Các nền kinh tế APEC coi trọng sự phát triển Chính phủ điện tử

01:45 | 19/09/2022
Đại dịch toàn cầu đã gây ấn tượng về lợi ích và nhu cầu cấp thiết đối với các công nghệ và giải pháp kỹ thuật số trên khắp châu Á - Thái Bình Dương.

Ngay cả khi hiện nay, các hạn chế và lo sợ về đại dịch đã lùi xa thì các sáng kiến ​​“chính phủ điện tử” sẽ vẫn là một yếu tố quan trọng trong hành trình số hóa của một nền kinh tế. Nhóm công tác về Kinh tế Kỹ thuật số của APEC (DESG) đã xây dựng báo cáo mới giúp làm sáng tỏ lĩnh vực quan trọng này, với nội dung khuyến nghị chính sách về cấp phép số và các biện pháp Chính phủ điện tử để thúc đẩy phục hồi kinh tế sau Covid-19, trong đó nêu bật một điểm mấu chốt yếu tố cho chương trình nghị sự của chính phủ kỹ thuật số.

Các nền kinh tế APEC coi trọng sự phát triển Chính phủ điện tử

Báo cáo cung cấp cho các nền kinh tế APEC những đề xuất hữu ích để thực hiện các thực tiễn tốt nhất về thúc đẩy số hóa các quy trình cấp phép và giấy phép (L&P) - một phần quan trọng trong môi trường đầu tư và “kinh doanh” của một nền kinh tế.

Như một hướng dẫn, báo cáo bao gồm các khuyến nghị chính sách cũng như các nghiên cứu điển hình từ các nền kinh tế APEC ở các giai đoạn phát triển khác nhau, cung cấp các quan điểm khác nhau từ các thành phố và chính phủ trong nước đang triển khai các sáng kiến ​​L&P kỹ thuật số.

Báo cáo đưa ra các khuyến nghị sau cho các nhà hoạch định chính sách của APEC: Xác định và phát triển các tiêu chí để cấp phép kỹ thuật số "toàn diện"; Thể hiện ý chí chính trị và khả năng lãnh đạo để số hóa các quy trình L&P; Thúc đẩy một môi trường pháp lý và chính sách thuận lợi; Đào tạo cán bộ công chức và nâng cao năng lực giữa các bên liên quan; Xây dựng mô hình chứng nhận khu vực để hỗ trợ triển khai.

Các khuyến nghị chính sách này được đưa ra vào thời điểm thích hợp khi các nền kinh tế dự đoán dòng vốn đầu tư nước ngoài gia tăng sau Covid-19. Các thủ tục nộp đơn dựa trên giấy tờ, cổ xưa vốn không hiệu quả và góp phần gây ra sự chậm trễ trong việc thực hiện các dự án quan trọng và phát triển.

Sự chậm trễ như vậy làm tăng chi phí đầu tư, nhưng cũng có thể góp phần làm mất việc làm, tăng trưởng kinh tế chậm hơn và khả năng cạnh tranh kinh tế bị suy yếu. Các khoản thanh toán trực tiếp cho các dịch vụ L&P và cơ sở dữ liệu không liên kết, không được liên kết của chính phủ có xu hướng bị rò rỉ trong hệ thống vì phí được các cơ quan khác nhau thu ở các giai đoạn khác nhau. Điều này làm tăng cơ hội cho tham nhũng.

Covid-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề tồn tại như vậy với các quy trình L&P truyền thống. L&P còn chậm lại hơn nữa, do các nền kinh tế vốn đã quá phụ thuộc vào các quy trình trực tiếp và dựa trên giấy tờ, buộc phải đưa ra các chính sách làm xa rời xã hội và quản lý với lực lượng lao động hạn chế. Đại dịch toàn cầu đã biến điều này trở nên phổ biến.

