Bầu cử Mỹ 2024: Ông Joe Biden không có dấu hiệu bỏ cuộc dù sức ép ngày càng lớn

08:02 | 07/07/2024
Bất chấp ngày càng có nhiều lời kêu gọi trong Đảng Dân chủ yêu cầu ông chấm dứt chiến dịch tái tranh cử của mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Bảy (6/7) không hề đưa ra gợi ý nào cho thấy ông đang cân nhắc việc bỏ cuộc.

Ông Biden, 81 tuổi, đang phải đối mặt với một cuộc phản đối từ trong chính Đảng Dân chủ ở Quốc hội Mỹ và một số nhà tài trợ có ảnh hưởng. Họ ngày càng lo ngại rằng ông không có đủ khả năng đánh bại ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump, 78 tuổi, trong cuộc bầu cử Mỹ ngày 5/11.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn rất được mong đợi mà Tổng thống Biden dành cho ABC News và được phát sóng vào tối thứ Sáu, ông đã cho thấy mình chưa hề có ý định rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chịu rất nhiều sức ép phải rời bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Ảnh: Reuters

Chiến dịch kêu gọi ông Biden bỏ cuộc

Trong cuộc phỏng vấn đó, ông Biden nói rằng chỉ có "Chúa toàn năng" mới có thể thuyết phục ông từ bỏ chiến dịch của mình, bác bỏ khả năng các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ có thể liên kết với nhau để cố gắng thuyết phục ông từ chức. Ông vẫn thảo luận như thường lệ với các thành viên chủ chốt trong chiến dịch của mình vào thứ Bảy, theo Nhà Trắng cho biết.

Tuy nhiên, áp lực từ Quốc hội Mỹ sẽ chỉ tăng lên trong những ngày tới khi các nhà lập pháp trở lại Washington sau kỳ nghỉ lễ, khiến ông Biden có lẽ sẽ phải đối mặt với một trong những tuần quan trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Trong khoảng thời gian này, khi tương lai của ông sẽ được tranh luận tại Đồi Capitol, thì Tổng thống Biden sẽ tiếp đón hàng chục nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO quan trọng ở Washington.

Vào thứ Bảy, dân biểu Angie Craig của bang Minnesota đã trở thành thành viên Dân chủ đầu tiên của Hạ viện Mỹ tại một khu vực chiến trường kêu gọi Tổng thống Biden rút lui.

“Với những gì tôi thấy và nghe từ Tổng thống trong cuộc tranh luận tuần trước tại Atlanta, cùng với việc Tổng thống không có phản ứng mạnh mẽ nào sau cuộc tranh luận đó, tôi không tin rằng Tổng thống có thể vận động tranh cử hiệu quả và giành chiến thắng trước Donald Trump”, Craig viết trên mạng xã hội X.

Một số nhà lập pháp Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đang lưu hành hai lá thư riêng biệt kêu gọi Biden bỏ cuộc, theo các nguồn tin Dân chủ tại Hạ viện cho biết. Nhiều nhà lập pháp trong số đó đã chờ xem cuộc phỏng vấn của ABC News trước khi tiến hành.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries đã lên lịch họp trực tuyến vào Chủ Nhật với các đảng viên Dân chủ cấp cao tại Hạ viện để thảo luận về ứng cử viên Biden và con đường phía trước.

Tổng thống Joe Biden trả lời trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình George Stephanopoulos của ABC News tại Madison, Wisconsin vào ngày 5 tháng 7. Ảnh: ABC News

Dân biểu Lloyd Doggett của bang Texas, người trước đó đã kêu gọi ông Biden từ chức, nói với CNN sau cuộc phỏng vấn của ABC, "Mỗi ngày (Biden) trì hoãn khiến cho một người mới càng khó có thể đánh bại Donald Trump hơn".

Trong khi đó, về phía Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Mark Warner đã liên lạc với một số thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ để mời họ đến dự một cuộc họp có thể diễn ra vào thứ Hai để thảo luận về chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Những nỗ lực cứu vãn của ông Biden

Ông Biden đã dành ngày thứ Bảy tại nhà riêng ở Delaware, không có sự kiện công cộng nào trong lịch trình của mình. Tuy nhiên, Chủ nhật sẽ là một ngày bận rộn đối với ông, với hai sự kiện vận động tranh cử ở Pennsylvania - tại Philadelphia và Harrisburg.

Tại một cuộc vận động tranh cử trước đó ở Madison, Wisconsin vào thứ Sáu, Tổng thống Biden đã tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đua. "Tôi sẽ ra tranh cử và sẽ lại chiến thắng", ông nói với những người ủng hộ.

