Công ty LBQ Việt Nam quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có lừa dối người tiêu dùng?

06:39 | 14/06/2022
Đối với hoạt động của doanh nghiệp, thì việc quảng cáo giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng là rất cần thiết, nhưng quảng cáo vượt quá sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm lại là hành vi lừa dối người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, với những trường hợp này, rất cần sự vào cuộc kiểm tra xử lý nghiêm minh của cơ quan chức năng.

Trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, việc quảng cáo thổi phồng công dụng quá mức, còn nguy hiểm hơn nhiều so với các hàng hóa khác, vì đây là mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của Nhân dân.

Gần đây, Chính phủ và Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quản lý Nhà nước nhằm quản lý chặt chẽ về lĩnh vực dược phẩm và thực phẩm, để đảm bảo cho người dân không dính vào những bẫy lừa mang tên thực phẩm bảo vệ sức khỏe (BVSK). Cụ thể, tại Điều 7 trong Thông tư số 09/2015/TT-BYT ghi rõ: “không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”. Khoản 3, Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP “hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo” năm 2012 cũng quy định rõ: phải khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc...

Tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn luật an toàn thực phẩm quy định: “thực phẩm bảo vệ sức khỏe là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Thế nhưng, luật pháp quy định là vậy, vẫn có rất nhiều đơn vị đã bất chấp, chạy theo lợi nhuận để quảng cáo thổi phồng công dụng, khiến nhiều người dân vì nhẹ dạ, thiếu thông tin mà bị dính bẫy lừa, tiền mất tật mang.

Đơn cử sản phẩm Kim Ngân Xoang, do Công ty TNHH LBQ Việt Nam (Công ty LBQ Việt Nam), có địa chỉ tại phòng 302, số 141 Hoàng Văn Thái, tổ 72, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, chịu trách nhiệm công bố lưu hành và người đại diện pháp luật là ông Đào Công Bình. Đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Dược phẩm Smard, có địa chỉ tại thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Mặc dù sản phẩm Kim Ngân Xoang chỉ là thực phẩm BVSK, được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 1070, ngày 3/3/2022, và giấy xác nhận quảng cáo số 545, ngày 31/3/2022, trong đó ghi rõ sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng bằng nhiều chiêu trò quảng cáo, đơn vị này đã biến công dụng sản phẩm trên như thần dược “trị dứt điểm bệnh viêm xoang”, đang có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cụ thể, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện tràn lan các thông tin hình ảnh, clip quảng cáo sản phẩm Kim Ngân Xoang. Trong các clip có sử dụng hình ảnh người bệnh tự nhận đã khỏi dứt điểm viêm xoang sau khi dùng sản phẩm, ngoài ra đơn vị này còn sử dụng hình ảnh bác sĩ để tung hô sản phẩm là bài thuốc cổ phương.

Tại website có tên “kimnganxoang.online”, còn đăng tải hàng loạt những nội dung thông tin có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo như “uống 1 lộ trình dứt điểm viêm xoang - viêm mũi dị ứng” hay “ VTV2 đưa tin bệnh viêm xoang và phương pháp điều trị dứt điểm bằng thuốc Kim Ngân Xoang"... thậm chí, website này còn sử dụng hình ảnh chức danh của Thạc sĩ, bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú, các bệnh nhân là công an, bộ đội, nghệ sĩ… chia sẻ những cảm nghĩ của khách hàng để tạo uy tín cho sản phẩm.

Không những vậy, website này còn có dấu hiệu lách luật quảng cáo, bằng hình thức mô tả chi tiết công dụng các thành phần có trong sản phẩm để dắt dụ người bệnh khiến người bệnh khó phân biệt.

Gần đây, Cục An toàn thực phẩm từng xử lý nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vì lỗi quảng cáo không đúng quy định, nhưng có thể vì món lợi nhuận kếch xù đến từ những chiêu trò quảng cáo sai sự thật để bẫy người bệnh, nên Công ty LBQ Việt Nam vẫn ngang nhiên vi phạm, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi rẻ sức khỏe của người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, Cục An toàn thực phẩm cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trên. Các Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cũng cần lên tiếng để có hình thức cảnh báo, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Trước các chiêu trò có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, người dân nên hết sức cẩn trọng, cần tìm hiểu thông tin nguồn gốc sản phẩm trước khi xuống tiền, đừng bao giờ tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ, để tự biến mình thành nạn nhân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

PV

Nguồn Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin cùng chuyên mục

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ..
00:30 | 19/04/2024
Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
23:46 | 18/04/2024
Hàng trăm hộ dân ở hai bên đường Tỉnh lộ 768, đoạn qua địa bàn xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu nhiều năm qua phải bất lực sống chung với ô nhiễm, bụi từ ..
22:56 | 18/04/2024
Tổng Công ty Vinataba đã không thực hiện đánh giá lại tài sản là không đúng quy định về quản lý tài sản doanh nghiệp Nhà nước; làm trái chỉ đạo của Th..
22:41 | 18/04/2024
Nhiều diện tích đất công được quy hoạch làm Trường mầm non do UBND xã Việt Đoàn (Tiên Du, Bắc Ninh) quản lý, bị san gạt, đổ móng bê..
22:29 | 18/04/2024
Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu v..
10:55 | 18/04/2024
Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội ''Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm''.
10:13 | 18/04/2024
Mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt các nhà mạng gồm Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom do vi phạm quy định về chống cuộc gọi rác.
09:47 | 17/04/2024
Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gố..
09:06 | 17/04/2024
Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng bị phạt 3 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọ..
08:53 | 16/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up