Hướng tới khu thương mại kỹ thuật số châu Á

09:59 | 29/06/2022
Triển vọng về thị trường kỹ thuật số ở châu Á có vẻ xa vời đặc biệt Ấn Độ và Trung Quốc đang căng thẳng với việc Ấn Độ cấm các ứng dụng công nghệ của Trung Quốc.

Triển vọng về một thị trường kỹ thuật số chung ở châu Á có vẻ xa vời, đặc biệt là khi Ấn Độ và Trung Quốc đang căng thẳng với việc Ấn Độ cấm các ứng dụng công nghệ của Trung Quốc như TikTok, trong khi Trung Quốc ban hành các quy tắc chặt chẽ hơn bao giờ hết về việc truyền dữ liệu ra nước ngoài.

Các chính phủ châu Á vẫn chưa nhận thấy rằng việc gia tăng xung đột cục bộ có thể mang lại lợi nhuận to lớn, củng cố an ninh kinh tế của chính họ trong quá trình này. Thị trường kỹ thuật số chung cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp tham gia xuyên biên giới quốc gia thông qua internet. Chúng kích hoạt các chuỗi cung ứng rộng rãi, xây dựng các công ty có thể cạnh tranh ở cấp độ toàn cầu và giảm giá cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Thị trường kỹ thuật số chung giúp các doanh nghiệp nhỏ bằng cách giảm giá cho các dịch vụ chính từ thiết kế, tiếp thị, quan hệ khách hàng và kế toán cho đến thuê nhân viên ở nước ngoài. Nhưng đạt được một thị trường kỹ thuật số chung không phải là dễ dàng. Nó đòi hỏi một mức độ hội nhập theo quy định mà rất ít quốc gia chuẩn bị đủ điều kiện. Các quốc gia thường đồng ý tuân theo nguyên tắc quốc gia xuất xứ, cho phép một công ty hoạt động trên khắp các thị trường khu vực theo các quy tắc của quốc gia sở tại.

Hướng tới khu thương mại kỹ thuật số châu Á

Nhiều lợi ích của thị trường kỹ thuật số chung có thể đạt được thông qua khu thương mại kỹ thuật số. Các khu thương mại kỹ thuật số không yêu cầu mức độ tích hợp hoặc công nhận quy định cao theo yêu cầu của các thị trường kỹ thuật số. Các khu thương mại kỹ thuật số yêu cầu dỡ bỏ các rào cản đối với thương mại, nhưng vẫn bắt buộc các công ty phải tuân thủ luật pháp của quốc gia nơi họ kinh doanh. Trong khi các thị trường kỹ thuật số có khả năng mang lại lợi tức lớn hơn về mặt giảm chi phí cho doanh nghiệp, các yêu cầu tích hợp theo quy định lại là một lý tưởng xa vời.

Các thị trường kỹ thuật số trên toàn châu lục có thể tạo điều kiện, thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương và người tiêu dùng theo nhiều cách, bao gồm cả thông qua việc giảm áp lực lạm phát. Nếu không có một chương trình nghị sự đầy tham vọng thúc đẩy thương mại kỹ thuật số, các quốc gia châu Á có nguy cơ tụt hậu và bị tụt hạng trong việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số trong phạm vi địa lý bị thu hẹp. Họ cũng có nguy cơ bị đóng cửa các dịch vụ kỹ thuật số ở nhiều nước ngoài. Nhiều quốc gia châu Á đã miễn cưỡng tự do hóa thương mại kỹ thuật số vì hai lý do chính - vì tác động đối với thuế hải quan và để bảo vệ doanh nghiệp trong nước.

Ấn Độ và các nước đang phát triển khác lo ngại rằng việc cấm thuế hải quan đối với thương mại điện tử sẽ làm giảm nguồn thu rất cần thiết. Điều này có thể hiểu được vì những thách thức tài khóa mà các nước đang phát triển phải đối mặt đã trở nên tồi tệ hơn cùng với đại dịch. Lo lắng này có thể được giảm bớt nhờ một thỏa thuận mới do OECD dẫn đầu, yêu cầu các công ty đa quốc gia lớn phải trả ít nhất 15% thuế ở các quốc gia mà họ kiếm được lợi nhuận. Lệnh cấm thuế hải quan không cấm các loại thuế nội địa áp dụng cho cả nhà cung cấp nước ngoài và trong nước, cũng như không áp dụng trực tiếp trên internet.

Các quốc gia cũng lo sợ rằng các ngành công nghiệp trong nước của họ sẽ khô héo khi đối mặt với sự cạnh tranh của nước ngoài nếu thương mại kỹ thuật số được tự do hóa. Cách tiếp cận này có nguy cơ bảo vệ một số nhà sản xuất trong khi hy sinh các lợi ích kinh tế rộng lớn hơn. Các cơ quan chống độc quyền cần phải cảnh giác rằng các công ty nước ngoài (và trong nước) không tham gia vào các hành vi lạm dụng để ngăn cản cạnh tranh. Một chìa khóa để giúp doanh nghiệp trong nước phát triển là đầu tư nước ngoài, nhưng các chính phủ vẫn tiếp tục xem xét đầu tư nước ngoài một cách thận trọng.