Theo Ngân hàng Thế giới, 61% trong số 190 nền kinh tế mà cơ quan này theo dõi các đơn xin cấp phép tạm thời bị đình chỉ kể từ tháng 5 năm 2020, do Covid-19. Những thách thức này đã giúp thúc đẩy các xu hướng rộng lớn hơn hướng tới số hóa các dịch vụ của chính phủ liên quan đến y tế, đầu tư, giáo dục và xây dựng, chỉ nêu tên một số lĩnh vực chính. Điều này bắt nguồn từ sự đánh giá cao rằng việc số hóa các dịch vụ L&P dẫn đến các quy trình nhanh hơn, minh bạch hơn và ít tốn kém hơn.

Ở cấp độ vĩ mô, những cải cách như vậy có thể cải thiện tỷ lệ việc làm, giảm cơ hội tham nhũng, tăng nguồn thu của chính phủ từ các khoản thu thuế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên diện rộng.

Khi các nền kinh tế vươn lên khỏi sự bế tắc toàn cầu, số hóa các dịch vụ của chính phủ đã mang lại một khía cạnh bổ sung ngoài hiệu quả và tính minh bạch. Nó đã trở thành thước đo khả năng phục hồi của nền kinh tế. Nó cung cấp sự liên tục trong kinh doanh trong thời đại làm việc từ xa, ngăn chặn sự tê liệt của các quy trình quản lý quan trọng và bảo vệ các cá nhân. Các chính phủ chấp nhận số hóa có thể cung cấp các dịch vụ công tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của công dân, duy trì công việc từ xa và cho phép các doanh nghiệp hoạt động và quản lý tốt hơn trong bối cảnh đại dịch.

Các nền kinh tế APEC hiện cần phải hành động bằng cách thực hiện các khuyến nghị chính sách nền tảng này cho một chiến lược chính phủ điện tử bao gồm số hóa các dịch vụ công, bao gồm cấp phép và giấy phép. Điều này sẽ dẫn đến sự cân bằng giữa việc bảo vệ dữ liệu của nhà đầu tư và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các luồng dữ liệu giữa các khu vực tài phán, thiết lập cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ và hợp tác chặt chẽ với khu vực tư nhân và các tổ chức quốc tế để tăng cường khả năng và nguồn lực hiện có.

Các nền kinh tế APEC thực hiện các khuyến nghị trên khi họ xem xét các thực tiễn và khuyến nghị tốt nhất trong báo cáo này để định hình lại chiến lược cung cấp dịch vụ và cách mạng hóa cách các chính phủ của các nền kinh tế thành viên APEC tham gia vào thế kỷ 21.

Duy Hưng

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Chiều 17/4, tại tỉnh Bắc Ninh, đại diện Thành phố Nam Ninh, Trung Quốc đã ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại với tỉnh Bắc N..
10:31 | 18/04/2024
Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 20..
10:01 | 18/04/2024
Vương quốc Anh có thể không thực sự tịch thu tài sản bất động sản của Nga bất chấp các cam kết chính trị bởi vì Luân Đôn quan ngại bước đi này sẽ vi p..
09:08 | 17/04/2024
Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại..
08:54 | 17/04/2024
Trong bài phát biểu nhân Ngày An ninh Quốc gia hàng năm, đại diện Trung Quốc yêu cầu Hồng Kông ''giữ vững'' lập trường an ninh quốc gia để bảo đảm sự ..
08:57 | 16/04/2024
Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các c..
10:08 | 15/04/2024
Lãnh đạo các quốc gia G7 đã lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và cho biết hôm Chủ nhật rằng họ sẽ nỗ lực ngăn chặn ''sự leo thang không thể kiể..
09:24 | 15/04/2024
Theo Đại sứ Lê Quang Long, Việt Nam và Cuba duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là..
00:02 | 14/04/2024
Thực hiện chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, từ ngày 21 tháng 9 năm 2024 đến ngày 28 tháng 9..
09:11 | 13/04/2024
Việc nâng cấp AANZFTA được kỳ vọng tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, tích hợp MSMEs vào chuỗi giá trị toàn cầu, kích thích áp dụng thương mại đ..
08:26 | 13/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up