Các đợt phong tỏa của Trung Quốc đang gây thiệt hại như thế nào đối với các công ty toàn cầu?

10:24 | 12/05/2022
Các thương hiệu quốc tế đang tiết lộ những thiệt hại đối với lợi nhuận của họ từ chính sách "zero Covid" của Trung Quốc, nơi hàng chục triệu người vẫn phải thực hiện lệch cách ly và hầu hết mọi hoạt động kinh doanh lớn đều bị gián đoạn.

Estée Lauder, hãng mỹ phẩm nổi tiếng hiện dự kiến ​​doanh số bán hàng toàn cầu của mình sẽ tăng từ 7% đến 9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức 13% đến 16% trước đó được nêu trong tháng Hai.

Trong những tuần gần đây, hàng chục thành phố của Trung Quốc đại lục, bao gồm cả Trung tâm tài chính Thượng Hải, đã bị đóng cửa khi các nhà chức trách nỗ lực tiêu diệt vi rút corona. Đối với các ngành khác nhau, từ công nghệ đến hàng tiêu dùng, các nhà điều hành đang phải đối mặt với nhiều nỗi lo.

Nhiều công ty vừa bị lỗ hàng triệu, hoặc hàng tỷ đô la do ảnh hưởng từ cuộc chiến ở Ukraine, dẫn đến một cuốc di cư ồ ạt và tốn kém rút khỏi Nga.

Tác động của cả các đợt phong tỏa từ Trung Quốc và cuộc chiến giữa Nga-Ukraine đã gây ảnh hưởng nặng nề cho các tập đoàn đa quốc gia, chẳng hạn như Estée Lauder, tuần trước họ cho biết, phải cắt giảm triển vọng tăng trưởng trong năm.

Cuộc khủng hoảng là một lời nhắc nhở rõ ràng về tầm quan trọng quá mức của Trung Quốc đối với các công ty toàn cầu.

“Dù muốn hay không, tại thời điểm này, nếu bạn đang điều hành một công ty đa quốc gia, Trung Quốc có lẽ là thị trường tiêu dùng lớn thứ nhất hoặc thứ hai của bạn”, Ben Caosystem, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc cho biết.

"Và có thể đó là cơ sở sản xuất chính của bạn, hoặc nó chịu trách nhiệm cho một số lượng đáng kể công việc cho chuỗi cung ứng của bạn", ông nói trong một cuộc phỏng vấn từ Thượng Hải, nơi đã bị đóng cửa trong sáu tuần.

Các biện pháp này đã khiến hàng chục triệu người bị cách ly tại nhà trong hơn một tháng, dẫn đến tình trạng căng thẳng về tinh thần . Trong nhiều trường hợp, cư dân không thể rời khỏi căn hộ của họ mà không có sự cho phép đặc biệt của các nhà quản lý, và một số lượng lớn các cơ sở kinh doanh vẫn đóng cửa.

Sức mua hàng suy giảm

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của nhiều ngành công nghiệp, từ hàng xa xỉ đến ô tô. Tuy nhiên, trong tháng trước, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng chậm lại, không chỉ ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến việc làm .

Estée Lauder, hãng mỹ phẩm nổi tiếng hiện dự kiến ​​doanh số bán hàng toàn cầu của mình sẽ tăng từ 7% đến 9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức 13% đến 16% trước đó được nêu trong tháng Hai.

Công ty cho biết, họ đã bị ảnh hưởng từ việc đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh ở Nga và Ukraine sau cuộc chiến, dẫn đến sự sụt giảm doanh số bán hàng. Giám đốc tài chính Tracey Travis cho biết, doanh số bán hàng cũng giảm 4% ở châu Á Thái Bình Dương trong quý trước, điều này được cho là bởi ảnh hưởng từ những tác động của Trung Quốc, Giám đốc tài chính Tracey Travis cho biết trong một cuộc gọi.

Một số doanh nghiệp đã từ chối đưa ra dự báo

Tuần trước, Starbucks đã tạm ngừng việc đưa ra dự báo tài chính trong sáu tháng tới, với Giám đốc điều hành Howard Schultz gọi đây là "hướng hành động có trách nhiệm duy nhất".

"Tình hình ở Trung Quốc là chưa từng có. Những gì đang xảy ra ở Trung Quốc khiến chúng tôi hầu như không thể dự đoán được kết quả hoạt động kinh doanh của mình tại đây", ông nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi thu nhập. Đất nước này là thị trường lớn thứ hai của Starbucks .

