Nền kinh tế Trung Quốc đang dần thụt lùi

07:16 | 07/05/2022
Lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc vừa chứng kiến đợt suy giảm trong kỷ lục khi các đợt phong tỏa ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp trong nước.

Cuộc đợt phong tỏa ở Thượng Hải sẽ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc.

Theo một cuộc khảo sát do IHS Markit công bố hôm thứ Năm, chỉ số quản lý mua hàng của Caixin, một chỉ số được theo dõi chặt chẽ để đánh giá tình trạng nền kinh tế, đã giảm mạnh xuống 36,2 trong tháng 4 từ mức 42 vào tháng 3, theo một cuộc khảo sát do IHS Markit công bố hôm thứ Năm (5/5). Con số dưới 50 cho thấy sự co lại.

Khu vực dịch vụ chiếm hơn một nửa GDP của quốc gia và hơn 40% việc làm. Và với dữ liệu khảo sát cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc cũng thu hẹp trong tháng trước, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã đi lùi hơn vào tháng Tư.

Trong khi các điều kiện có thể cải thiện trong tháng này khi tỷ lệ nhiễm Covid giảm bớt và các quan chức cố gắng hạn chế thiệt hại cho nền kinh tế, các khu vực lớn của Bắc Kinh vừa bị hạn chế chặt chẽ hơn và một số nhà kinh tế hiện dự báo rằng GDP của Trung Quốc sẽ giảm trong quý thứ hai.

Phố đi bộ Nanjing Road gần như vắng vẻ trong kỳ nghỉ lễ vào ngày 1/5/2022 ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Chính quyền địa phương thông báo hôm thứ Tư (4/5) rằng đã phong tỏa quận lớn nhất Chaoyang, tạm ngừng mọi phương tiện giao thông ở đo và khuyến khích 3,5 triệu cư dân làm việc tại nhà như một phần trong nỗ lực mới nhất nhằm hạn chế các trường hợp mắc  Covid-19.

Sự sụt giảm gần 6 điểm trong hoạt động dịch vụ trong tháng 4 chỉ đứng sau sự sụp đổ vào tháng 2 năm 2020, thời điểm nền kinh tế Trung Quốc gần như đi vào bế tắc khi nước này chiến đấu để ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 ban đầu từ Vũ Hán.

Các doanh nghiệp ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phải vật lộn với chi phí năng lượng và nguyên liệu gia tăng, khi đợt phong tỏa của Covid khiến hoạt động của họ bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Việc chuyển giá cao hơn cho người tiêu dùng cũng trở nên khó khăn hơn đối với các công ty do tác động của các hạn chế của Covid đối với nhu cầu của khách hàng. Điều đó đã dẫn đến tỷ lệ việc làm thậm chí còn thấp hơn.

Wang Zhe, nhà kinh tế cấp cao của Caixin Insight Group, cho biết: “Một số công ty, bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm đơn đặt hàng, đã sa thải công nhân để giảm chi phí".

Trung Quốc cũng báo cáo mức chi tiêu của khách du lịch cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Ngày Lao động giảm mạnh.

Chi tiêu cho khách du lịch chỉ đạt 64,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9,8 tỷ USD) trong kỳ nghỉ 5 ngày, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một tuyên bố của Bộ Văn hóa và Du lịch vào cuối ngày thứ Tư (4/5).

Mọi người đã thực hiện 160 triệu chuyến du lịch trong nước trong kỳ nghỉ lễ, giảm 30% so với một năm trước đó.

Dữ liệu một lần nữa nhấn mạnh chính sách zero-Covid của Trung Quốc đã gây thiệt hại nặng nề như thế nào đối với nền kinh tế của nước này.

Vào tuần trước, các cuộc khảo sát PMI từ chính phủ chỉ ra rằng cả hoạt động nhà máy và phi sản xuất đều giảm trong tháng 4 xuống mức tồi tệ nhất kể từ tháng 2 năm 2020.

