Hậu Giang: Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo đầu tư

11:33 | 18/10/2022
Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi, lợi dụng chính sách của Nhà nước kêu gọi đầu tư, một số đối tượng dưới danh nghĩa ''doanh nghiệp, nhà đầu tư'' đã dùng thủ đoạn để lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỉ đồng của các công ty khác.

Cơ quan công an bắt các đối tượng Trần Hoàng Hanh và Bùi Đình Hiển.

Chủ đầu tư “uy tín”

Ngày 7-9-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã tiến hành bắt tạm giam bị can đối với Bùi Đình Hiển (sinh năm 1969), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn năng lượng và nông nghiệp Việt Nam và Trần Hoàng Hanh (sinh năm 1952), Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Trung, cùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, vào ngày 13-7-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc này.

Theo hồ sơ ban đầu, ngày 20-6-2019, Bùi Đình Hiển được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Cổ phần Tập đoàn năng lượng và nông nghiệp Việt Nam (trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh). Nhận thấy cơ hội khi các địa phương tổ chức xúc tiến, kêu gọi đầu tư; đồng thời doanh nghiệp ở nơi khác tham gia nhận dự án sẽ được ưu đãi, Hiển đã tìm về Hậu Giang để thực hiện hành vi lừa đảo của mình.

Cụ thể, ngày 3-12-2020, Bùi Đình Hiển ký giấy ủy quyền để Trần Hoàng Hanh (với chức danh Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn năng lượng và nông nghiệp Việt Nam) ký kết các hợp đồng giao thầu dự án trang trại công nghệ cao tại các tỉnh miền Tây Nam bộ và Tây nguyên.

Với thủ đoạn của mình, Hiển “vẽ” ra các dự án trị giá hàng trăm tỉ đồng đang được triển khai và hứa hẹn những đối tác tham gia thi công các dự án mà Hiển thực hiện sẽ thu tiền tỉ. Nếu thi công tốt trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, thời gian tới Tập đoàn năng lượng và nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác ở hàng loạt dự án khác.

Để tạo uy tín, Hiển và Hanh cam kết khi nhận dự án sẽ thực hiện đúng tiến độ, đúng cam kết với chính quyền địa phương. Vì vậy, các đơn vị thi công tham gia dự án phải ký quỹ bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Nhà thầu nào vi phạm như không hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng gói thầu không đảm bảo,... sẽ bị phạt. Với uy tín, là chủ dự án hàng trăm tỉ đồng, nhiều đơn vị thi công đều mong muốn được tham gia dự án với Hiển. Tuy nhiên, khi ký hợp đồng và ký quỹ thì chủ dự án có dấu hiệu cù cưa, không thực hiện như cam kết. Vì thế, các nhà thầu gởi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng thì phát hiện bị Hiển lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiếm đoạt tiền ký quỹ của nhiều công ty

Bước đầu, qua xác minh từ nội dung tố cáo, các cơ quan chức năng tỉnh xác định quá trình thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Hiển đã lợi dụng việc đầu tư xây dựng các dự án trồng nấm, nuôi lươn, cá chình ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh để ký kết hợp đồng với các đơn vị thi công nhằm chiếm đoạt tài sản là tiền ký quỹ bảo lãnh thực hiện hợp đồng của các đơn vị thi công này.

Cụ thể, Hiển và Hanh đã sử dụng những thông tin dự án không có thật (chưa được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư hoặc cho chủ trương đầu tư nhưng chưa thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các thủ tục cấp phép xây dựng) qua đó đã ký kết hợp đồng giao thầu thi công với hai đơn vị thi công là Công ty Thuận Phong và Công ty Cổ phần ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ cao để chiếm đoạt số tiền ký quỹ của hai đơn vị này.

Cụ thể, tại ấp Bình Thuận, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, mặc dù chưa được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư nhưng tháng 1-2021, Hanh đã đại diện Công ty Hà Trung (đơn vị tổng thầu) ký kết hợp đồng thi công với Công ty Thuận Phong. Theo đó, Công ty Thuận Phong phải ký quỹ với số tiền 891 triệu đồng.

Ngày 26-1-2021, Hiển được UBND tỉnh Hậu Giang ký Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư tại dự án ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy. Tuy nhiên, trước đó, ngày 7-12-2020, Hanh đại diện đơn vị tổng thầu đã ký hợp đồng với Công ty TNHH sản xuất thương mại phát triển năng lượng và xây lắp điện Quốc Huy Sài Gòn liên doanh với Công ty Cổ phần ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ cao (nhà thầu) thi công, xây dựng hạng mục trang trại trồng nấm, nuôi lươn và công trình điện mặt trời áp mái, với tổng giá trị hợp đồng 118 tỉ đồng, trong đó đơn vị thi công trên phải ký quỹ gần 1,8 tỉ đồng cho Hiển.

Qua kiểm tra, sau khi dự án được UBND tỉnh quyết định cho chủ trương đầu tư nhưng phía Hiển và Hanh chưa thực hiện các thủ tục chuyển đổi tên, mục đích sử dụng đất, xin cấp phép xây dựng và các thủ tục pháp lý khác của dự án, chưa thanh lý hợp đồng giao thầu đã ký kết. Mặt khác, đến ngày 24-6-2021, Hiển lại đại diện cho nhà đầu tư tiếp tục ký kết hợp đồng thi công với Công ty Cổ phần Hưng Long Vĩnh Long để chiếm đoạt 2,1 tỉ đồng của Công ty Hưng Long Vĩnh Long tiền ký quỹ.

Hiện tại, các thửa đất tại các dự án ở ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành và ấp Bình Thuận, xã Long Bình đã được Hiển sang bán hết cho người khác nhưng không cho đơn vị thi công biết và cũng không thanh toán tiền ký quỹ cho các đơn vị thi công này. Do đó, các công ty trên đã tố cáo các đối tượng Hiển và Hanh đến cơ quan công an.

Vừa qua, khám xét nơi ở, trụ sở công ty của Bùi Đình Hiển và Trần Hoàng Hanh tại Thành phố Hồ Chí Minh và chi nhánh trên địa bàn Hậu Giang, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã thu giữ nhiều tài liệu, dữ liệu có liên quan đến hành vi phạm tội của hai đối tượng. Hiện các cơ quan chức năng tỉnh đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ vụ việc.

Bài, ảnh: B.B

Nguồn Báo Hậu Giang

Tin cùng chuyên mục

Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên vừa phát hiện, tạm giữ 28.000kg đường do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng.
09:34 | 24/04/2024
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, đơn ..
11:40 | 23/04/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm..
11:27 | 23/04/2024
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định số 543/QĐ-BTTTT đình chỉ giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng (lần 2) với 49 ..
10:51 | 23/04/2024
Theo Sở Y tế TP.HCM, Viện Thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center vừa núp bóng phòng khám da liễu vừa lấy địa chỉ các bệnh viện khác ''biến'' thành cơ sở củ..
10:38 | 23/04/2024
Ngày 22/4, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa phối hợp tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứn..
09:52 | 23/04/2024
Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc..
10:06 | 22/04/2024
Bị UBND huyện Nhà Bè cưỡng chế thu hồi 3.000m2 đất nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Sáu khởi kiện vì cho rằng mức bồi thường 25.000 đồng/m2 chưa thoả đáng.
07:33 | 22/04/2024
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với ..
09:57 | 21/04/2024
Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với Trần Hữu Đạt (sinh năm 1991; ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra..
09:55 | 21/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up