Một người đi bộ đi dạo bên một cửa hàng Starbucks đã đóng cửa ở Hàng Châu vào tháng Tư.

Kering, chủ sở hữu của Gucci và Bottega Veneta, cho biết vào tháng trước rằng họ cũng đang gánh chịu hậu quả nặng nề, với "lượng mua hàng giảm mạnh" do các lệnh đóng cửa cửa hàng và những thách thức logistic lớn do việc đóng cửa hàng hóa.

Giám đốc Tài chính Jean-Marc Duplaix cho biết: “Tình hình chỉ là tạm thời. Tuy nhiên tâm lý người dùng dường như cũng suy yếu dần. Thành thật mà nói, người tiêu dùng ngay bây giờ không bận tậm về việc mua son môi hay cà phê. Họ chủ yếu chi tiêu nhiều hơn vào các mặt hàng thiết yếu".

Ngay cả những người không phải cách ly tại nhà cũng có thể bị ảnh hưởng. Người tiêu dùng sống ở các thành phố không bị phong tỏa cũng có thể ngại ra ngoài và ghé vào trung tâm mua sắm vì lo ngại sẽ gặp phải tình trạng giống như ở Thượng Hải, nơi mọi người vẫn bị cách ly vô thời hạn. Đây là một lực cản tiêu cực rất lớn đối với tiêu dùng.

Tác động đến công xưởng của thế giới

Trong vài năm qua, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng chuyển ít nhất một số ngành sản xuất của họ ra bên ngoài Trung Quốc, điều này tác động bởi cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ. Nhưng điều đó đã không ngăn cản một số lượng lớn các công ty tên tuổi bị cuốn vào theo những đợt bùng phát Covid-19 của Trung Quốc.

Tháng trước, Apple đã cảnh báo về những thiệt hại lớn liên quan đến sự bùng phát của Covid-19 ở Trung Quốc, nói rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể ảnh hưởng đến doanh thu của hãng từ 4 đến 8 tỷ USD trong quý này.

Apple đổ lỗi cho sự sụt giảm doanh thu dự kiến ​​do cả những hạn chế ở Trung Quốc và tình trạng thiếu linh kiện trên toàn thế giới. Theo Everstream Analytics, một công ty cung cấp phân tích rủi ro chuỗi cung ứng, một số lần ngừng hoạt động trong thời gian ngắn đã ảnh hưởng đến khoảng 20% ​​đến 30% tổng sản lượng iPhone.

Các ảnh hưởng tác động lên Apple "chủ yếu tập trung xung quanh các quy định nghiêm ngặt ở Thượng Hải", nơi có một số nhà máy bị ảnh hưởng, CEO Tim Cook cho biết trong một cuộc gọi.

Nhà máy thuộc sở hữu của Quanta, một nhà cung cấp của Apple Đài Loan. Theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã, nhà máy đã hoạt động trở lại theo một hệ thống khép kín, theo đó công nhân sống trong các khu vực được chỉ định và tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt.

Một quảng cáo ngoài trời của iPhone 13 Pro, được nhìn thấy vào tháng 4 tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Tháng trước, Microsoft cũng cho biết việc ngừng sản xuất tại Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến nguồn cung máy tính xách tay Surface và máy chơi game Xbox của hãng, và có khả năng "tác động lớn" đến hoạt động hàng quý của hãng. Theo danh sách các nhà cung cấp hàng đầu gần đây nhất, phần lớn sản xuất của nhà sản xuất PC là ở Trung Quốc.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu cũng bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng, với việc một số doanh nghiệp phải tạm thời đóng cửa các nhà máy, doanh số bán hàng sụt giảm hoặc phải trì hoãn việc ra mắt ô tô mới.

Hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới là Volkswagen và Toyota đều đã buộc phải tạm ngừng sản xuất trong nhiều tuần gần đây. Mặc dù cả hai công ty đã nối lại sản xuất , nhưng họ cảnh báo rằng họ sẽ chỉ phát triển dần dần khi chuỗi cung ứng tiếp tục gặp khó khăn.

Tesla, điều hành một Gigafactory ở Thượng Hải, cũng đã cố gắng khởi động lại sản xuất vào tháng trước sau khi ngừng hoạt động vài tuần, nhưng công ty có thể đã gặp phải một khó khăn khác.