Các nhà phân tích của Fitch Ratings viết: “Các con số thống kê gần đây cho thấy đà tăng trưởng của Trung Quốc đã xấu đi đáng kể trong tháng 4”. Họ dự báo GDP sẽ giảm trong quý thứ hai, trước khi sản lượng phục hồi trong nửa cuối năm.

Các nhà phân tích của Nomura cũng đã cảnh báo vào tháng trước về nguy cơ gia tăng "suy thoái" trong quý thứ hai, khi việc phong tỏa vẫn tiếp diẽn, khu vực bất động sản thu hẹp và xuất khẩu chậm lại ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế.

Khi biến thể Omicron có khả năng lây truyền nhanh chóng ở Trung Quốc, quốc gia này đang phải chống chọi với đợt bùng phát tồi tệ nhất trong hơn hai năm. Cho đến nay, ít nhất 27 thành phố của Trung Quốc đang bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, điều này có thể ảnh hưởng đến 185 triệu cư dân trên khắp đất nước, theo tính toán mới nhất của CNN.

Điều đó bao gồm Thượng Hải - trung tâm tài chính hàng đầu của quốc gia và một trung tâm sản xuất và vận chuyển lớn. Thành phố đã bị phong tỏa kể từ ngày 28 tháng 3. Mặc dù chính quyền bắt đầu dỡ bỏ một số hạn chế vào tháng trước, hơn 8 triệu cư dân vẫn bị cấm rời khỏi các khu dân cư của họ.

Chính phủ Trung Quốc vẫn tuân thủ chính sách zero-Covid nghiêm ngặt của mình hơn hai năm sau khi đợt bùng phát đầu tiên, trong khi đó cho đến nay các nước còn lại của thế giới đang học cách sống chung với Covid. Chính sách này bao gồm việc xét nghiệm hàng loạt bắt buộc và phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút. Nhưng chi phí và những ảnh hưởng kinh tế đang dần tăng lên.

Nhiều nhà kinh tế đã hạ các mục tiêu tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay, với lý do rủi ro từ chính sách zero-Covid. Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống 4,4%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức của chính phủ là khoảng 5,5%.

Trong những ngày gần đây, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần cố gắng trấn an dư luận về việc chấn chỉnh nền kinh tế. Chủ tịch Tập Cận Bình tuần trước đã kêu gọi tăng cường chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng. Và Trung Quốc mới đây cũng đã hứa sẽ đưa ra "các biện pháp cụ thể" để hỗ trợ lĩnh vực internet của đất nước.

Bảo Bảo

Nguồn Doanh nghiệp và Hội nhập

Tin cùng chuyên mục

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu..
09:22 | 28/03/2024
Cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã sập vào sáng sớm ngày 26/3 do bị một tàu chở hàng container đâm vào trụ cầu, khiến 6..
17:54 | 27/03/2024
Lực lượng cứu hộ đã mất hy vọng tìm thấy thêm người sống sót sau vụ sập cầu ở Baltimore (Mỹ), hiện các nỗ lực đang chuyển sang tìm kiếm thi thể của nh..
17:34 | 27/03/2024
Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
00:07 | 27/03/2024
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian ..
09:22 | 26/03/2024
Từ ngày 23 - 30/3/2024, đoàn công tác tỉnh Hà Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy làm trưởng đoàn tổ..
09:32 | 25/03/2024
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/3/202..
08:44 | 25/03/2024
Hội nghị ''Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia'' mở ra cơ hội cho doanh nghiệp địa phương tăng cường xuất khẩu vào xứ vạn đảo...
09:18 | 24/03/2024
Hàn Quốc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN thông qua đẩy mạnh triển khai Sáng kiến đoàn kết Hàn Quốc - ASEAN.
08:50 | 23/03/2024
Nghị quyết khuyến khích bảo vệ dữ liệu và giám sát rủi ro của trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm giải quyết nỗi lo ngại rằng AI có thể được sử dụng để phá vỡ..
09:27 | 22/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up