Nhiều cơ sở thẩm mỹ thuê ''diễn viên'' có thân hình to béo để quay liệu trình giảm béo, dựng clip quảng cáo sai sự thật để thu hút khách hàng. Phía sau những video ảo đó là chuỗi vi phạm pháp luật, nơi ''giảm béo'' duy nhất chính là lòng tin người xem.
Ở bài viết trước “Sự thật sau những video quảng cáo giảm béo: “Đầu bà nọ cắm thân hình chị kia”, phóng viên đã phản ánh thực trạng nhiều cơ sở thuê người thừa cân đóng vai “khách hàng giảm béo thành công” để dàn dựng clip quảng cáo. Những hình ảnh “trước – sau” được ghép cẩn thận, phát tán khắp mạng xã hội, khiến người xem tin vào kết quả “giảm cân thần tốc” không có thật.
Đằng sau những video hào nhoáng ấy là cả một chuỗi sai phạm: từ việc mạo danh đến quảng cáo công dụng sai sự thật. Vậy những hành vi này sẽ bị xử lý ra sao? Pháp luật hiện hành quy định thế nào về quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ? Cơ quan chức năng đã vào cuộc như thế nào trước “cơn bão” quảng cáo ảo?
Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, Luật sư Lê Thu Thảo (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, những quảng cáo như vậy không chỉ vi phạm đạo đức nghề nghiệp mà còn vi phạm pháp luật. Cụ thể, Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 quy định rõ: “Cấm quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, tính năng, công dụng của hàng hoá, dịch vụ".
Ngoài ra, Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 181/2013/NĐ-CP) nêu: “Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, thẩm mỹ phải có tài liệu chứng minh nội dung quảng cáo đúng với hồ sơ công bố và chỉ được thực hiện khi có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền".
Tức là, những clip “trước – sau” nếu không chứng minh được cùng là một người, hoặc dựng ghép, mượn hình ảnh người khác, đều bị xem là quảng cáo sai sự thật.
Mức phạt cho hành vi này theo Điều 51, khoản 5 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP có thể lên tới 70 triệu đồng, đồng thời buộc gỡ bỏ, cải chính thông tin sai lệch.

Lướt trên mạng xã hội những clip giảm cân thần tốc bằng "siêu công nghệ" không cần phẫu thuật, kiêng cữ đánh thẳng vào nhu cầu thực của khách hàng. (Ảnh minh hoạ)
Thời gian gần đây, PV Chất lượng Việt Nam ghi nhận nhiều cơ sở giảm béo quảng cáo các “công nghệ” giảm béo thần kỳ và thuốc tiêm có tên Wegovy (semaglutide) – giảm 7-10kg trong một liệu trình. Các cơ sở này thường xuyên đăng tải những người thừa cân/béo phì, thậm chí người nổi tiếng, nghệ sĩ sau khi sử dụng dịch vụ tại đó đã giảm 10-15 kg, thậm chí có đạo diễn giảm 52kg trong vòng 1 năm.
Cụ thể, nhiều fanpage có tên “Dr. Jang Sung Su – Huỷ mỡ công nghệ cao Hoa Kỳ”; “Dr. Jang Sung Su – Giảm béo không xâm lấn”; “Dr. Jang Sung Su – Viện giảm mỡ 1 lần không xâm lấn”;… thường xuyên đăng tải nội dung quảng cáo “giảm béo thần tốc”, cam kết giúp khách hàng “giảm 10–15 kg mỡ thừa” chỉ sau vài buổi liệu trình. Các trang này đều hướng người tiêu dùng quan tâm đến địa chỉ 72D Trần Quốc Toản, phường Xuân Hòa – nơi đặt trụ sở của Strong Medical Center.
Những video này được cắt gọt kĩ càng nhưng vẫn lộ ra logo của một thương hiệu khác, phải chăng một clip nhiều cơ sở giảm béo dùng?
Trước đó, Phòng Kiểm tra – Pháp chế (Sở Y tế TP.HCM) liên tục phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh. Các hành vi phổ biến gồm quảng cáo không đúng sự thật, quảng cáo khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận nội dung hoặc tự ý thực hiện dịch vụ y tế khi chưa có giấy phép hoạt động.
Ngày 10/4/2025, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, tại địa chỉ số 12014 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 treo biển Thẩm mỹ viện Athena và số 49B Cao Thắng, phường 3, quận 3 là Công ty TNHH MTV B.Viện Mỹ, treo biển B vien Mỹ - quảng cáo các dịch vụ hút mỡ bụng không phép.
Điểm chung của cả hai cơ sở này là đều sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook đăng tải hình ảnh người mặc đồng phụ y tế cùng với nhiều học hàm, học vị, chức danh nhằm dẫn dắt, lôi kéo người dân thực hiện dịch vụ thẩm mỹ như: Ths. Bs Vũ Hoàng – Chuyên cấy mỡ tự thân”; “bác sĩ Nguyễn Văn Thành – Trưởng khoa PTTM”. Do đó, Sở Y tế TP.HCM đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an Thành phố để điều tra. Đồng thời, Sở cũng đề nghị phải xử lý nghiêm hai trường hợp này.
Ngày 1/8/2024, tại địa chỉ 50–52 Ngô Quyền (phường 5, quận 10), chủ hộ kinh doanh ChungNam và Công ty TNHH ChungNam Korea bị xử phạt 60 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng vì quảng cáo trái phép trên mạng xã hội Facebook với các nội dung “Hủy mỡ tầng sâu”, “Tầm soát béo phì công nghệ cao cùng bác sĩ chuyên gia đầu ngành”, “Giảm béo chuẩn y khoa” dù chưa được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh.
.jpg)
Gần đây, các cơ sở cung cấp dịch vụ giảm béo/thừa cân mọc lên "như nấm sau mưa". (Ảnh minh hoạ)
Cũng với hình thức quảng cáo trên mạng xã hội, Công ty TNHH Saigon Shine (95 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3) nhiều lần đăng tải nội dung vi phạm như “Điều trị yếu sinh lý”, “Tăng kích thước dương vật”, “Tăng cỡ vòng một” trên trang Facebook “Phòng khám Saigon Shine”. Dù đã bị nhắc nhở và xử phạt, cơ sở này vẫn không chấp hành việc tháo gỡ quảng cáo. Ngày 24/4/2024, Sở Y tế TP.HCM đã chuyển thông tin vụ việc sang Sở Thông tin và Truyền thông để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.
Ngày 16/4/2024, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đồng thời cho biết sẽ áp dụng mức phạt cao nhất đối với hành vi quảng cáo trái phép các dịch vụ tiêm filler, meso, “giải pháp giảm cân, béo phì” của Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm An Việt (242/16 Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú).
Theo các chuyên gia truyền thông, trường hợp của chị H. chỉ là phần nổi của tảng băng trong thị trường quảng cáo thẩm mỹ – nơi hình ảnh và cả niềm tin của con người đều có thể bị thương mại hoá.
Một ngày ngồi phòng máy lạnh, việc nhẹ, thu nhập cả triệu đồng – tưởng là công việc trong mơ. Nhưng trong thế giới quảng cáo thẩm mỹ ảo, nơi kỹ xảo thay thế cho sự thật, vẻ đẹp được tạo nên bằng phần mềm và ánh sáng – có lẽ, điều duy nhất bị “giảm béo” chính là lòng tin của người xem.
Kim Thoa /Chất lượng Việt Nam