Mới đây Reuters đưa tin, trích dẫn các nguồn không xác định, rằng việc sản xuất Tesla đã tạm dừng hầu hết sản xuất một lần nữa do các vấn đề với các nhà cung cấp. Công ty đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Nhiều nhà cung cấp ô tô tiếp tục gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động các nhà máy của chính họ hoặc phân phối linh kiện.

Nhu cầu về xe điện vẫn tăng mạnh: Cả Volkswagen và nhà sản xuất Trung Quốc BYD đều báo cáo doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng đột biến gần đây.

Tuy nhiên, các cảng của Trung Quốc và các trung tâm logistic khác tiếp tục gặp khó khăn. Tháng trước, Amazon đã nêu thông báo rằng, "giá cước vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển tiếp tục bằng hoặc cao hơn giá cước trong nửa cuối năm ngoái" một phần do sự gia tăng của Covid Trung Quốc.

Cân nhắc rời khỏi Trung Quốc

Nhiều thương hiệu đã bày tỏ sự lạc quan về sự phục hồi cho doanh nghiệp của họ khi cuộc khủng hoảng lắng xuống.

Trong những tuần gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực để có thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động và phát triển, đồng thời cam kết giúp hạn chế thiệt hại kinh tế.

Nhưng các nhà phân tích đã cảnh báo về những tác động bất lợi của chính sách "zero Covid" của nước này, cho rằng nền kinh tế có thể tăng trưởng chậm lại đáng kể trong năm nay.

Thiệt hại có thể được nhìn thấy ở tất cả các mặt. Tháng trước, lĩnh vực dịch vụ khổng lồ của Trung Quốc đã giảm mạnh thứ hai trong kỷ lục, trong khi hoạt động sản xuất cũng xuống mức thấp kỷ lục.

Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ tại lối vào khu xét nghiệm Covid-19 tại một khu phức hợp mua sắm ở Bắc Kinh.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gia tăng cách tiếp cận chống đại dịch của nước này, mới đây nói rằng chính phủ sẽ  kiên quyết tuân thủ chính sách Zero Covid của mình.

Theo tính toán mới nhất của CNN dựa trên dữ liệu của chính phủ, ít nhất 31 thành phố ở Trung Quốc đang bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, có khả năng ảnh hưởng đến khoảng 214 triệu người trên khắp đất nước.

Theo các nhóm thương mại, tình thế tiến thoái lưỡng nan đang diễn ra cuối cùng có thể khiến một số doanh nghiệp phải xem xét lại lập trường của mình.

Con phố mua sắm Nam Kinh vắng người đi lại.

Theo Jörg Wuttke, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, khi các quốc gia khác tiếp tục mở cửa trở lại, một số công ty nước ngoài có thể cân nhắc chuyển trụ sở khu vực của họ ra khỏi Trung Quốc.

Những thách thức gần đây ở Ukraine và Trung Quốc đã nhấn mạnh một giai đoạn rủi ro lớn hơn nói chung hơn đối với các công ty quốc tế. Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng hiện nay có rất nhiều thách thức để trở thành một công ty đa quốc gia".

Bảo Bảo

Nguồn Doanh nghiệp và Hội nhập

Tin cùng chuyên mục

Ngày 24-4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban..
00:11 | 25/04/2024
Chiều 23-4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (AFF 2024) đã bế mạc, đánh dấu những thành công tốt đẹp.
09:51 | 24/04/2024
Mới đây, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã có chuyến thăm Philippines. Chuyến đi được coi là làm rõ chiến lược ngoại giao của Philippines hiệ..
09:08 | 24/04/2024
Liên thủ đối tác xa
09:08 | 24/04/2024
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN.
10:43 | 23/04/2024
Tỉnh Thái Bình mong muốn được hợp tác toàn diện với các đối tác, nhà đầu tư Hungary, trong đó đi sâu trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa, giao lưu văn h..
09:55 | 23/04/2024
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của AS..
09:27 | 22/04/2024
Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
08:52 | 21/04/2024
Trả lời phỏng vấn đài Sputnik ngày 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lần đầu hé lộ chi tiết một số điều khoản trong dự thảo hòa bình mà Nga và Ukra..
17:50 | 20/04/2024
Nhằm tăng cường quảng bá kết nối nông sản và du lịch nông nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (AGRITRADE) đã tổ chức..
14:25 | 20/04/2024
Mới đây, tại Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng Trun..
10:06 | 20/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up