Các lo ngại về an ninh mạng quốc gia có thể được giải quyết thông qua các ngoại lệ hoặc bảo lưu. Sự hợp tác giữa các quốc gia châu Á trên thực tế có thể tăng cường an ninh mạng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp bằng cách cho phép các phản ứng thống nhất đối với các cuộc xâm nhập mạng. Các nhà cung cấp công nghệ tài chính có thể đầu tư lớn hơn vào an ninh mạng nếu họ có thị trường lớn hơn để phục vụ. Một số quốc gia châu Á đã hướng tới thương mại kỹ thuật số lớn hơn.

Brunei, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Việt Nam đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó có một chương quan trọng về thương mại điện tử. Nhật Bản đã ký kết Hiệp định Thương mại Kỹ thuật số với Mỹ. Singapore đang dẫn đầu về thương mại kỹ thuật số thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số với Chile và New Zealand. Nhưng chương thương mại điện tử của Hiệp định RCEP không có điều khoản giải quyết tranh chấp, dẫn đến các nghĩa vụ không có cơ chế thực thi rõ ràng.

Trong khi đó, thế giới đang tạo ra các thị trường lục địa cho thương mại kỹ thuật số. Liên minh châu Âu đã khởi động chiến lược thị trường kỹ thuật số chung vào năm 2015. Bắc Mỹ đang xây dựng một khu vực thương mại kỹ thuật số giữa các nền kinh tế lớn nhất của mình, với một chương thương mại kỹ thuật số đầy tham vọng trong hiệp định thương mại tự do Mỹ-Mexico-Canada.

Liên minh Châu Phi đã bắt đầu đàm phán về một nghị định thư thương mại điện tử cho Khu vực Thương mại Tự do Lục địa châu Phi. Các quốc gia Mỹ Latinh trong Mercosur và Liên minh Thái Bình Dương đã thông qua các hiệp ước có cam kết thương mại kỹ thuật số. Ngay cả khi một số quốc gia cam kết mở cửa thương mại kỹ thuật số, họ đồng thời dựng lên những rào cản đối với những quốc gia khác. Thuế hải quan, yêu cầu cấp phép chuyên nghiệp, bản địa hóa dữ liệu, luật bảo mật dữ liệu và quy tắc trách nhiệm pháp lý đều đặt ra những rào cản đáng kể đối với thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới.

Quyết định năm 2020 của Tòa án Công lý Liên minh châu Âu yêu cầu hầu hết việc chuyển dữ liệu cho các công ty châu Á phải trải qua các đánh giá tác động tốn kém, chẳng hạn như hỏi liệu quốc gia châu Á có cung cấp quyền giảm nhẹ cho người nước ngoài đối với bất kỳ sự giám sát nào của địa phương hay không. Điều này làm phức tạp thêm việc chuyển đến các quốc gia ở châu Á. Một cơ chế để giảm bớt các luồng dữ liệu là một phán quyết đầy đủ về quyền riêng tư dữ liệu từ Ủy ban châu Âu, nhưng Nhật Bản và Hàn Quốc nằm trong số rất ít quốc gia trên thế giới được đối xử thuận lợi như vậy. Các thỏa thuận khu vực cho phép các chính phủ tập hợp các nguồn lực để điều chỉnh các công ty internet. Việc xem xét các tuyên bố của các nhà cung cấp trí tuệ nhân tạo, đánh giá các biện pháp bảo vệ an ninh mạng và kiểm toán các thực tiễn về quyền riêng tư đều có thể được quản lý dễ dàng hơn thông qua sự hợp tác của chính phủ. Hiệu ứng Brussels, trong đó quy định của EU đóng một vai trò quá lớn, phụ thuộc vào quy mô của thị trường rộng lớn mà các cơ quan quản lý của EU có thể cung cấp cho các công ty tuân thủ các tiêu chuẩn của EU.

Việt Dũng

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Mỹ hôm thứ Năm (18/4) đã ngăn Hội đồng Bảo an thông qua tư cách thành viên chính thức của Palestine tại Liên hợp quốc. Nhiều tiếng nói bất bình đã đượ..
08:16 | 19/04/2024
Chiều 17/4, tại tỉnh Bắc Ninh, đại diện Thành phố Nam Ninh, Trung Quốc đã ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại với tỉnh Bắc N..
10:31 | 18/04/2024
Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 20..
10:01 | 18/04/2024
Vương quốc Anh có thể không thực sự tịch thu tài sản bất động sản của Nga bất chấp các cam kết chính trị bởi vì Luân Đôn quan ngại bước đi này sẽ vi p..
09:08 | 17/04/2024
Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại..
08:54 | 17/04/2024
Trong bài phát biểu nhân Ngày An ninh Quốc gia hàng năm, đại diện Trung Quốc yêu cầu Hồng Kông ''giữ vững'' lập trường an ninh quốc gia để bảo đảm sự ..
08:57 | 16/04/2024
Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các c..
10:08 | 15/04/2024
Lãnh đạo các quốc gia G7 đã lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và cho biết hôm Chủ nhật rằng họ sẽ nỗ lực ngăn chặn ''sự leo thang không thể kiể..
09:24 | 15/04/2024
Theo Đại sứ Lê Quang Long, Việt Nam và Cuba duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là..
00:02 | 14/04/2024
Thực hiện chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, từ ngày 21 tháng 9 năm 2024 đến ngày 28 tháng 9..
09:11 | 13/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up