Các quan chức Fed thảo luận về phương án hạ nhịp tăng lãi suất

00:45 | 24/10/2022
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị thông qua một đợt tăng lãi suất lớn khác vào đầu tháng 11 tới.

Ngày 21/10, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có cuộc tranh luận về việc có thể đẩy chi phí đi vay lên cao hơn bao nhiêu một cách an toàn và làm thế nào và khi nào để làm chậm tốc độ tăng trong tương lai.

Các quan chức Fed thảo luận về phương án hạ nhịp tăng lãi suất

Ngân hàng trung ương Mỹ có khả năng đưa ra tín hiệu tại cuộc họp chính sách ngày 1-2/11 khi các quan chức cân nhắc những gì một số người coi là rủi ro ngày càng tăng đối với tăng trưởng kinh tế do thiếu tiến bộ rõ ràng trong việc giảm lạm phát từ sự gia tăng liên quan đến đại dịch.Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly đã lên tiếng thừa nhận rằng lạm phát cao khiến ngân hàng trung ương phải từ bỏ việc tăng lãi suất là "thực sự thách thức".

Các nhà đầu tư kỳ vọng vào tháng tới Fed sẽ nâng lãi suất chuẩn qua đêm thêm 3/4 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp, nâng mức lãi suất này lên biên độ từ 3,75% đến 4,00%.Tuy nhiên, ngay cả khi các thị trường chỉ ra một mức tăng lớn khác tại cuộc họp chính sách cuối cùng của năm vào tháng 12, tâm lý của Fed đang nghĩ đến nhịp độ chậ lại. Trong khi quá trình tăng lãi suất vẫn chưa kết thúc, các nhà hoạch định chính sách cảm thấy rằng họ có thể đã đến thời điểm mà các mức tăng tiếp theo có thể có quy mô nhỏ hơn và gần đến nơi họ có thể tạm dừng hoàn toàn để tích trữ khi nền kinh tế điều chỉnh nhanh chóng thay đổi trong các điều kiện tín dụng mà ngân hàng trung ương đã đưa ra.

Trong một bài phát biểu hồi đầu tháng, Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard đã đưa ra một danh sách các lý do cần thận trọng về việc thắt chặt hơn nữa mà không công khai kêu gọi giảm tốc hoặc tạm dừng. Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans đã cảnh báo về những rủi ro "phi tuyến tính" quá lớn đối với nền kinh tế nếu lãi suất quỹ liên bang được nâng lên nhiều hơn mức 4,6% mà các quan chức dự kiến ​​vào tháng 9 mà họ sẽ đạt được vào tháng tới. năm.Nó thực sự bắt đầu đè nặng lên nền kinh tế.Ngay cả với triển vọng tỷ giá hiện tại, đó là một "lời kêu gọi gần hơn mức bình thường" liệu có thể tránh được suy thoái hay không.

Với quan điểm đó trở nên đầy đủ hơn và nhiều nhà kinh tế nói rằng một cuộc suy thoái của Mỹ có thể xảy ra vào năm tới, cuộc họp tháng 11 có thể là khi Fed báo hiệu đã đến lúc phải chậm lại - một thời điểm Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo tháng 9 là sẽ đến gần "vào một thời điểm nào đó."Dữ liệu về lạm phát đã giúp Fed giảm nhẹ. Giá tiêu dùng hàng đầu đã tăng vào tháng 9 với tốc độ 8,2% hàng năm. Ngân hàng trung ương Mỹ sử dụng một biện pháp lạm phát khác cho mục tiêu lạm phát 2% của mình, nhưng con số đó vẫn gấp ba lần mục tiêu.

Tăng trưởng việc làm tiếp tục mạnh mẽ, với số lượng vị trí tuyển dụng vẫn còn quá lớn so với số lượng người tìm việc.Các nhà tuyển dụng nói rằng vẫn khó tìm được công nhân.Tuy nhiên, ngay cả một số ý kiến cứng rắn nhất của Fed cũng tỏ ra sẵn sàng để nền kinh tế có thời gian bắt kịp với việc thắt chặt tiền tệ đang được tiến hành. Có ý kiến cho rằng lãi suất quỹ liên bang khoảng 4,6% là một điểm để tạm dừng và mua cổ phiếu, mặc dù muốn đạt được điều đó vào cuối năm nay với hai lần tăng 75 điểm cơ bản nữa và sau đó hãy để chính sách phát triển vào năm 2023 dựa trên diễn biến lạm phát.

