‘‘Việt Nam mang đến một môi trường kinh doanh hấp dẫn cho các doanh nghiệp Ấn Độ’’

08:40 | 27/05/2023
Với sự ổn định về chính trị, tăng trưởng kinh tế và chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, Việt Nam đang mang đến một môi trường kinh doanh hấp dẫn cho DN Ấn Độ.

Nhân sự kiện đoàn doanh nghiệp đa ngành gồm 25 đại diện doanh nghiệp Ấn Độ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 22-27/5, chiều tối 25/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức sự kiện Giao lưu Doanh nghiệp đa ngành Ấn Độ - Việt Nam. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực như: Xuất nhập khẩu, logistics, phát triển khu công nghiệp, y tế, công nghệ, giáo dục…

Phó Đại sứ Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, ông Subhash Gupta phát biểu khai mạc tại sự kiện

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Phó Đại sứ Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, ông Subhash Gupta nhận định: Việt Nam và Ấn Độ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2022. Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ đã có bước phát triển tích cực.

Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt 15 tỷ USD, đặc biệt việc hơn 20 doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động đa ngành có chuyến thăm Việt Nam lần này cho thấy, nhu cầu hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp Ấn Độ với doanh nghiệp Việt Nam rất lớn.

Cũng đánh giá cao về cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước, ông Trần Quang Huy- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi - Bộ Công Thương cho rằng: Ấn Độ được Việt Nam xác định là thị trường hết sức quan trọng tại khu vực Nam Á và trên thế giới.

"Năm 2022, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã đạt mức 15 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 7,9 tỷ USD, tăng 26,7% so với năm 2021; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt xấp xỉ 7,1 tỷ USD, tăng 1,7% so với năm 2021" - ông Trần Quang Huy thông tin.

Bên cạnh triển vọng hợp tác thương mại, ông Trần Quang Huy cho rằng, Việt Nam có nền kinh tế vĩ mô tăng trưởng tích cực, ổn định; nhu cầu trao đổi ngoại thương không ngừng tăng trong những năm qua; là quốc gia thu hút đầu tư hàng đầu khu vực Đông Nam Á với mức độ mở cửa sâu rộng thông qua những cơ chế liên kết kinh tế, thương mại…

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam những năm qua không ngừng lớn mạnh và phát triển. Nhiều doanh nghiệp đã và đang vươn ra thế giới, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đưa những sản phẩm “Made in Viet Nam” đến với người tiêu dùng toàn cầu.

“Hội thảo giao thương hôm nay có sự hiện diện đông đảo của doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ” – ông Trần Quang Huy khẳng định và cho biết, sự kiện là cơ hội cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận với các đối tác tiềm năng, mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu.

Ông Trần Quang Huy- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi - Bộ Công Thương phát biểu tại sự kiện

Tại sự kiện, ông Indronil Sengupta - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Hà Nội cho rằng: Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Với dân số trẻ khoảng 100 triệu người, mức thu nhập ngày càng tăng và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện những cải cách táo bạo về môi trường kinh doanh, đơn giản thủ tục hành chính, hạ thấp những rào cản gia nhập thị trường… điều này mang tới những cơ hội lớn cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Ấn Độ.

Cũng theo ông Indronil Sengupta: “Đối với các công ty Ấn Độ, Việt Nam mang đến một môi trường kinh doanh hấp dẫn cho các doanh nghiệp Ấn Độ nhờ sự ổn định chính trị, cải cách kinh tế và cơ hội tiếp cận thị trường thông qua các Hiệp định Thương mại tự do”. Theo đó, những lĩnh vực có nhiều tiềm năng tại Việt Nam là nông nghiệp công nghệ thông tin, dược phẩm, dệt may, dịch vụ du lịch và giáo dục.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội cho rằng: Năm 2023, đánh dấu 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.

Hiện nay, quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và các đối tác Ấn Độ không chỉ ở lĩnh vực chính trị mà đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực, hợp tác cùng có lợi, trao đổi thương mại ngày càng tăng; đặc biệt các lĩnh vực hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch ngày càng được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Trên cơ sở tình hình hợp tác hiện nay giữa thành phố Hà Nội và Ấn Độ đồng thời nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương, bà Nguyễn Thị Mai Anh cho rằng, Hà Nội mong muốn tích cực kết nối giao thương với doanh nghiệp Ấn Độ, đồng thời phối hợp tổ chức các đoàn doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội và Ấn Độ.

Thông qua Đại sứ quán hai nước, TP. Hà Nội cũng mong muốn hai bên sẽ phối hợp tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm, các hoạt động giao lưu văn hóa, chia sẻ thông tin các lĩnh vực là thế mạnh của nhau. Cùng với đó, tăng cường các đoàn Famtrip, Presstrip quảng bá du lịch Việt Nam tại Ấn Độ và ngược lại.

>> Ông Trần Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi - Bộ Công Thương: Năm 2022, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã đạt mức 15 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 7,9 tỷ USD, tăng 26,7% so với năm 2021; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn đạt xấp xỉ 7,1 tỷ USD, tăng 1,7% so với năm 2021.

Nguyễn Hoà

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
08:54 | 29/03/2024
Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 20..
08:51 | 29/03/2024
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố tân Chủ tịch là ông Dominik Meichle, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam.
08:46 | 29/03/2024
Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu..
09:22 | 28/03/2024
Cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã sập vào sáng sớm ngày 26/3 do bị một tàu chở hàng container đâm vào trụ cầu, khiến 6..
17:54 | 27/03/2024
Lực lượng cứu hộ đã mất hy vọng tìm thấy thêm người sống sót sau vụ sập cầu ở Baltimore (Mỹ), hiện các nỗ lực đang chuyển sang tìm kiếm thi thể của nh..
17:34 | 27/03/2024
Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
00:07 | 27/03/2024
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian ..
09:22 | 26/03/2024
Từ ngày 23 - 30/3/2024, đoàn công tác tỉnh Hà Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy làm trưởng đoàn tổ..
09:32 | 25/03/2024
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/3/202..
08:44 | 25/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up