Lợi thế RCEP - Cơ hội thương mại mới tại Việt Nam

07:52 | 23/04/2022
Chính thức có hiệu lực từ đầu năm nay, khối thương mại lớn nhất thế giới trong lịch sử, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được xây dựng dựa trên các hiệp định thương mại tự do trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và thúc đẩy hội nhập kinh tế và định hình chính sách thương mại trong tương lai.

Các nền kinh tế thành viên trải dài từ các cường quốc như Trung Quốc, Nhật Bản và Úc đến các thị trường nhỏ hơn như Brunei, Campuchia và Lào. Tham gia RCEP sẽ giúp tất cả các thành viên giảm bớt các rào cản thương mại và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho hàng hóa. Tuy nhiên, ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​RCEP? Liệu Việt Nam có bị choáng ngợp với luồng hàng hóa tự do hay sẽ chứng kiến ​​dòng vốn FDI ngày càng tăng, khai thác khả năng tiếp cận mới đạt được, tạo việc làm và thúc đẩy nền kinh tế?

Gần đây các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về RCEP và những phát triển trong tương lai, cũng như những lợi ích cụ thể mà hiệp định sẽ mang lại cho Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường. Trước hết, phải khẳng định rằng RCEP là sự kết hợp của các quốc gia có thu nhập cao, trung bình và thấp. ASEAN là người khởi xướng quan hệ đối tác này.

Mục tiêu của RCEP là loại bỏ gần 90% thuế quan trong vòng 20 năm. Mục đích là cũng giảm thuế quan và áp dụng các quy tắc xuất xứ thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuỗi cung ứng quốc tế với thương mại trong khu vực.

Một trong những hạn chế được nêu rõ là việc không tập trung vào liên đoàn lao động, bảo vệ môi trường hoặc trợ cấp của chính phủ so với các FTA đã được thiết lập nhiều hơn như CPTPP và EVFTA. Không có tiêu chuẩn thống nhất về lao động và môi trường. Tuy nhiên, RCEP là một hiệp định quan trọng vì nó đại diện cho khoảng 30% dân số thế giới và 30% GDP toàn cầu, khiến nó trở thành khối thương mại lớn nhất trong lịch sử.

RCEP là hiệp định thương mại gần đây nhất của Việt Nam và sẽ cho phép phát triển hơn nữa thương mại dưới hình thức thị trường tích hợp cho hàng hóa Việt Nam. Việt Nam đã hội nhập tốt trong khu vực; do đó hầu hết các lợi ích sẽ không chỉ đến từ việc cắt giảm thuế quan mà từ các yếu tố khác như các biện pháp tạo thuận lợi thương mại như quy tắc xuất xứ thống nhất. Việc xóa bỏ thuế quan được lên kế hoạch trong thời gian 15 năm.

Ví dụ, Việt Nam đã áp dụng mức thuế cao đối với các bộ phận của động cơ, khoáng phi kim loại và các sản phẩm động vật cùng những loại khác. Tuy nhiên, với RCEP, thuế đối với các sản phẩm như vậy sẽ giảm đáng kể vào năm 2035.

RCEP mang lại cơ hội phát triển và thương mại hơn nữa cho Việt Nam. Điều này bao gồm một thị trường hội nhập cho hàng hóa Việt Nam và việc xóa bỏ thuế quan trong một số lĩnh vực nhất định.

Ví dụ, về thuế quan mà Việt Nam phải chịu, các ngành được cắt giảm nhiều nhất là thực phẩm và đồ uống, xăng dầu, sản phẩm than và thịt. Với một thị trường hội nhập, việc đơn giản hóa các thủ tục hải quan và các quy tắc xuất xứ chung giúp các doanh nghiệp kinh doanh trong khu vực trở nên dễ dàng hơn.

Các quy tắc xuất xứ chung đặc biệt hữu ích vì các doanh nghiệp có thể sản xuất sản phẩm của mình trong khi thu được nguyên liệu thô từ các thành viên RCEP và bán cho các thành viên RCEP với mức thuế và chi phí giảm. RCEP cũng cho phép các sản phẩm của Việt Nam vào các thị trường cao cấp như Úc, New Zealand và Nhật Bản.

Trước đây, các sản phẩm của Việt Nam chưa được kiểm định khả năng tiếp cận thị trường vào các thị trường cao cấp này. Ngoài ra, RCEP củng cố Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất ở châu Á. Việt Nam là mô hình xuất khẩu theo định hướng thị trường. Hiệp định này giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn với tư cách là một điểm đến đầu tư, đặc biệt là từ các nước trong khu vực do RCEP.

Vì RCEP tập trung vào tạo thuận lợi thương mại, các lĩnh vực tiêu dùng như du lịch, giáo dục, giải trí, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ cũng được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi khi tầng lớp trung lưu mở rộng. Hơn nữa, các ngành định hướng xuất khẩu của Việt Nam như CNTT, nông nghiệp, ô tô, da giày và viễn thông dự kiến ​​sẽ tăng trưởng.

RCEP sẽ đặt ra mức độ cạnh tranh cao hơn cho Việt Nam. Điều này sẽ không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà còn cả trong lĩnh vực dịch vụ do mức độ bảo hộ của hàng hóa giao dịch trong khối giảm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp địa phương ở Việt Nam cũng có thể gặp thách thức trong việc giữ chân khách hàng nếu họ không thể thích ứng và đáp ứng các yêu cầu của RCEP.

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục các hoạt động tại Nhật Bản, chiều 24-4, UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tập đoàn Sojitz - Nhật Bản, Tổ chứ..
20:54 | 25/04/2024
Ngày 24-4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban..
00:11 | 25/04/2024
Chiều 23-4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (AFF 2024) đã bế mạc, đánh dấu những thành công tốt đẹp.
09:51 | 24/04/2024
Mới đây, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã có chuyến thăm Philippines. Chuyến đi được coi là làm rõ chiến lược ngoại giao của Philippines hiệ..
09:08 | 24/04/2024
Liên thủ đối tác xa
09:08 | 24/04/2024
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN.
10:43 | 23/04/2024
Tỉnh Thái Bình mong muốn được hợp tác toàn diện với các đối tác, nhà đầu tư Hungary, trong đó đi sâu trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa, giao lưu văn h..
09:55 | 23/04/2024
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của AS..
09:27 | 22/04/2024
Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
08:52 | 21/04/2024
Trả lời phỏng vấn đài Sputnik ngày 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lần đầu hé lộ chi tiết một số điều khoản trong dự thảo hòa bình mà Nga và Ukra..
17:50 | 20/04/2024
Nhằm tăng cường quảng bá kết nối nông sản và du lịch nông nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (AGRITRADE) đã tổ chức..
14:25 | 20/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up