Hy vọng rằng thiết bị sạc rẻ hơn theo tiêu chuẩn chung Nhật-Ấn sẽ khuyến khích các quốc gia mở rộng mạng lưới sạc của họ, thúc đẩy quá trình sử dụng điện năng.
Một tài xế sạc xe điện ở New Delhi. Ảnh: AP.
Nhật Bản và Ấn Độ sẽ chung tay phát triển tiêu chuẩn sạc xe điện cho các thị trường mới nổi, tập trung vào các trạm dễ xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn của Nhật Bản, dự kiến sự hợp tác này sẽ giảm 2/3 chi phí lắp đặt.
Hiệp hội CHAdeMO, tổ chức chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn sạc của Nhật Bản, sẽ làm việc với ủy ban soạn thảo tiêu chuẩn của Ấn Độ, bao gồm các nhà sản xuất ô tô như Mahindra Electric và Maruti Suzuki. Ủy ban dự kiến sẽ đệ trình dự thảo đề xuất lên Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ trong năm nay, nhằm mục đích chính thức được áp dụng sớm nhất vào năm 2023.
CHAdeMO - với danh sách khoảng 500 công ty thành viên bao gồm Nissan Motor, Toyota Motor và Tokyo Electric Power Co Holdings - hy vọng sẽ khuyến khích việc sử dụng rộng rãi hơn các loại xe điện ở không chỉ Ấn Độ, mà cả các nước Đông Nam Á mới nổi hiện đang thiếu sạc cần thiết cơ sở hạ tầng.
Các thông số kỹ thuật được đề xuất sẽ cho phép sản lượng tối đa là 22 kilowatt - một nửa so với con số điển hình đối với các trạm sạc ở Nhật Bản. Ví dụ, việc xây dựng đơn giản hóa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sạc từ các nguồn điện thương mại cho các nhà máy. Chi phí lắp đặt một điểm sạc, hiện trong khoảng 15.000 đến 23.000 đô la, có thể được cắt giảm xuống tương đương dưới 10.000 đô la.
Đầu ra thấp hơn có nghĩa là thời gian sạc lâu hơn - lâu gấp đôi so với bộ sạc tiêu chuẩn của Nhật Bản cho cùng một loại pin. Nhưng vì nhu cầu xe điện ở các thị trường mới nổi dự kiến ban đầu sẽ tập trung vào các loại xe nhỏ gọn có dung lượng pin tương đối thấp, nên đây có thể là một sự đánh đổi có thể chấp nhận được.
Dựa trên tiêu chuẩn của Nhật Bản sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xuất khẩu các mẫu xe được phát triển cho thị trường nội địa của họ mà không cần thay đổi đầu nối sạc. Trong khi Ấn Độ có kế hoạch để các công ty địa phương xây dựng thiết bị sạc ở đó, các thị trường mới nổi khác sử dụng tiêu chuẩn này có thể đặt hàng từ các nhà sản xuất Nhật Bản, mở ra cơ hội kinh doanh mới.
Ấn Độ đặt mục tiêu đến năm 2030, lượng xe điện chiếm 30% tổng số xe ô tô mới được bán ra, và nhiều nước Đông Nam Á cũng đang hướng tới chuyển đổi sang điện để giảm lượng khí thải carbon.
Nhưng trái ngược với sự bùng nổ ở Trung Quốc, việc áp dụng chậm hơn nhiều ở nhiều thị trường châu Á mới nổi, do các yếu tố bao gồm thu nhập tương đối thấp và thiếu hụt cơ sở hạ tầng. Ít hơn 20.000 ô tô điện đã được bán ở Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua.
Hy vọng rằng thiết bị sạc rẻ hơn theo tiêu chuẩn chung Nhật-Ấn sẽ khuyến khích các quốc gia mở rộng mạng lưới sạc của họ, thúc đẩy quá trình sử dụng điện năng.
Các tiêu chuẩn sạc khác nhau sử dụng các hình dạng và giao thức cắm khác nhau để kết nối trực tiếp ô tô và bộ sạc. Thị trường toàn cầu phần lớn được phân chia giữa tiêu chuẩn Nhật Bản và châu Âu, mặc dù Tesla cũng có tiêu chuẩn riêng, được sử dụng chủ yếu ở Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.
Mặc dù Trung Quốc hiện cũng có tiêu chuẩn của riêng mình, nhưng họ có kế hoạch làm việc với Nhật Bản để áp dụng một tiêu chuẩn chung cho thế hệ bộ sạc tiếp theo có sản lượng cao từ năm 2030 trở đi.
Bảo Bảo
Nguồn Doanh nghiệp và Hội nhập