Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ: Hợp tác chân thành, hài hòa các lợi ích

10:17 | 19/06/2022
Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ đã chuyển đi thông điệp về đối thoại thẳng thắn, hợp tác chân thành và hài hòa trong tất cả các lợi ích.

Trước đó, ngày 16/6, tại New Delhi, Ấn Độ đã diễn Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác hai bên (1992-2022).

Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ: Hợp tác chân thành, hài hòa các lợi ích

Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao cho biết, Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ lần này mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Trước hết, đây là hội nghị đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ. Thứ hai, đây là hội nghị đầu tiên giữa ASEAN và Ấn Độ được tổ chức trực tiếp sau quãng thời gian gián đoạn do dịch Covid-19. Thứ ba, hội nghị cũng là dịp để các bên đánh giá tình hình quốc tế, khu vực và các biến động phức tạp hiện nay, để cùng đưa ra các định hướng tương lai cho hợp tác giữa ASEAN và Ấn Độ thời gian tới. Thứ tư, với ý nghĩa hết sức quan trọng, thông qua hội nghị lần này, Việt Nam đã gửi đi thông điệp về hòa bình, ổn định, hợp tác, đối thoại, tới tất cả các nước trong động đồng quốc tế và khu vực.

Với những ý nghĩa đó, theo Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại, Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng khác nhau.

Một trong những kết quả đầu tiên chính là hai bên đều thấy rõ các giá trị của hòa bình và ổn định, giá trị của hợp tác, giá trị của đối thoại, phấn đấu chung vì hòa bình, ổn định và phồn vinh ở khu vực. Kết quả thứ hai là dựa trên truyền thống lâu đời giữa quan hệ giữa Đông Nam Á và Ấn Độ, có thể thấy hai bên đều mong muốn nâng mối quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên một tầm cao mới. “Hiện ASEAN và Ấn Độ đang là Đối tác chiến lược của nhau. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới hiện nay, tinh thần đối thoại và hợp tác phải được duy trì. Đây chính là thông điệp được gửi đi qua hội nghị lần này”- Đại sứ Vũ Hồ cho hay.

Kết quả thứ ba là các bên đã đánh giá lại tất cả những hoạt động hợp tác thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn đứt gãy do dịch bệnh Covid-19. Các định hướng của hợp tác ASEAN - Ấn Độ trong thời gian tới sẽ tập trung vào tận dụng tất cả những thành quả đã đạt được cũng như tiềm năng to lớn của cả hai bên. Ví dụ như thị trường của ASEAN - Ấn Độ gần 2 tỷ người dân, với tổng GDP gần 6.000 tỷ USD. Đây là một trong những tiềm năng lớn trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa ASEAN và Ấn Độ.

Kết quả thứ tư là quyết tâm của các nước duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực thông qua đối thoại, đàm phán và xây dựng lòng tin. Có thể thấy tất cả những tranh chấp, những bất đồng trong khu vực vẫn thường xuyên diễn ra, kể cả những vận động giữa các nước lớn hay những tranh chấp về lãnh thổ, lãnh hải giữa các quốc gia. Trong bối cảnh đó, ASEAN cũng như Ấn Độ đều cam kết sẽ dựa trên đối thoại, hợp tác để giảm bớt bất đồng, mâu thuẫn trong quan hệ giữa các nước, các quốc gia.

Là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực tới thành công của hội nghị. Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã tham gia hết sức tích cực và chủ động trong tất cả các hoạt động của hội nghị, mang đến hội nghị tinh thần của Việt Nam, và mang đến cho Ấn Độ tinh thần của 50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.

Trong đó, phát biểu của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đã tập trung nhiều tới thúc đẩy mối quan hệ gắn kết giữa Ấn Độ và ASEAN, cũng như với Việt Nam trong tất cả các vấn đề của khu vực, trong tận dụng những kết quả đã có được, phát huy tiềm năng giữa ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng với Ấn Độ để thúc đẩy mối quan hệ này lên một tầm cao mới.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã khẳng định rất rõ tất cả những quan điểm, lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực, về các tranh chấp, cạnh tranh giữa các nước lớn, cũng như các vấn đề đang nảy sinh trong khu vực như vấn đề biển Đông, vấn đề Myanmar, hay thậm chí cả những vấn đề xung đột ở các khu vực khác trên thế giới cũng được đề cập tới.

“Tôi cho rằng đóng góp của Việt Nam, ngoài đóng góp cho thành công của hội nghị, còn là sự truyền tải thông điệp của Đảng và Nhà nước ta sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII đến các giới Ấn Độ, nhất là khi Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tham gia Đối thoại Delhi lần thứ 12, là Đối thoại quan trọng của khu vực Nam Á về các vấn đề chính sách, bên cạnh Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ” - Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại nhấn mạnh.

Hoa Quỳnh

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN.
10:43 | 23/04/2024
Tỉnh Thái Bình mong muốn được hợp tác toàn diện với các đối tác, nhà đầu tư Hungary, trong đó đi sâu trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa, giao lưu văn h..
09:55 | 23/04/2024
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của AS..
09:27 | 22/04/2024
Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
08:52 | 21/04/2024
Trả lời phỏng vấn đài Sputnik ngày 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lần đầu hé lộ chi tiết một số điều khoản trong dự thảo hòa bình mà Nga và Ukra..
17:50 | 20/04/2024
Nhằm tăng cường quảng bá kết nối nông sản và du lịch nông nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (AGRITRADE) đã tổ chức..
14:25 | 20/04/2024
Mới đây, tại Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng Trun..
10:06 | 20/04/2024
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20-4-2008 / 20-4-2024), mới đây, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã..
07:57 | 20/04/2024
Tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam - Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa có buổi làm việc với Thứ trưởng phụ trách Biến đổi khí hậu, năng lượng Úc…
23:08 | 19/04/2024
Mỹ hôm thứ Năm (18/4) đã ngăn Hội đồng Bảo an thông qua tư cách thành viên chính thức của Palestine tại Liên hợp quốc. Nhiều tiếng nói bất bình đã đượ..
08:16 | 19/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up