt Nam công bố danh sác..
01:13 | 20/06/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up