Kỳ vọng tại Fed về lạm phát đã bắt đầu giải quyết xung quanh ba điểm chính vừa thúc đẩy các lời kêu gọi thận trọng về việc tăng lãi suất thêm nữa, nhưng cũng khiến các nhà hoạch định chính sách muốn để ngỏ các lựa chọn của họ.Các quan chức thừa nhận, lạm phát đã trở nên rộng hơn và dai dẳng hơn so với dự đoán, và có thể giảm chậm. Giá tiêu dùng tính theo giá thuê, vốn chậm thay đổi, và phần lớn lạm phát hiện nay đến từ các ngành dịch vụ, nơi khó tác động đến sự thay đổi giá hơn.Trong các dự báo kinh tế do Fed đưa ra vào tháng 9, một phiên bản của biện pháp lạm phát ưa thích của các nhà hoạch định chính sách đã được nhìn thấy kết thúc vào năm 2023 trên 3%.

Các ước tính gần đây của Fed, được ghi lại trong biên bản cuộc họp cuối cùng của Fed, cho thấy nền kinh tế có thể "thắt chặt" hơn nhiều so với dự đoán do nhu cầu cao căng thẳng so với sản lượng tiềm năng có thể hạn chế hơn so với dự kiến.Nhưng các nhà hoạch định chính sách cũng đồng ý rằng tác động đầy đủ của việc tăng lãi suất của họ có thể không trở nên rõ ràng trong nhiều tháng, ngay cả khi dữ liệu đang bắt đầu cho thấy mầm mống của sự suy giảm lạm phát bắt đầu. Giá xe đã thúc đẩy lạm phát gia tăng trong thời kỳ đầu của đại dịch đang giảm xuống, và các nhà điều hành ngành công nghiệp kỳ vọng nhiều hơn; Dữ liệu hàng tháng cho thấy giá thuê đang giảm và ngành nhà ở, một thước đo chi tiêu của các hộ gia đình khác, đang chậm lại nhanh chóng khi tỷ lệ trung bình trên một khoản thế chấp cố định trong 30 năm gần 7%.

Tuy nhiên, trong một quan điểm khác của thỏa thuận, tâm lý rủi ro giữa các quan chức Fed gần như đồng nhất nghiêng về khả năng xảy ra nhiều bất ngờ lạm phát hơn, đặt nhóm vào điều mà một số người đã mô tả là hy vọng tốt nhất để chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Vào tháng 9, 17 trong số 19 quan chức nhận thấy rủi ro lạm phát là "tăng lên".

Trong tình huống đó, ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng thực hiện với việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, họ sẽ không muốn công chúng đánh đồng các mức tăng nhỏ hơn trong tương lai với một chính sách thực sự "xoay trục" hoặc lập trường mềm mỏng về lạm phát - một mẹo nhỏ điểm để giao tiếp.Thậm chí nhiều quan chức ôn hòa cũng đồng ý rằng chính sách tiền tệ cần phải đạt đến một mức hạn chế hơn và duy trì ở đó cho đến khi mặt sau của lạm phát bị phá vỡ.

Những người khác đồng ý ngay cả khi Fed giảm tốc độ tăng nửa điểm phần trăm sau cuộc họp vào tháng tới, điều này vẫn nhanh theo các tiêu chuẩn gần đây và có thể nhanh chóng đẩy lãi suất quỹ liên bang lên mức 5% hoặc cao hơn, phù hợp hơn với chu kỳ tăng lãi suất kể từ những năm 1990 và một mức độ mà một số nhà kinh tế thấy là cần thiết trước khi công việc của Fed được thực hiện.

Duy Hưng

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục các hoạt động tại Nhật Bản, chiều 24-4, UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tập đoàn Sojitz - Nhật Bản, Tổ chứ..
20:54 | 25/04/2024
Ngày 24-4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban..
00:11 | 25/04/2024
Chiều 23-4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (AFF 2024) đã bế mạc, đánh dấu những thành công tốt đẹp.
09:51 | 24/04/2024
Mới đây, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã có chuyến thăm Philippines. Chuyến đi được coi là làm rõ chiến lược ngoại giao của Philippines hiệ..
09:08 | 24/04/2024
Liên thủ đối tác xa
09:08 | 24/04/2024
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN.
10:43 | 23/04/2024
Tỉnh Thái Bình mong muốn được hợp tác toàn diện với các đối tác, nhà đầu tư Hungary, trong đó đi sâu trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa, giao lưu văn h..
09:55 | 23/04/2024
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của AS..
09:27 | 22/04/2024
Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
08:52 | 21/04/2024
Trả lời phỏng vấn đài Sputnik ngày 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lần đầu hé lộ chi tiết một số điều khoản trong dự thảo hòa bình mà Nga và Ukra..
17:50 | 20/04/2024
Nhằm tăng cường quảng bá kết nối nông sản và du lịch nông nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (AGRITRADE) đã tổ chức..
14:25 | 20/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up