Phó Tổng thống Kamala Harris, lựa chọn hàng đầu để thay thế ông Biden nếu ông bỏ cuộc, đã phát biểu tại New Orleans tại Lễ hội Văn hóa Essence trong cuộc vận động tranh cử trước đối tượng mục tiêu là phụ nữ da đen.

Bà Harris đã 'tấn công' cựu Tổng thống Donald Trump và Tòa án Tối cao Mỹ vì đã tước quyền phá thai. Sự xuất hiện này là một phần trong nỗ lực của chiến dịch tranh cử của ông Biden nhằm củng cố sự ủng hộ của cử tri da đen.

Bà Harris đã đăng một ghi chú ủng hộ trên X vào thứ Sáu sau cuộc vận động của ông Biden tại Madison, nói rằng Tổng thống đã dành cả cuộc đời để đấu tranh cho người Mỹ. "Vào thời điểm này, tôi biết tất cả chúng ta đều sẵn sàng chiến đấu vì ông ấy", bà nói.

"Đã đến lúc chuyển giao quyền lực"

Tuy nhiên, một số cuộc thăm dò cho thấy khoảng cách dẫn trước của ông Trump so với ông Biden đang nới rộng, và Đảng Dân chủ lo ngại mối quan ngại về cuộc tranh cử còn có thể ảnh hưởng đến các cuộc đua cấp thấp hơn.

Theo cuộc thăm dò của Bloomberg News/Morning Consult, ông Trump đang dẫn trước ông Biden, 47% so với 45%, tại các tiểu bang chiến trường có ý nghĩa quyết định tới kết quả trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Margaret Washa, 75 tuổi, một chuyên gia vật lý trị liệu đã nghỉ hưu ở Middleton, Wisconsin, đã nhìn thấy ông Biden tại cuộc vận động ở Madison và cho rằng ông trông khỏe mạnh hơn, nhưng bà đã rất thất vọng sau khi xem cuộc phỏng vấn.

"Mọi chuyện bắt đầu xoay quanh ông ấy và liệu ông ấy có thể làm được điều đó hay không, thay vì xoay quanh điều gì là tốt nhất cho quốc gia chúng ta...", bà nói. "Đã đến lúc chuyển giao quyền lực. Có rất nhiều đảng viên Dân chủ giỏi, mạnh mẽ, trẻ trung, thông minh và có sức lôi cuốn hơn ngoài kia".

Huy Hoàng (Reuters, CNN) /Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Tính đến ngày 20/10, cơ hội đắc cử của ông Trump là 52%, trong khi của bà Harris là 42%.
09:23 | 22/10/2024
Chủ tịch Hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) đã công bố phiên bản cuối cùng của 9 tuyên ..
07:35 | 22/10/2024
Trong lịch sử hơn 18 năm qua của BRICS, Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2024 diễn ra tại thành phố Kazan của Nga từ ngày 22 đến 24-10 đặc biệt hơn cả, bởi ..
07:31 | 22/10/2024
Thống đốc bang Pennsylvania, Mỹ kêu gọi điều tra tiền thưởng mà tỷ phú Elon Musk hứa thưởng cho cử tri.
06:54 | 22/10/2024
Chiều 21/10, ông Orlando Hernández Guillén - Đại sứ Cuba tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đã thăm xã giao Hội Nhà báo Việt Nam. Sự kiện là dịp chia tay ôn..
21:26 | 21/10/2024
Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump - hai ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ - đang vận dụng nhiều chiến thuật để thu hút cử tri...
15:47 | 21/10/2024
Cuộc đối đầu giữa Israel và phong trào Hezbollah tại Lebanon vẫn ghi nhận nhiều diễn biến tăng nhiệt trong những ngày cuối tuần qua. Hôm 20/10, Hezbo..
14:25 | 21/10/2024
Tại Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam - Australia lần thứ tư được tổ chức mới đây tại Australia, Việt Nam mong muốn hợp tác phát triển hệ si..
09:19 | 21/10/2024
Một vụ tai nạn sập cầu tàu đã xảy ra ở bang Georgia, Mỹ, khiến những người chờ phà bị rơi xuống nước, ít nhất 7 người đã thiệt mạng. Lực lượng tuần d..
20:31 | 20/10/2024
Sáng 20/10, ông Pờ-ra-bô-wô Su-bi-an-tô đã chính thức nhậm chức tổng thống Indonesia sau khi tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội nước này.
17:09 | 20/10/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up