AfCFTA mở đường thúc đẩy thương mại hàng hải ở châu Phi

13:29 | 21/11/2021
icon logo - Hiệp định AfCFTA bắt đầu được thực thi vào tháng 1 năm 2021, nhằm mục đích tăng cường thương mại nội châu Phi bằng cách loại bỏ thuế nhập khẩu - và tăng gấp đôi thương mại này nếu các hàng rào phi thuế quan được giảm bớt.

UNCTAD ước tính rằng thỏa thuận có thể thúc đẩy thương mại nội khối châu Phi khoảng 33% và cắt giảm thâm hụt thương mại của châu Phi xuống 51%. Khu vực mậu dịch tự do lục địa Châu Phi có ý nghĩa quan trọng đối với vận tải biển và thương mại dịch vụ. Báo cáo của UNCTAD cho biết AfCFTA dự kiến ​​sẽ làm tăng nhu cầu đối với các phương thức vận tải khác nhau, bao gồm cả vận tải hàng hải, điều này sẽ làm tăng yêu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng và thiết bị - cảng và tàu trong trường hợp vận tải hàng hải. Nhấn mạnh nhu cầu quan trọng về tài trợ và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ đầy đủ ở châu Phi để hỗ trợ kết nối hàng hải nhằm thực hiện đầy đủ các lợi ích của AfCFTA.

Một nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi với thời gian đến năm 2030 chỉ ra rằng lượng hàng hóa vận chuyển bằng tàu sẽ tăng từ 58 triệu lên 132 triệu tấn với việc thực hiện AfCFTA. Nghiên cứu cho biết Comoros, Gabon, Gambia, Ghana, Madagascar, Mauritius, Mozambique, Namibia và Somalia sẽ trải qua sự gia tăng lưu lượng qua các cảng vào năm 2030 do kết quả của AfCFTA. Nếu các dự án cơ sở hạ tầng cần thiết được triển khai, đội tàu biển của Châu Phi dự kiến ​​sẽ tăng 188% đối với hàng rời và 180% đối với hàng container. Báo cáo cũng nêu rõ những thách thức tiếp tục đè nặng lên lĩnh vực hàng hải, bao gồm thời gian cập cảng dài đối với tàu thuyền, các vấn đề liên quan đến kết nối vận tải biển đáng kể và lượng hàng hải sụt giảm do gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Châu Phi dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi về sản lượng và nhập khẩu hàng hóa, nhưng sẽ tương đối khiêm tốn so với các khu vực khác trên thế giới. Thương mại hàng hải của châu Phi giảm vào năm 2020 và hiệu quả hoạt động của cảng container bị tụt hậu. UNCTAD ước tính thương mại hàng hải quốc tế của châu Phi, bao gồm cả hàng hóa được bốc và dỡ hàng, đã giảm 7,6% vào năm 2020. Trong khi năm 2021 chứng kiến ​​sự phục hồi của thương mại hàng hóa thế giới, sự phục hồi không đồng đều, với xuất khẩu từ châu Phi và Trung Đông vẫn chịu áp lực. Đóng góp của châu Phi vào thương mại container toàn cầu vẫn tương đối thấp vào năm 2020, với các cảng container trên lục địa này chiếm 3,9% thị phần lưu lượng cảng container toàn cầu, so với châu Á với gần 2/3 và châu Âu là 14,9%.

Báo cáo lưu ý rằng thời gian dài nhất tại cảng đối với tàu container nói chung là ở châu Phi, đặc biệt là ở Nigeria, Sudan và Tanzania. Ma-rốc là một ngoại lệ, với một trong những quốc gia có thời gian tàu thuyền cập cảng ngắn nhất thế giới. Tanger Med, Ma-rốc, cũng là cảng được kết nối tốt nhất của Châu Phi vào năm 2020. Báo cáo phân tích cụ thể hiệu suất và lợi nhuận của cảng dựa trên các thành viên của mạng lưới cảng thuộc chương trình Quản lý cảng TrainForTrade của UNCTAD, với các kết quả chứng minh những thách thức đối với Châu Phi. Ví dụ, vào năm 2020, lợi nhuận trung bình của các cảng trong mạng lưới giảm 12% ở châu Âu, 17% ở châu Á và 25% ở châu Phi. Châu Mỹ Latinh không có gì thay đổi.

Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn cung - và ngày càng hướng tới châu Phi. Thương mại tính theo tấn-dặm do các tàu chở hàng tạo ra trên tuyến Châu Phi-Trung Quốc tăng lên vào năm 2020, bao gồm cả các chuyến hàng quặng sắt từ Nam Phi tăng lên. Guinea cũng có thể là nhà cung cấp nắm giữ trữ lượng lớn quặng sắt chất lượng cao chưa được khai thác. Dự kiến ​​sẽ bắt đầu vận chuyển quặng sắt từ năm 2026, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng rời khô. Nước này đã là nhà cung cấp bô-xít hàng đầu thế giới, phần lớn trong số đó được chuyển đến Trung Quốc. Các cổng thông tin thương mại (TIP) của UNCTAD đang cung cấp một trang web ở mỗi quốc gia, giúp các thương nhân dễ dàng truy cập thông tin về các quy định và thủ tục thương mại, đặc biệt liên quan đến Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới. TIPs tiên tiến nhất ở Đông Phi, ví dụ như ở Kenya, tính minh bạch hơn và đơn giản hóa 52 thủ tục thương mại cho đến nay đã giảm 110 giờ chờ đợi và giảm 482 USD phí hành chính.

Việt Dũng

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

(ThitruongVietNam) - Việt Nam và các nước khu vực Mỹ Latinh đang ngày càng xích lại gần nhau để mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện, nhất là trong lĩnh..
16:04 | 09/12/2021
(ThitruongVietNam) - Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các biên giới bị đóng cửa đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu lương thực đã dẫn đến tình trạng hoảng loạn mua ..
12:03 | 09/12/2021
(ThitruongVietNam) - Các hiệp định thương mại tự do, trong đó có hiệp định tạo thuận lợi thương mại (TFA) đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu. Doanh nghiệp Đ..
23:47 | 08/12/2021
(ThitruongVietNam) - Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) chứng kiến ​​tình trạng dư cung ngày càng gia tăng trên các thị trường dầu mỏ toàn cầu vào ..
20:02 | 08/12/2021
(ThitruongVietNam) - Các chuyên gia cho rằng, nhờ những kinh nghiệm đối phó với biến thể Delta trước đó, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xảy ra vào mùa hè năm nay khó có..
17:59 | 08/12/2021
(ThitruongVietNam) - Quá trình hội nhập kinh tế nói chung và tham gia các FTA nói riêng chính là động lực để Việt Nam cải cách thể chế, tăng sức hút đầu tư, rộng đường cho..
07:23 | 07/12/2021
(ThitruongVietNam) - APEC 2022 sẽ không chỉ mang lại các cơ hội về đầu tư thương mại hoặc cơ hội thị trường, mà còn mở rộng đối với vai trò nước chủ nhà của Thái Lan, thôn..
00:30 | 07/12/2021
(ThitruongVietNam) - Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Tunisia, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã tổ chức chương trình công tác tại thủ ..
10:38 | 06/12/2021
(ThitruongVietNam) - Giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa thế giới đạt 5,6 nghìn tỷ USD trong quý III năm 2021, lập kỷ lục hàng quý mới, theo báo cáo của Ủy ban Liên hợp quốc v..
15:14 | 05/12/2021
(ThitruongVietNam) - Ngày 02/12, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 151/NQ-CP phê duyệt Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau ASEAN về chứng nhận kiểu loại sản phẩm xe cơ giới (APM..
14:17 | 05/12/2021

 

Giấy phép hoạt động: Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/05/2021
Trụ sở Tầng 1 Số 34G Máy Tơ Hải Phòng

BAN BIÊN TẬP, HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
TB Biên tập: Nguyễn Việt Thắng  -  
QLND

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Tel:
024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196
marketnews.vn@gmail.com * 0905414241
Liên hệ số đường dây nóng * 0905082014

    Chung nhan Tin Nhiem Mang    

© All rights reserved - Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up