Mối lo các nhà quảng cáo không còn muốn xuất hiện bên cạnh tin tức

12:53 | 29/09/2024
Các nhà quảng cáo đã đưa tin tức vào danh sách đen vì lo ngại thương hiệu của họ sẽ bị tổn hại khi xuất hiện gần một số tin tức nhất định, dấy lên lo ngại về tác động đến nguồn tài trợ quan trọng cho ngành báo chí trong tương lai.

Theo nghiên cứu của nhóm tiếp thị Stagwell có trụ sở tại Mỹ, quảng cáo ở cạnh tin tức, một nguồn doanh thu của báo chí, phải đối mặt với sự thiên vị đáng kể so với môi trường quảng cáo thuận lợi hơn như thể thao và giải trí.

Các trang web tin tức đã bị ảnh hưởng bởi phần mềm tự động đặt ra hàng trăm chủ đề và từ khóa chính cần tránh trong quá trình tự đặt quảng cáo cạnh các bài báo. Trong các trường hợp khác, các nhà tiếp thị muốn tránh các tin tức thời sự vì cảm thấy ít có lợi cho thương hiệu của họ hơn so với quảng cáo cạnh các tin tức giải trí.

Ảnh minh họa: AFP

Tuy nhiên, nghiên cứu của Stagwell, khảo sát 22.000 người lớn ở Anh và 50.000 người lớn ở Mỹ, cho thấy độc giả không phản ứng tiêu cực với các thương hiệu có quảng cáo xuất hiện cùng với nội dung tin tức.

Mark Penn, giám đốc điều hành của Stagwell và cựu giám đốc chiến lược của Microsoft, cho biết các nhà quảng cáo tránh xa tin tức vì lo ngại ảnh hưởng đến thương hiệu, nhưng việc lo ngại này đã bị thổi phồng quá mức. Ông nói: "Có khá nhiều nhà tiếp thị cố tình không đưa quảng cáo vào tin tức để tập trung vào thể thao và giải trí. Báo chí thiếu kinh phí vì tin tức không được kiếm tiền".

Jamie Credland, giám đốc điều hành của World Media Group, một liên minh các tổ chức truyền thông bao gồm New York Times và Reuters, cho biết có một vấn đề là các thương hiệu bị ngăn cản hoặc chọn không quảng cáo bên cạnh các phương tiện truyền thông đưa tin.

Credland cho biết một số giám đốc tiếp thị đang tích cực tránh đưa thương hiệu của họ lên các trang tin tức, trong khi những người khác nhận thấy rằng các hệ thống tự động xung quanh vấn đề an toàn thương hiệu "phức tạp, lỗi thời và bảo trì kém".

Rob Bradley, phó chủ tịch cấp cao phụ trách doanh thu kỹ thuật số, chiến lược và hoạt động tại CNN International Commercial, cho biết phần mềm "có sẵn" thường được sử dụng để đặt quảng cáo tự động trên phương tiện truyền thông là quá thô sơ. Ví dụ, bài báo về các trận đấu bóng đá bị đưa vào danh sách đen do sử dụng từ "tấn công", từ khóa được lọc bởi các công cụ này.

Một số nhà xuất bản đã phải tung ra các công cụ riêng của họ để các nhà quảng cáo sử dụng nhằm tránh phân biệt đối xử với một số bài báo nhất định. Ví dụ, CNN cung cấp Sentiment Analysis Moderator, một công cụ dùng AI để phân tích ngữ cảnh của các câu, nhằm xác định nội dung phù hợp với thương hiệu quảng cáo.

Ngọc Ánh (FT) /Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Nhân dịp chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Litva Gitanas Nauséda, chiều 12/6 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đ..
21:34 | 12/06/2025
Nga kỳ vọng hợp tác sản xuất với Trung Quốc tăng 2 năm liên tiếp, theo Bộ trưởng Maksim Reshetnikov tại AIM Congress 2025, mở lối kinh tế bền vững.
16:02 | 09/04/2025
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Năm đã kêu gọi các công ty châu Âu đình chỉ kế hoạch đầu tư vào Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên b..
08:57 | 04/04/2025
Châu Âu từ lâu đã phải đối mặt với tình trạng suy giảm dân số, nhưng một số quốc gia, đặc biệt là ở Đông Âu, thậm chí còn rơi vào tình trạng khủng hoả..
09:15 | 31/03/2025
Các công ty công nghệ sinh học Trung Quốc đang phát triển vắc xin ung thư cá nhân hóa vốn chỉ dành cho giới nhà giàu, nhưng với chi phí rẻ hơn tới 99%..
09:30 | 30/03/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney tuyên bố rằng mối quan hệ kinh tế và an ninh lâu đời giữa Canada và Mỹ ''đã kết thúc'', đồng thời khẳng định Canada sẽ ph..
09:15 | 29/03/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (26/3) đã công bố kế hoạch áp mức thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu. Các chuyên gia trong ngành ô tô dự đo..
08:46 | 27/03/2025
Giới tỷ phú toàn cầu kiểm soát khối tài sản 14,2 nghìn tỷ USD, với phần lớn tập trung vào Mỹ, dù thị trường biến động mạnh.
08:47 | 26/03/2025
Cuộc gặp cấp cao định kỳ của Liên minh châu Âu (EU) diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc gặp cấp cao bất thường, với chương trình nghị sự gần như không hề kh..
09:35 | 25/03/2025
Chính quyền Mỹ thu hẹp phạm vi áp thuế từ 2/4, nhắm vào 15 quốc gia thâm hụt thương mại lớn, đẩy căng thẳng thương mại lên cao.
09:01 | 25/03/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

 Tel: (024) 39195195 * Fax: (024) 39196196 

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up