OPEC sẽ không để giá dầu trượt quá nhiều xuống dưới 80 USD/thùng vào năm tới và sử dụng quyền định giá của mình để giữ giá ở mức 80-100 USD.
Ngày 17/11, dự báo của Goldman Sachs đưa ra trước cuộc họp của OPEC+ vào ngày 26/11 tới, cho biết Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ không để giá dầu trượt quá nhiều xuống dưới 80 USD/thùng vào năm tới và sử dụng quyền định giá của mình để giữ giá ở mức 80-100 USD.
Giá dầu giảm trong tuần này xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 khi những người tham gia thị trường tập trung vào mối lo ngại về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc.
Dầu thô WTI chuẩn của Mỹ giảm xuống dưới 75 USD/thùng và giá dầu thô Brent giảm xuống dưới ngưỡng quan trọng là 80 USD/thùng. Chỉ riêng trong ngày 16/11, dầu đã lao dốc 5% và sáng ngày 17/11 đã có tuần thua lỗ thứ tư liên tiếp. Giá dầu rơi vào thị trường giá xuống trong tuần này, sau khi giảm hơn 20% so với mức cao gần đây trong tháng 9.
Nhóm chiến lược của Ngân hàng Saxo cho biết giá dầu thô sụt giảm vào ngày 16/11, giảm gần 5% với giá dầu Brent giảm xuống dưới 77 USD và trong khi tồn kho của Mỹ ngày càng tăng và lo ngại về nhu cầu là nguyên nhân. Giá dầu 75 USD trước đây đã gây ra phản ứng từ OPEC và nhóm họp vào ngày 26/11, khi đó họ sẽ xem xét cách ứng phó với giá dầu suy yếu và lo ngại rằng sự sụt giảm tiềm tàng trong tăng trưởng toàn cầu có thể kìm hãm nhu cầu.
Goldman Sachs tin rằng OPEC sẽ sử dụng chính sách sản xuất của mình để giữ giá trong khoảng 80-100 USD bằng cách tận dụng sức mạnh định giá của mình, với mức sàn 80 USD từ thỏa thuận của OPEC và mức trần 100 USD từ công suất dự phòng.
Trong khi đó, cũng trong ngày 17/11, Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu được thực hiện vào giữa tháng 9, do nguồn cung dư thừa khoảng 2 triệu tấn. Việc dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu diễn ra sau một động thái tương tự nhằm tạm dừng các hạn chế đối với xuất khẩu dầu diesel bằng đường ống trong tuần đầu tiên của tháng 10. Bộ Năng lượng Nga cho rằng sự bão hòa của thị trường trong nước đã được đảm bảo trong hai tháng qua, tạo ra tình trạng dư thừa xăng xe máy. Bộ này cũng cho biết họ có thể áp dụng lại lệnh cấm xuất khẩu nếu lượng thặng dư đó biến mất.
Nga hạn chế xuất khẩu dầu diesel và xăng từ ngày 21/9 trong nỗ lực bình ổn giá nhiên liệu trong nước trước tình trạng giá tăng vọt và thiếu hụt do dầu thô tăng và đồng Rúp Nga suy yếu. Trước khi triển khai, Nga đã tăng khối lượng cung cấp bắt buộc đối với xăng động cơ và nhiên liệu diesel để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung.
Lệnh cấm diesel được dỡ bỏ với điều kiện ít nhất 50% nguồn cung của nhà sản xuất được cung cấp cho thị trường nội địa. Xuất khẩu dầu diesel của Nga đã được chuyển hướng từ Liên minh châu Âu sau lệnh cấm vận của khối này vào tháng 2 năm nay, sang các thị trường ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, Châu Phi và Nam Mỹ. Đồng thời, Nga sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện cho đến cuối năm nay với sự phối hợp của OPEC+; tuy nhiên, lệnh cấm xăng và dầu diesel đã khiến cam kết đó trở nên khó khăn hơn.
Dữ liệu từ tuần đầu tiên của tháng 11 cho thấy xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển của Nga trong tháng 10 đã giảm 11% so với tháng 9. Theo Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, lệnh cấm xăng và dầu diesel của Nga một phần là kết quả của nỗ lực bảo vệ giá nhiên liệu trong nước khỏi sự biến động thất thường của thị trường.
Cũng trong ngày 17/11, Duma Quốc gia Nga đã chính thức khôi phục các khoản trợ cấp thanh toán giảm xóc cho các nhà máy lọc dầu, trong một nỗ lực nhằm khuyến khích hơn nữa doanh số bán hàng trên thị trường nội địa thay vì xuất khẩu giá cao hơn.
Duy Hưng (tổng hợp) /Báo Công Thương