Báo Đảng và mạng xã hội

22:42 | 10/08/2022
Chứng kiến một sự kiện, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, trong tích tắc, người sử dụng mạng xã hội (MXH) có thể đưa sự kiện đó hòa mạng, khó có một cơ quan báo chí, nhà báo nào nhanh hơn được. Hiện nay, MXH đã là kênh thông tin quen thuộc trong đời sống, không chỉ kết nối, chia sẻ, giao lưu mà còn thu hút độc giả không kém báo chí chính thống.

Với độ bao phủ rộng, nhanh, sức lan tỏa lớn, thông tin luôn được tương tác đa chiều, MXH thực sự trở thành thách thức với báo chí từ cách thức, góc độ tiếp cận, cung cấp thông tin đến quảng cáo, làm kinh tế báo chí.

Tuy nhiên, MXH là thế giới ảo, không thể biết được thông tin đó là giả hay thật; nhiều thông tin được đăng tải một cách “vô thưởng, vô phạt”, trong đó có những thông tin tiêu cực, độc hại, thiếu khách quan và thậm chí sai sự thật. Nghiêm trọng hơn, một số thông tin trên mạng còn xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

Chính vì MXH bùng nổ quá mạnh, thông tin tràn lan đặt ra nhiều thách thức đối với những người làm báo Đảng, khi tôn chỉ, mục đích của báo Đảng là bảo vệ lý tưởng, bảo vệ Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân. Điều đó, càng đòi hỏi người làm báo phải thay đổi tư duy, cách tiếp cận, cách đưa tin, biết sử dụng MXH để phục vụ nghề nghiệp, lợi ích của chính mình. Chúng ta phải khai thác và phát huy tốt mặt tích cực từ MXH, đó là con đường đến với độc giả nhanh nhất, hiệu quả nhất. Khai thác MXH để phục vụ tác nghiệp báo chí; sử dụng MXH để quảng bá cho báo, kinh doanh báo chí; để tương tác, kết nối, xây dựng nguồn tin, tăng lượng bạn đọc;... Đây cũng là một trong những công cụ đánh giá thái độ, phản ứng của độc giả khi tiếp nhận thông tin.

Hiện nay, MXH là một kênh thông tin quan trọng để những người làm báo tiếp cận nguồn tin nhanh nhất. Do đó, nhà báo cần chủ động tham gia, chọn lọc, khai thác những yếu tố tích cực của MXH. Đối với những người làm báo Đảng, MXH là cánh tay nối dài của báo chí, góp phần tuyên truyền những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người đọc một cách nhanh nhất, đồng thời đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, qua đó còn phát hiện những vấn đề nóng của đời sống xã hội, những nhân tố mới, điển hình tiên tiến để tuyên truyền, cổ vũ.

Mặt khác, báo chí phải nỗ lực phát huy vai trò định hướng dư luận, không để bạn đọc bị “dẫn dắt” trước những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng từ MXH. Nhà báo không được chủ quan mà phải luôn cẩn trọng, có sự phối kiểm chặt chẽ từ nhiều nguồn thông tin để có cái nhìn đa chiều, toàn diện, chính xác về vấn đề cần phản ánh.

Để tận dụng được cơ hội, xử lý tốt những thách thức, thông tin đúng tôn chỉ, mục đích, đòi hỏi người làm báo Đảng phải không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi bản lĩnh chính trị, nâng cao nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp. Người làm báo phải đặt cái tâm của mình vào từng tác phẩm, vào ngòi bút để “bút sắc, lòng trong”, cạnh tranh với MXH bằng những thông tin chính thống, chính xác./.

Long An

Nguồn Báo Long An

Tin cùng chuyên mục

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu..
09:22 | 28/03/2024
Cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã sập vào sáng sớm ngày 26/3 do bị một tàu chở hàng container đâm vào trụ cầu, khiến 6..
17:54 | 27/03/2024
Lực lượng cứu hộ đã mất hy vọng tìm thấy thêm người sống sót sau vụ sập cầu ở Baltimore (Mỹ), hiện các nỗ lực đang chuyển sang tìm kiếm thi thể của nh..
17:34 | 27/03/2024
Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
00:07 | 27/03/2024
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian ..
09:22 | 26/03/2024
Từ ngày 23 - 30/3/2024, đoàn công tác tỉnh Hà Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy làm trưởng đoàn tổ..
09:32 | 25/03/2024
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/3/202..
08:44 | 25/03/2024
Hội nghị ''Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia'' mở ra cơ hội cho doanh nghiệp địa phương tăng cường xuất khẩu vào xứ vạn đảo...
09:18 | 24/03/2024
Hàn Quốc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN thông qua đẩy mạnh triển khai Sáng kiến đoàn kết Hàn Quốc - ASEAN.
08:50 | 23/03/2024
Nghị quyết khuyến khích bảo vệ dữ liệu và giám sát rủi ro của trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm giải quyết nỗi lo ngại rằng AI có thể được sử dụng để phá vỡ..
09:27 | 22/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up