Gọi điện thông báo nợ tiền cước viễn thông là 1 trong 2 chiêu lừa đảo phổ biến qua điện thoại vừa được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam – VNCERT/CC cảnh báo tới cộng đồng.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua, cơ quan này thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.
Thống kê của Cục An toàn thông tin, trong 2 tuần cuối tháng 10/2024, các hệ thống kỹ thuật của đơn vị đã ghi nhận gần 9.700 phản ánh của người dùng Việt Nam về các trường hợp lừa đảo trực tuyến, trong đó có tới gần 9.300 phản ánh cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo gửi qua tổng đài 156/5656.
Dù là chiêu lừa không mới tuy nhiên thời gian qua, nhiều thuê bao di động vẫn "sập bẫy". Về thủ đoạn, đối tượng tự nhận là nhân viên nhà mạng để gọi điện thoại cho chủ thuê bao và thông báo họ “đang nợ tiền cước viễn thông của nhà mạng” và yêu cầu người dân chuyển tiền nộp tiền cước còn thiếu.
Khi bị kẻ mạo danh nhân viên nhà mạng "đọc vanh vách" thông tin cá nhân, với tâm lý lo lắng sẽ bị cắt dịch vụ, nhiều chủ thuê bao điện thoại đã không suy nghĩ kỹ và làm theo hướng dẫn, chuyển tiền vào tài khoản chúng cung cấp. Sau khi đã lấy được tiền, các đối tượng lừa đảo sẽ chặn liên lạc và xóa dấu vết.
Chuyên gia khuyến cáo người dân không chuyển khoản cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên nhà mạng để thanh toán số tiền cước hàng tháng
Trước đó, những chiêu trò thuê bao lạ chủ động gọi tới người dùng di động, mạo danh Cục Viễn thông khiến không ít người dùng dịch vụ di động hoang mang.
"Mình vừa nhận được cuộc điện thoại tự xưng là cục viễn thông và thông báo sau hai tiếng nữa họ khóa SIM của mình. Việc này là sao? Có ai biết giải thích giúp mình với", một người dùng đặt câu hỏi trong hội nhóm trên Facebook.
Một người khác cho biết, sau khi thực hiện theo hướng dẫn của nhân vật tự xưng "Cục viễn thông", anh đã bị dẫn dụ cung cấp giấy tờ cá nhân cũng như các số liên lạc gần nhất.
"Khi thực hiện theo hướng dẫn của nhân vật có tên "Cục Viễn thông", tôi đã bị dọa sẽ khóa thuê bao vì phát tán tin nhắn rác. Người này bắt buộc tôi cung cấp giấy tờ cá nhân đã đăng ký thuê bao đang sử dụng cũng như các số liên lạc gần đây nếu muốn chứng minh bản thân trong sạch", Đăng Khoa (ngụ Q10, Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ. Tuy nhiên, anh đã nhanh chóng tắt máy vì trước đó từng đọc qua các cảnh báo lừa đảo tương tự.
Để tránh trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo qua điện thoại đang phổ biến này, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dân cẩn trọng khi chuyển khoản thanh toán các loại phí dịch vụ; đồng thời nâng cao cảnh giác trước các thông tin, thông báo do người lạ cung cấp qua gọi điện, chat, tin nhắn hoặc email gửi đến điện thoại để phòng ngừa nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin, dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, người dân cũng được khuyến nghị lưu giữ lại tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi làm bằng chứng phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao điện thoại của mình để yêu cầu được hỗ trợ, xử lý khi gặp tình huống nghi ngờ lừa đảo.
Thanh Hiền (t/h) /Chất lượng Việt Nam