Việt Nam mong muốn chung tay cùng châu Á tạo dựng sức mạnh, hướng đến tương lai

10:25 | 24/05/2023
Việc Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 28 thể hiện mong muốn chung tay cùng châu Á tạo dựng sức mạnh, hướng đến tương lai.

Từ ngày 24-26/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang sẽ tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 28 và làm việc tại Nhật Bản theo lời mời của ông Tsuyoshi Hasebe, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Nikkei.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, Việt Nam bắt đầu tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 15 từ năm 2009 và liên tục cử đoàn cấp cao tham dự hội nghị từ đó đến nay. "Sự tham dự tích cực ở cấp cao của đoàn Việt Nam tại các Hội nghị Tương lai châu Á trong những năm qua được Ban tổ chức, các đại biểu tham dự cũng như phía Nhật Bản đánh giá cao" - Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho hay.

Vượt lên nhiều khó khăn thách thức, Việt Nam đã phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19, đạt được những thành tựu kinh tế quan trọng: năm 2022 tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 8,02%, quy mô GDP vượt 400 tỷ USD - đứng thứ 4 trong ASEAN, kim ngạch thương mại vượt 730 tỷ USD, nằm trong nhóm 30 nước, vùng lãnh thổ có giá trị xuất khẩu hàng hóa lớn nhất toàn cầu.

Đến với Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 28, Việt Nam không chỉ tham gia đánh giá, nhận định về tình hình thế giới và khu vực, phân tích các cơ hội cũng như các thách thức cấp bách mà còn cùng các nước tìm kiếm giải pháp cho các khó khăn, thách thức chung, củng cố lòng tin để tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Việt Nam và các đại biểu Nhật Bản tham dự “Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Nhật Bản 2023: Cùng kiến tạo đổi mới nhằm xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững” tại Hà Nội

Được biết, Chương trình nghị sự Tương lai châu Á luôn thu hút sự quan tâm và tham dự của Lãnh đạo cấp cao, chính khách, học giả, doanh nghiệp các nước châu Á cũng như đại diện các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, là diễn đàn để các đại biểu thảo luận cởi mở về các vấn đề khu vực; vai trò và tiềm năng của châu Á trong bức tranh toàn cảnh thế giới và các giải pháp nâng cao vị thế của khu vực.

Hội nghị năm nay sẽ có 6 bài phát biểu của Lãnh đạo cấp cao các nước và 6 phiên thảo luận chuyên đề. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự kiến phát biểu ngay trong buổi sáng ngày đầu tiên, chia sẻ quan điểm của Việt Nam về các vấn đề lớn của châu Á, kinh nghiệm và giải pháp ứng phó với những thách thức chung của khu vực, nỗ lực kiểm soát đại dịch và phục hồi kinh tế.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho rằng, "là một nước đang phát triển, hội nhập sâu vào kinh tế toàn cầu, Việt Nam đặc biệt đề cao hợp tác quốc tế và chủ nghĩa đa phương. Với tinh thần đoàn kết, hợp tác, tôi tin rằng châu Á có thể cùng nhau tạo dựng sức mạnh hướng đến tương lai".

Việc Việt Nam cử đoàn Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự hội nghị không chỉ thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Việt Nam đối với hội nghị lần này mà còn thể hiện tầm quan trọng của diễn đàn Tương lai châu Á nói chung trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Là một thành viên có trách nhiệm của châu Á, do vậy, Việt Nam mong muốn đóng góp nhiều hơn cho tương lai của châu Á đang định hình rõ nét trong hệ thống chính trị toàn cầu.

Việc Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trực tiếp phát biểu và trao đổi tại hội nghị còn gửi gắm thông điệp mạnh mẽ về việc Việt Nam là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, sẵn sàng cùng chung tay với các nước để thảo luận, tìm ra hướng giải quyết đối với các thách thức cấp bách, mang tính toàn cầu hiện nay, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. "Điều này cũng thể hiện đường lối đối ngoại của Đảng, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương" - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu.

>> Hội nghị Tương lai châu Á là hội nghị quốc tế thường niên có uy tín hàng đầu ở châu Á do Tập đoàn Nikkei (Nhật Bản) tổ chức từ năm 1995. Đây là diễn đàn trao đổi chính sách uy tín, nơi lãnh đạo cấp cao các nước tham dự thảo luận thẳng thắn và cởi mở về các vấn đề nổi lên ở khu vực châu Á, cơ hội, thách thức cho phát triển, an ninh, hòa bình và ổn định, từ đó định hình chính sách, đề xuất các ý tưởng hợp tác, các giải pháp tăng cường sự hiểu biết, thúc đẩy gắn kết nhằm nâng cao vị thế của châu Á trên thế giới, vì mục tiêu phát triển và thịnh vượng.

Chủ đề của hội nghị năm nay là “Tận dụng sức mạnh của châu Á để đương đầu với những thách thức toàn cầu”. Đây là chủ đề mang tính thời sự, có tính cấp thiết để lãnh đạo các chính phủ, doanh nghiệp, học giả... trao đổi về các cơ hội và thách thức cấp bách mà châu lục nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt, các xu thế phát triển mới cũng như những cam kết về nỗ lực đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng chung của các quốc gia trong khu vực. Từ đó, Hội nghị đưa ra đánh giá, nhận định, sáng kiến và đề xuất nhằm đóng góp tích cực vào quá trình giải quyết các thách thức, các vấn đề khu vực và quốc tế.

Hà Hương

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
08:54 | 29/03/2024
Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 20..
08:51 | 29/03/2024
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố tân Chủ tịch là ông Dominik Meichle, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam.
08:46 | 29/03/2024
Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu..
09:22 | 28/03/2024
Cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã sập vào sáng sớm ngày 26/3 do bị một tàu chở hàng container đâm vào trụ cầu, khiến 6..
17:54 | 27/03/2024
Lực lượng cứu hộ đã mất hy vọng tìm thấy thêm người sống sót sau vụ sập cầu ở Baltimore (Mỹ), hiện các nỗ lực đang chuyển sang tìm kiếm thi thể của nh..
17:34 | 27/03/2024
Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
00:07 | 27/03/2024
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian ..
09:22 | 26/03/2024
Từ ngày 23 - 30/3/2024, đoàn công tác tỉnh Hà Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy làm trưởng đoàn tổ..
09:32 | 25/03/2024
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/3/202..
08:44 | 25/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up