Thế giới cập nhật biện pháp mới bảo vệ người lao động

06:55 | 01/05/2022
Người lao động đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của nền kinh tế. Vì thế nhiều Chính phủ luôn quan tâm xây dựng, sửa đổi, cải cách và cập nhật các chính sách về lao động theo tình hình mới để người lao động có thêm động lực làm việc, mang lại thịnh vượng cho bản thân và xã hội.

UAE: Luật lao động mới bảo đảm tính linh hoạt của thị trường việc làm

Luật lao động mới của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2.2.2022, đã mở ra một cuộc đại tu lớn nhất về luật lao động tại quốc gia này kể từ năm 1980. Các công ty sẽ có một năm để thực hiện theo thay đổi mới. Được biết, luật áp dụng cho người lao động ở cả khu vực công lẫn tư, điều chỉnh tất cả những người làm việc tại UAE, cho dù là công dân UAE hay người nước ngoài. Mục đích của văn bản pháp lý này là nhằm bảo vệ cả hai bên trong mối quan hệ lao động và giúp họ có được các quyền của mình một cách cân bằng. Nó bao gồm nhiều vấn đề liên quan đến giờ làm việc, làm thêm giờ, nghỉ phép, nghỉ thai sản (từ 45 ngày lên 60 ngày dương lịch và được trả lương đầy đủ trong 45 ngày đầu tiên và một nửa trong 15 ngày còn lại), các ngày nghỉ lễ, sử dụng người lao động chưa thành niên, hồ sơ nhân viên, tiêu chuẩn an toàn, mức lương tối thiểu, chấm dứt việc làm, thanh toán tiền công, thương tật...

Nguồn: ITN

Luật mới còn đưa ra một số mô hình làm việc như toàn thời gian, bán thời gian, tạm thời và linh hoạt. Giờ hoặc ngày làm việc cũng có thể thay đổi, tùy thuộc vào khối lượng công việc và nhu cầu của người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động còn có thể cho phép người lao động chọn thời gian họ làm việc... Luật bãi bỏ loại hợp đồng “vô thời hạn” và chỉ thừa nhận các hợp đồng có thời hạn, có thể lên tới 3 năm. Nó đưa ra các loại nghỉ phép mới cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến quấy rối, bắt nạt, bạo lực thể chất và lạm dụng tâm lý đối với người lao động.

Ngoài ra, luật cấm lao động cưỡng bức và phân biệt đối xử do giới tính, chủng tộc, màu da, giới tính, tôn giáo, nguồn gốc quốc gia hoặc xã hội hay khuyết tật. Một số quy định mới cũng nêu rõ nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối với người lao động.

Mỹ: Nhiều bang bảo vệ người lao động trước giám sát công nghệ

Phạm vi giám sát nơi làm việc bùng nổ trong đại dịch Covid-19 khi hàng triệu người lao động Mỹ phải biến nhà riêng thành văn phòng làm việc. Một số nhà quản lý, quen với việc theo dõi nhân viên của mình bằng cách đi ngang qua bàn làm việc của họ, đã phải ứng biến bằng cách cài đặt phần mềm trên các máy tính xách tay của công ty để theo dõi các lần nhấn phím, di chuyển chuột và hoạt động trên màn hình của lực lượng lao động từ xa của mình.

Chính vì vậy, Nghị sĩ bang California Ash Kalra đã giới thiệu dự luật Trách nhiệm Giải trình công nghệ nơi làm việc ra trước cơ quan lập pháp của bang trong tháng 4.2022 nhằm đặt ra một số rào cản đối với thực tế trên, trong đó yêu cầu người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động dữ liệu của họ đang được thu thập. Theo ông, công nghệ đã được chứng minh có vai trò rất tốt trong việc nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và thu thập dữ liệu, tuy nhiên các nhà tuyển dụng đã và đang sử dụng công nghệ để tiếp cận quá mức. Dẫu vậy, ông cũng lưu ý dự luật không tìm cách hạn chế hoặc cấm bất kỳ công nghệ nào. Nghị sĩ Kalra cho hay, dự luật chỉ muốn bảo đảm rằng, các loại công nghệ không được sử dụng để chống lại người lao động hoặc được sử dụng mà không có sự đồng ý của họ, nhất là trong bối cảnh gần đây nhiều tiến bộ đã đạt được trong lĩnh vực công nghệ, đơn cử như phần mềm nhận diện khuôn mặt để theo dõi cảm xúc…

Bà Cynthia Khoo, nhân sự cấp cao tại Trung tâm Bảo mật và công nghệ của Đại học Georgetown, gọi dự luật được đề xuất có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hệ thống pháp luật chưa bắt kịp các đổi mới công nghệ, đặc biệt khi chúng liên quan đến vấn đề bảo vệ nơi làm việc, và vẫn có khoảng cách giữa những gì người sử dụng lao động có thể làm và mức độ mà người lao động thực sự được bảo vệ.

