Các nhà lãnh đạo ASEAN gặp gỡ đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp Hoa Kỳ

06:42 | 15/05/2022
Chiều ngày 12/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu như Google, Qualcom, Abbott, AES, Chevron, GE, Boeing... trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ. Thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cùng dự.

Cuộc gặp tập trung vào nội dung năng lượng- tính bền vững và quá trình chuyển đổi năng lượng của khu vực, đầu tư cho năng lượng ít carbon và hạ tầng; kỹ thuật số, thương mại số và kinh tế số trong đó có phát triển nguồn lực, tiềm năng thương mại điện tử, sự phát triển của môi trường số, hài hoà chính sách…

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh ASEAN-Hoa Kỳ Ted Osius bày tỏ rất vinh dự và tự hào tổ chức cuộc gặp với sự tham gia của lãnh đạo các nước ASEAN, Ban thư ký ASEAN, Lãnh đạo Chính phủ Hoa Kỳ và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, nhấn mạnh ASEAN là khu vực có tầm ảnh hưởng rất quan trọng đến Hoa Kỳ cả hiện tại và trong tương lai.

Hai nền kinh tế có tác động bổ trợ lẫn nhau và trong thời gian qua đã cùng hợp tác, triển khai thực hiện nhiều sáng kiến hợp tác hiệu quả. Ông Ted Osius bày tỏ mong muốn lãnh đạo các nước ASEAN và các lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ chia sẻ tầm nhìn và mối quan tâm chung, cùng nhau tìm ra những hướng đi nhằm thúc đẩy nền kinh tế các nước phát triển bền vững, tăng cường khả năng chống chịu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp với các doanh nghiệp Hoa Kỳ

Thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Thương mại Gina Raymondo khẳng định Tổng thống Biden và Chính phủ Hoa Kỳ luôn coi ASEAN là đối tác trung tâm, quan trọng hàng đầu của Hoa Kỳ. Bà nêu rõ thời gian qua, Hoa Kỳ và ASEAN đã có sự phối hợp rất chặt chẽ và hiệu quả; hợp tác giữa Hoa Kỳ và ASEAN được thực hiện trên nhiều lĩnh vực, như y tế, công nghệ cao, chuỗi cung ứng, năng lượng sạch… Trong thời gian tới, việc hợp tác sẽ tập trung vào việc giải quyết sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, tăng cường khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu, xử lý khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, năng lượng sạch vì sự tăng trưởng bao trùm, bền vững. Hoa Kỳ và ASEAN sẽ tăng cường hợp tác về công nghiệp, đặc biệt là công nghệ sạch, giảm phát thải nhà kính, phi các-bon hóa. Hoa Kỳ cam kết sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với ASEAN, coi đây là một trong những trọng tâm, vì sự phát triển, thịnh vượng của khu vực.

Các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định ASEAN có tiềm năng hợp tác to lớn, coi trọng hợp tác với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, cam kết tạo môi trường lành mạnh và điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ phát triển và mở rộng đầu tư, nhất là hợp tác khôi phục kinh tế sau đại dịch; thúc đẩy lợi ích song trùng, thúc đẩy quan hệ kinh tế ASEAN – Hoa Kỳ sâu sắc trên mọi lĩnh vực, đảm bảo phát triển bao trùm, bền vững, tăng cường khả năng chống chịu. ASEAN gắn kết với chuỗi cung ứng toàn cầu; để tham gia chuỗi cung ứng thì chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp phải cùng hợp tác; mong muốn doanh nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ phát triển kỹ thuật số, tăng cường giá trị chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn năng lượng, chuyển đổi năng lượng, các nhà lãnh đạo ASEAN cho rằng hai bên đã có nhiều sáng kiến hợp tác, tuy nhiên cần huy động mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển năng lượng xanh, xây dựng tiêu chuẩn năng lượng xanh; mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ xây dựng năng lực và trợ giúp kỹ thuật.

Các doanh nghiệp tập trung nêu những vấn đề liên quan đến năng lượng sạch, cho rằng an ninh năng lượng phải gắn với chuyển đổi năng lượng, trong quá trình đó khu vực tư nhân đóng vai trò rất quan trọng. Một số doanh nghiệp nêu rõ chỉ có hợp tác mới giải quyết được, không một chính phủ nào tự giải quyết được, hợp tác sẽ chọn được chọn lựa hoàn hảo. Các doanh nghiệp đều khẳng định ASEAN là thị trường chiến lược về chuyển đối số; mong muốn có những chính sách mới thay đổi về số hóa; tìm kiếm những đối tác lâu dài và cho rằng thời điểm này không chỉ có thách thức mà có nhiều cơ hội để phát triển, duy trì sự phồn thịnh.

Phát biểu bế mạc, Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đánh giá cao sáng kiến tổ chức cuộc gặp; một lần nữa cảm ơn các nhà Lãnh đạo ASEAN tham dự cuộc gặp, khẳng định Hoa Kỳ sẽ cùng phổi hợp với ASEAN để phát triển kinh tế bao trùm, bền vững và trong quá trình này không chỉ có hợp tác Chính phủ mà còn cần có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp.

Thu Thủy

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
08:54 | 29/03/2024
Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 20..
08:51 | 29/03/2024
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố tân Chủ tịch là ông Dominik Meichle, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam.
08:46 | 29/03/2024
Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu..
09:22 | 28/03/2024
Cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã sập vào sáng sớm ngày 26/3 do bị một tàu chở hàng container đâm vào trụ cầu, khiến 6..
17:54 | 27/03/2024
Lực lượng cứu hộ đã mất hy vọng tìm thấy thêm người sống sót sau vụ sập cầu ở Baltimore (Mỹ), hiện các nỗ lực đang chuyển sang tìm kiếm thi thể của nh..
17:34 | 27/03/2024
Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
00:07 | 27/03/2024
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian ..
09:22 | 26/03/2024
Từ ngày 23 - 30/3/2024, đoàn công tác tỉnh Hà Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy làm trưởng đoàn tổ..
09:32 | 25/03/2024
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/3/202..
08:44 | 25/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up