Ở các nơi khác trong nước Mỹ cũng có những động thái tương tự. Ví dụ, thành phố New York đã thông qua luật trong năm nay yêu cầu các nhà tuyển dụng phải thông báo cho các ứng viên xin việc trong trường hợp trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong các quy trình tuyển dụng. Trong khi đó, cơ quan lập pháp bang Massachusetts đang trong quá trình thông qua dự luật về quyền riêng tư thông tin. Ban đầu nó bao gồm các biện pháp bảo vệ người lao động mạnh mẽ chống lại “giám sát điện tử không chính đáng”, song phần đó đã bị loại ra và dự luật hiện tập trung vào các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng, như quy định các công ty sử dụng dữ liệu sinh trắc học mà không có sự đồng ý của người dùng và mở rộng truy cập của người tiêu dùng vào dữ liệu đã được thu thập.

Ấn Độ: Luật lao động mới có hiệu lực từ 1.7.2022

Pháp luật về lao động ở Ấn Độ điều chỉnh các vấn đề về lao động và người lao động ở nước này, tìm cách trở thành trung gian hòa giải giữa người lao động, công đoàn, các tổ chức và Chính phủ. Trong khi Hiến pháp cung cấp các quyền để bảo vệ lao động và người lao động khỏi các hành vi không công bằng của các chủ thể kinh doanh, thì luật lao động giúp duy trì mối quan hệ công bằng giữa người lao động và công ty của họ.

Luật lao động mới của Ấn Độ dự kiến được thi hành từ 1.7.2022 sẽ tạo điều kiện cho nhiều cơ hội đầu tư và làm việc hơn trong nước. Trong đó có nhiều triển vọng đáng chú ý sau: Các công ty sẽ có quyền tăng giờ làm việc từ 8 giờ lên 12 giờ. Tuy nhiên, các công ty tăng giờ làm việc sẽ phải cung cấp thêm một ngày nghỉ trong tuần, như vậy số lượng ngày nghỉ trong tuần sẽ tăng từ 2 lên 3 ngày; Mức lương cơ bản phải bằng 50% tổng lương trở lên. Với việc tăng lương cơ bản, đóng góp vào quỹ lương hưu cũng sẽ tăng lên đối với cả nhân viên và công ty; Lương nhận được sau khi trừ thuế và các khoản khâu trừ khác sẽ giảm nhưng quỹ sau khi nghỉ hưu sẽ tăng lên…

Bồ Đào Nha: Sếp nhắn tin cho nhân viên liên quan đến công việc sau giờ làm là bất hợp pháp

Giữa tháng 2.2022 vừa qua, người lao động từ xa ở Bồ Đào Nha có thể tìm thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh hơn theo luật lao động mới được Quốc hội nước này thông qua. Đảng Xã hội cầm quyền cho biết, các quy định mới trong luật là phản ứng đối với sự bùng nổ của làm việc tại nhà do hậu quả của đại dịch Covid-19.

Theo đó, người sử dụng lao động có thể phải đối mặt với hình phạt nếu liên lạc với người lao động ngoài giờ hành chính. Các công ty cũng sẽ phải giúp thanh toán các chi phí phát sinh do làm việc từ xa, chẳng hạn như hóa đơn tiền điện và internet cao hơn. Tuy nhiên, các sửa đổi đối với luật lao động của Bồ Đào Nha có giới hạn là sẽ không áp dụng cho các công ty có ít hơn 10 nhân viên.

Ngoài ra, người sử dụng lao động cũng bị cấm giám sát nhân viên khi họ làm việc tại nhà. Tuy nhiên, đề xuất bao gồm “quyền ngắt kết nối” - quyền hợp pháp để tắt các tin nhắn và thiết bị liên quan đến công việc ngoài giờ hành chính - đã bị các nghị sĩ Bồ Đào Nha bác bỏ.

Các quy định mới cũng là tin vui cho các bậc cha mẹ có con nhỏ. Giờ đây, họ có quyền làm việc tại nhà mà không cần phải sắp xếp trước với chủ lao động cho đến khi con họ lên 8 tuổi. Các biện pháp đối phó với tình trạng cô đơn cũng được đưa vào quy tắc làm việc từ xa, với việc các công ty dự kiến sẽ tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp ít nhất hai tháng một lần…

Linh Anh

Nguồn Báo Đại biểu Nhân dân

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
08:54 | 29/03/2024
Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 20..
08:51 | 29/03/2024
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố tân Chủ tịch là ông Dominik Meichle, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam.
08:46 | 29/03/2024
Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu..
09:22 | 28/03/2024
Cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã sập vào sáng sớm ngày 26/3 do bị một tàu chở hàng container đâm vào trụ cầu, khiến 6..
17:54 | 27/03/2024
Lực lượng cứu hộ đã mất hy vọng tìm thấy thêm người sống sót sau vụ sập cầu ở Baltimore (Mỹ), hiện các nỗ lực đang chuyển sang tìm kiếm thi thể của nh..
17:34 | 27/03/2024
Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
00:07 | 27/03/2024
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian ..
09:22 | 26/03/2024
Từ ngày 23 - 30/3/2024, đoàn công tác tỉnh Hà Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy làm trưởng đoàn tổ..
09:32 | 25/03/2024
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/3/202..
08:44 | 25/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up